'อาดิดาส' ปรับกลยุทธ์รุกขยายฐานกลุ่มเป้าหมายและช่องทางจัดจำหน่ายชูแนวคิด "BE BETTER" ตามแนวยุทธศาสตร์ทั่วโลก

ข่าวกีฬา Friday March 2, 2001 11:10 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--2 มี.ค.--โอกิลวี่ พับลิค รีเลชั่นส์ เวิลด์วายด์
บริษัท อาดิดาส (ประเทศไทย) จำกัด ผู้นำด้านผลิตภัณฑ์กีฬาชั้นนำระดับโลก เผยวางแนวรุกใหม่ผสานกลยุทธ์การตลาดทั่วโลกเข้ากับความเชี่ยวชาญในตลาดท้องถิ่น ชูแนวคิด "Be Better" ตามแคมเปญทั่วโลก มุ่งขยายฐานลูกค้าโดยเน้นกลุ่มวัยรุ่นเป็นหลัก พร้อมเร่งพัฒนาช่องทางการจัดจำหน่ายแบบขายปลีก เป้าหมายหลักเสริมสร้างภาพลักษณ์ในกลุ่มวัยรุ่น เพิ่มยอดขาย และครองความเป็นหนึ่งในตลาดประเทศไทย
มร. ไมเคิล เวลแมน กรรมการผู้จัดการ บริษัท อาดิดาส (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ในปี 2543 ที่ผ่านมา อาดิดาสครองส่วนแบ่ง 35% ในตลาดผลิตภัณฑ์กีฬากลุ่มอินเตอร์แบรนด์ของไทยซึ่งมีมูลค่าสูงกว่า 1,500 ล้านบาท โดยมีผลิตภัณฑ์นำเสนอในตลาดนี้รวม 3 กลุ่ม ได้แก่ รองเท้า, เสื้อผ้า และ อุปกรณ์กีฬา ซึ่งมียอดขายคิดเป็นสัดส่วนของรายได้บริษัทฯ โดยรวม 45%, 45% และ 10% ตามลำดับ ทั้งนี้ เมื่อเปรียบเทียบกับปี 2542 บริษัทฯ มีอัตราการเติบโตโดยรวมสูงขึ้น 20%
"ในปีนี้ เราได้ทุ่มงบเกือบ 60 ล้านบาทในการรุกเสริมสร้างภาพลักษณ์และความแข็งแกร่งให้กับแบรนด์ 'อาดิดาส' ในกลุ่มผู้บริโภคชาวไทย โดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่นซึ่งเราเล็งเห็นว่าเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูงและเห็นความสำคัญของการเล่นกีฬา ทั้งนี้ เราจะเน้นการนำกีฬาและนักกีฬาชื่อดังมาเป็นจุดเชื่อมโยงภาพลักษณ์แบรนด์ โดยมีกิจกรรมการตลาดสนับสนุนในแนวทางเดียวกัน ทั้งแคมเปญโฆษณาและกิจกรรมยิ่งใหญ่ 'Be Better Day' ซึ่งเป็นกิจกรรมตลอดหนึ่งวันเต็มครั้งแรกที่อาดิดาสจัดขึ้นเพื่อผู้บริโภคชาวไทยตามแนวคิด 'Be Better' อันเป็นกลยุทธ์ที่จะใช้ทั่วโลก" มร. ไมเคิล กล่าว
แนวคิด 'Be Better' ริเริ่มขึ้นโดยบริษัทแม่ของอาดิดาสในประเทศเยอรมนี และจะถูกนำไปปรับใช้เป็นรากฐานของกลยุทธ์การตลาดที่สอดคล้องกันแต่ละตลาดในหลายประเทศทั่วโลกแก่นของแนวคิดนี้ คือ การกระตุ้นให้ผู้บริโภคตระหนักว่ากีฬาและการออกกำลังกายจะนำมาซึ่งความรู้สึกที่ดี ซึ่งเป็นรากฐานที่จะกระตุ้นให้เกิดการทำสิ่งที่ดีต่อไปในระดับที่กว้างยิ่งขึ้น ทั้งนี้ แนวคิดดังกล่าวถูกพัฒนาขึ้นเพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้กับแบรนด์ 'อาดิดาส' ขยายฐานลูกค้า และเพิ่มยอดขายในทุกตลาดทั่วโลก
สำหรับในประเทศไทย แนวคิดดังกล่าวได้ถูกนำมาใช้ในแคมเปญภาพยนตร์โฆษณาระดับโลกรวม 3 เรื่อง โดยแต่ละเรื่องมีนักกีฬาชั้นนำระดับโลก ได้แก่ 'มาร์ตินา ฮินกิส' นักเทนนิสหญิงมือหนึ่งของโลก, 'โอโต โบเดน' นักวิ่ง 100 เมตรที่มีอายุน้อยที่สุดซึ่งติดอันดับ 1 ใน 5 นักวิ่งฝีเท้าฉกาจของโลก, และ 'จอห์นา ลูมู' นักรักบี้ร่างยักษ์ทีม 'All Black' เป็นพรีเซ็นเตอร์สื่อให้เห็นถึงสิ่งดีๆ ในชีวิตที่กีฬาสามารถทำให้เกิดขึ้นได้ ในรูปแบบเหนือจริงซึ่งเชื่อว่าจะทำให้เกิดความน่าสนใจและน่าจดจำได้ดียิ่งขึ้น ภาพยนตร์โฆษณาชุดนี้จะทยอยแพร่ภาพออกสู่สายตาประชาชนชาวไทย ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคมนี้เป็นต้นไป
นายวรวิทย์ เสรีสุทธิกูลชัย ผู้จัดการฝ่ายสื่อสารการตลาด บริษัท อาดิดาส (ประเทศไทย) จำกัด กล่าว เสริมว่า 'Be Better' ยังเป็นแนวคิดพื้นฐานที่ทำให้เกิดวันกิจกรรมเพื่อผู้บริโภคชาวไทย 'Be Better Day' ขึ้น โดยบริษัท อาดิดาส (ประเทศไทย) จำกัด ได้เตรียมผสานความร่วมมือกับพันธมิตรสำคัญ ได้แก่ กรุงเทพมหานคร และ มูลนิธิหัวใจแห่งประเทศไทย
"Be Better Day จะเป็นการรวมพลังครั้งยิ่งใหญ่ของคนรักกีฬาและใส่ใจในสุขภาพ โดยเราเปิดโอกาสให้คนรักกีฬาได้สนุกสนานกับกิจกรรมการกีฬาหลากประเภทเพื่อสุขภาพกายที่ดีขึ้น (Better Health) พร้อมทั้งมีส่วนร่วมเป็นสมาชิกที่ดีของสังคม (Better Person) ผ่านการทำกุศล ทั้งนี้รายได้ส่วนหนึ่งที่เกิดจากกิจกรรมภายในวันดังกล่าวจะถูกนำขึ้นทูลเกล้าฯ สมทบทุนมูลนิธิหัวใจแห่งประเทศไทย ซึ่งมีสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีทรงเป็นองค์ประธาน และอีกส่วนหนึ่งจะนำไปเป็นทุนสร้างสนามบาสเกตบอล 2 สนามให้แก่สวนรถไฟฯ ทั้งนี้เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้นของคนในละแวกใกล้เคียง" นายวรวิทย์ กล่าว
งาน 'Be Better Day' จะจัดขึ้นในรูปแบบของการแข่งขันกีฬาหลากหลายประเภท อาทิ การแข่งขันวิ่งชิงถ้วยรางวัลจากผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร การแข่งขันฟุตบอล เต้นแอโรบิก และสตรีทบอลผสมผสานกับรูปแบบของงานออกร้านแนว "แฟร์" (Fair) ที่เต็มไปด้วยสีสันและความสนุกสนานด้วยสันทนาการและความบันเทิงต่างๆ เต็มรูปแบบ อาทิ เกมที่เกี่ยวเนื่องกับการกีฬาเพื่อชิงรางวัล การแสดงบนเวทีจากศิลปินชั้นนำ การประมูลสินค้าของศิลปินดาราและนักกีฬาชื่อดัง และซุ้มขายสินค้าเพื่อการกุศล กิจกรรมครั้งนี้กำหนดจะจัดขึ้นที่สวนรถไฟ จตุจักร ในวันอาทิตย์ที่ 1 เมษายนศกนี้ โดยได้รับการสนับสนุนในการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์จากผู้สนับสนุนหลัก 'ยูบีซี เคเบิล ทีวี' และในการถ่ายทอดกิจกรรมต่างๆ ผ่านทางเว็บไซต์ www.mweb.co.th จากบริษัท เอ็มเว็บ (ประเทศไทย) จำกัด ทั้งนี้ ผู้สนใจสามารถเข้าร่วมงานโดยไม่ต้องเสียค่าบัตรผ่านประตู
"นอกจากกิจกรรมการตลาดที่รุกหนักตั้งแต่ต้นปีโดยมีแนวคิด 'Be Better' และกิจกรรม 'Be Better Day' เป็นหัวหอกหลักแล้ว กลยุทธ์หลักที่อาดิดาสจะนำมารุกตลาดผลิตภัณฑ์การกีฬาในประเทศไทยปีนี้ยังรวมไปถึงการขยายฐานผู้บริโภคโดยเน้นไปที่กลุ่มวัยรุ่นมากขึ้น รวมถึงการพัฒนาช่องทางจัดจำหน่ายซึ่งรวมไปถึงการกระชับสัมพันธ์กับคู่ค้าและการปรับปรุงจุดขายให้เป็นที่ดึงดูดใจยิ่งขึ้น" นายวรวิทย์ กล่าว
"ด้วยแผนการตลาดที่โดดเด่นและมีระบบตลอดปี เราเชื่อว่าในปีนี้อาดิดาสจะสามารถทำยอดขายเพิ่มขึ้นจากปีก่อนได้โดยเฉลี่ย 20% โดยในช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้คาดว่าจะขยายตัวเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 10-15%สำหรับในช่วงครึ่งปีหลังเราจะยังคงเน้นกิจกรรมเพื่อช่วยส่งเสริมการขายเป็นหลัก แต่แนวคิดจะแตกต่างไปเพื่อให้สอดคล้องกับอาดิดาสทั่วโลก เราเชื่อว่ากลยุทธ์ในปีนี้จะสร้างความคึกคักให้กับตลาดผลิตภัณฑ์การกีฬาในประเทศไทยและผู้บริโภคชาวไทยอย่างแน่นอน" มร. ไมเคิล กล่าวสรุป
แถลงข่าวในนาม : บริษัท อาดิดาส (ประเทศไทย) จำกัดรายละเอียดเพิ่มเติม
: อัจฉราพร วงศ์วรชาติ / วราลี บุนนาค
บริษัท โอกิลวี่ พับลิค รีเลชั่นส์ เวิลด์วายด์ จำกัด
โทร. 632-8300-7--จบ--
-อน-

แท็ก อาดิดาส  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ