อย.เตือนภัยจากการซื้อผลิตภัณฑ์ยาผ่านสื่ออินเตอร์เน็ต

ข่าวทั่วไป Thursday October 11, 2001 10:06 —ThaiPR.net

นนทบุรี--11 ต.ค.--อย.
อย.เตือนผู้บริโภค อย่าสั่งซื้อยาและวัตถุออกฤทธิ์ฯ ทางอินเตอร์เน็ต โดยหลงเชื่อข้อความโฆษณา เพราะอาจได้รับยาปลอมหรือยาที่เป็นอันตรายต่อร่างกายได้ แถมเสียเงินทองจำนวนมากอีกด้วย เผยผลงานล่าสุด ประสานงานตำรวจตรวจค้นแหล่งผลิตจำหน่ายยาแผนปัจจุบันที่ไม่ได้รับอนุญาต พบของกลางเป็นยาที่จะส่งให้กับลูกค้าที่สั่งซื้อยาทางอินเตอร์เน็ต จึงดำเนินคดีตามกฎหมายทันที
น.พ.ศิริวัฒน์ ทิพย์ธราดล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยต่อสื่อมวลชนว่าปัจจุบัน กระแสนิยมการสั่งซื้อผลิตภัณฑ์ต่างๆ ผ่านสื่ออินเตอร์เน็ตมีจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งผู้บริโภคควรให้ความระมัดระวังในเรื่องการสั่งซื้อผลิตภัณฑ์สุขภาพผ่านทางระบบดังกล่าว โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ยา และวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท ไม่ควรเสี่ยงสั่งซื้อมาบริโภคโดยเชื่อข้อความโฆษณาที่บรรยายสรรพคุณ เพราะหากโฆษณานั้นไม่ได้ผ่านการตรวจสอบจาก อย. มักเป็นโฆษณาโอ้อวดเกินจริงทำให้ผูบริโภคได้รับข้อมูลที่ผิดและอาจหลงเชื่อ ซื้อมาบริโภคก็อาจได้รับอันตรายได้ อีกทั้งการขายยาและวัตถุออกฤทธิ์ฯ จะต้องได้รับใบอนุญาต รวมทั้งห้ามขายยานอกสถานที่ที่กำหนดไว้ในใบอนุญาต ยกเว้นเป็นการขายส่งที่เป็นไปตามข้อยกเว้นในกฎหมายโดยเมื่อไม่นานมานี้ อย.ได้รับการร้องเรียนว่ามีการโฆษณาขายยาปลุกเซ็กส์ ยานอนหลับ ยาสลบ ในเวบไซต์แห่งหนึ่ง มีการบรรยายสรรพคุณของยาโอ้อวดเกินจริง อีกทั้งยังต้องสงสัยว่าเป็นการขายยาปลอม จึงได้ประสานงานกับกองกำกับการสืบสวนสอบสวน กองบังคับการตำรวจนครบาล 6 ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการสั่งซื้อยาดังกล่าว และจากการตรวจสอบเบื้องต้น ปรากฏว่า ผลิตภัณฑ์นั้นไม่ใช่วัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาทแต่อย่างใด เป็นเพียงยาแก้แพ้เท่านั้น หลังจากสืบสวนจนรู้ถึงแหล่งส่งสินค้าแล้ว ก็ได้นำหมายศาลตรวจค้นสถานที่ดังกล่าว พบของกลาง เป็นยาที่ใช้ในการกระทำผิดกฎหมายจำนวนมาก เช่น ยาลดความดัน ที่หลอกลวงว่าเป็นยาปลุกเซ็กซ์ ยาแก้ท้องเสีย ที่หลอกลวงว่าเป็นยานอนหลับ จึงได้แจ้งข้อหาว่าผลิตจำหน่ายยาแผนปัจจุบันโดยไม่ได้รับอนุญาต โฆษณาขายยาที่โอ้อวดสรรพคุณ แสดงสรรพคุณยาอันเป็นเท็จเกินกว่าความจริงและทำให้เข้าใจว่าเป็นยาบำรุงกาม และขายของด้วยประการใดๆ ให้ผู้ซื้อหลงเชื่อในคุณภาพแห่งของนั้น ทั้งนี้ได้แจ้งดำเนินคดีแก่ผู้กระทำความผิดรายนี้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว
รองเลขาธิการฯ กล่าวในที่สุดว่า ขอย้ำเตือนมายังผู้บริโภคให้คำนึงถึงภัยอันตรายที่จะได้รับจากการสั่งซื้อยาทางอินเตอร์เน็ต อย่าหลงเชื่อข้อความบรรยายสรรพคุณใดๆ และอย่าสั่งซื้อยาหรือวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตประสาทเป็นอันขาด อย่างไรก็ตาม อย. จะเฝ้าระวังการโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพบนอินเตอร์เน็ตอย่างต่อเนื่อง หากผู้บริโภคสงสัยว่ามีเวบไซต์ใดที่มีการลักลอบโฆษณาผิดกฎหมาย สามารถร้องเรียนได้ที่ อย. หมายเลขโทรศัพท์ 0-2590-7354 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อ อย. จะได้ร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการทางกฎหมายกับผู้กระทำความผิดต่อไป--จบ--
-ตม-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ