เอเอ็มดีเขย่าวงการอีกแล้วด้วยโปรเซสเซอร์แอธลอน 800 เม็กกะเฮิร์ซ

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday January 11, 2000 14:21 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--11 ม.ค.--แอ็ดแวนซ์ ไมโคร ดีไวเซส
บริษัท แอ็ดแวนซ์ ไมโคร ดีไวเซส จำกัด (เอเอ็มดี) สร้างความฮือฮาตอนเริ่มต้นสหัสวรรษใหม่ด้วยการประกาศวางตลาด AMD Athlon ความเร็ว 800 เม็กกะเฮิร์ซ
เอเอ็มดี แอธลอนเป็นไมโครโปรเซสเซอร์ x86 รุ่นที่ 7 แบบแรกที่มีความเร็วและประสิทธิภาพล้ำหน้าสำหรับติดตั้งในคอมพิวเตอร์ระดับคุณภาพสูงและระดับใช้งานทั่วไป
แลร์รี่ ฮอลแล็ทซ์ รองประธานกลุ่มผลิตภัณฑ์คอมพิวเตอร์ของเอเอ็มดี กล่าวว่า "การแนะนำตัวเอเอ็มดี แอธลอน 800 เม็กกะเฮิร์ซ ครั้งนี้เป็นการยกระดับประสิทธิภาพการทำงานของโปรเซสเซอร์แบบ x86 ขึ้นอีกระดับหนึ่ง โครงสร้างพิเศษทางด้านสถาปัตยกรรมของโปรเซสเซอร์แอธลอนช่วยให้เราสามารถเพิ่มประสิทธิภาพของโปรเซสเซอร์แบบ x86 ให้สูงถึงระดับนั้นได้"
ส่วนดาน่า เครลล์ รองประธานด้านการตลาดของกลุ่มผลิตภัณฑ์คอมพิวเตอร์ของเอเอ็มดี กล่าวว่า "โปรเซสเซอร์เอเอ็มดี แอธลอน ได้รับการต้อนรับเป็นอย่างดีนับตั้งแต่การเปิดตัวครั้งแรกเมื่อเดือนมิถุนายน ปีที่แล้วเป็นต้นมา และเราคาดว่า ความต้องการจะยังคงอยู่ในระดับสูงต่อไป และเอเอ็มดีแอธลอน 800 เม็กกะเฮิร์ซ คือ พัฒนาการอีกก้าวหนึ่งของโปรเซสเซอร์ตระกูลที่ได้รับรางวัลมากมาย"
ผู้ผลิตหลายรายเสนอระบบคอมพิวเตอร์ที่ใช้โปรเซสเซอร์แอธลอน 800 เม็กกะเฮิร์ซผู้ผลิตระบบคอมพิวเตอร์ที่มีชื่อเสียงหลายรายรวมทั้ง Compaq, IBM และ CyberMax มีแผนการที่จะแนะนำระบบที่ใช้โปรเซสเซอร์แอธลอน 800 เม็กกะเฮิร์ซ
มาร์ค เวน่า ผู้อำนวยการการตลาดผลิตภัณฑ์เดสก์ท็อประดับผู้บริโภคของบริษัทคอมแพค ให้ทัศนะว่า "ผู้ใช้คอมพิวเตอร์ระดับผู้บริโภคตอบรับระบบคอมพิวเตอร์ตระกูลเพรสซาริโอที่ใช้โปรเซสเซอร์ตระกูลแอธลอนเป็นอย่างล้นหลาม การที่เราใช้โปรเซสเซอร์ตัวนี้กับเครื่อง Presario 5900Z รุ่นใหม่แสดงให้เห็นว่า คอมแพคยังคงพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ในกลุ่มเพรสซาริโอที่มีประสิทธิภาพ โดยนำเสนอเทคโนโลยีที่ดียิ่งขึ้นให้แก่ผู้ใช้"
ขณะเดียวกัน คาร์ล่า เดวิสัน รองประธานด้านการตลาดผลิตภัณฑ์เดสก์ท็อปทั่วโลกของไอบีเอ็มกล่าวว่า "ไอบีเอ็มจะใช้โปรเซสเซอร์แอธลอน 800 เพราะมีประสิทธิภาพในการประมวลข้อมูลที่โดดเด่นมาก และจะทำให้เครื่อง IBM Aptiva PC 880 ซึ่งใช้ฮาร์ดดิสก์ขนาด 27 กิกกะไบท์และการ์ดวงจร ADSL ความเร็วสูงของไอบีเอ็ม เป็นระบบคอมพิวเตอร์ที่มีประสิทธิภาพยอดเยี่ยมในราคาย่อมเยา"
บิลล์ บิสซิกนาโน่ รองประธานบริษัทไซเบอร์แม็กซ์ กล่าวว่า "CyberMax มีความภูมิใจที่จะเสนอโปรเซสเซอร์แอธลอน800 ของเอเอ็มดี ในผลิตภัณฑ์พีซีตระกูล Enthusiast Series PCs ของเราบางรุ่น เราเชื่อว่าผลิตภัณฑ์ที่ใช้โปรเซสเซอร์นี้จะเป็นที่นิยมมากในปีนี้"
ประสิทธิภาพของเอเอ็มดี แอธลอน 800 เม็กกะเฮิร์ซ บวกกับเทคโนโลยี 3DNow! เหมาะสำหรับการใช้งานทั้งระดับธุรกิจและส่วนตัว เพิ่มคุณภาพทางด้านภาพและเสียงให้เทียบเท่ากับระดับในโรงภาพยนตร์ และมีประสิทธิภาพทางด้านอินเตอร์เน็ต
รายละเอียดเกี่ยวกับหน่วยประมวลผลแอธลอนของเอเอ็มดีเอเอ็มดี แอธลอน เป็นหน่วยประมวลผลที่มีโครงสร้างแบบ x86 รุ่นที่ 7 ที่ออกแบบพิเศษโดยใช้ระบบบัสแบบซูเปอร์ไปป์ไลน์ ซึ่งเป็นระบบไปป์ไลน์ชนิดแรกที่สามารถรองรับความเร็วสัญญาณนาฬิกาที่สูงขึ้นได้เต็มประสิทธิภาพ มีหน่วยประมวลผลตัวเลขทศนิยมที่ทรงประสิทธิภาพ พร้อมด้วยหน่วยความจำแคชสูงสุด คือ แคชระดับ 1 ที่ติดตั้งอยู่ในตัวชิปเองและยังมีหน่วยความจำขนาด 128 กิโลไบต์ กับหน่วยความจำแคชระดับ 2 ประสิทธิภาพสูงซึ่งติดตั้งไว้ด้านหลังชิป นอกจากนี้ยังใช้เทคโนโลยี 3 มิติ 3DNow! ซึ่งมีการเพิ่มชุดคำสั่งใหม่อีก 24 ชุด เพื่อให้ประสิทธิภาพที่ดีขึ้นทางในการคำนวณเลขจำนวนเต็ม
โปรเซสเซอร์เอเอ็มดี แอธลอน ผลิตโดยใช้เทคโนโลยีการผลิตระบบ 0.18 ไมครอน ที่โรงงาน Fab 25 ในเมืองออสติน รัฐเท็กซัส
โปรเซสเซอร์แอธลอนของเอเอ็มดีได้รับรางวัลเกียรติยศมากมาย เช่น
* Technical Excellence--Hardware Component, PC Magazine (November 1999)
* CPU of the Year, Maximum PC (December 1999)
* Best Product of 1999, Windows NT Systems (January 2000)
* Ultimate Gaming Machine (co-winner), Falcon Northwest Computers, Computer Gaming World (December 1999)
* State-of-the-Art Desktop PC: Compaq Presario 5861, PC Computing (November 1999)
* All-Star Award, Cadalyst (December 1999)
* Cadalyst Labs 5-Star (out of a possible 5 stars) Highly Recommended Workstation: XI Computer 650K MTower SP with a 650MHz AMD Athlon processor, Cadalyst (November 1999)
* Editors' Choice (Desktop PCs): TCE K7-600 PC, CRN Test Center, (September 1999)
* System of the Year: CyberMax Enthusiast AP6 650MHz AMD Athlon processor, Maximum PC (December 1999)
* Fastest PC Ever Tested: Alienware Area 51 with 700MHz AMD Athlon processor, Maximum PC (December 1999)
* Best Exhibited Product, World PC Expo - Japan, Nikkei Business Publications (September 1999)
* Technical Excellence -Hardware Component, PC Magazine en Espaol (December 1999)
* Best System Design - Processor, PC Magazine UK (December 1999)
* Best Overall Product of the Year, PC Magazine UK (December 1999)
* Product of the Year, Compatible PC (France) (December 1999)
* Product of the Year, PC World (Denmark) (December 1999)
* Best CPU for Desktops, PC World Komputer (Poland) (December 1999)
* Product of the Year, PC World (Norway)
* Best of Comdex Israel (December 1999)
* Best Buy Award, Micro Express MicroFlex 550B with 550MHz AMD Athlon processor, PC World (January 2000)
รายละเอียดเกี่ยวกับเอเอ็มดีเอเอ็มดีเป็นผู้จัดจำหน่ายวงจรรวมสำหรับตลาดคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลและเครือข่าย ตลอดจนตลาดการสื่อสารทั่วโลก เอเอ็มดีผลิตโปรเซสเซอร์ หน่วยความจำแบบแฟลช เครื่องมือลอจิกที่สามารถเขียนโปรแกรมได้ (programmable logic) และผลิตภัณฑ์สำหรับโปรแกรมการสื่อสารและระบบเครือข่าย เอเอ็มดี ก่อตั้งเมื่อปี ค.ศ. 1969 มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เมือง Sunnyvale รัฐแคลิฟอร์เนีย ในปี ค.ศ. 1998 บริษัทฯ มีรายได้ 2.5 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ--จบ--

แท็ก เอเอ็มดี  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ