'ทีเอ' เน้นบริการรอบด้านหวังเพิ่มยอดโทร

ข่าวทั่วไป Tuesday September 12, 2000 10:16 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 ก.ย.--ทศท.
"ทีเอ" รุกบริการเสริมโทรศัพท์สาธารณะ ขยายสู่การรับ-ส่งโทรสาร และ อี-เมล์ เพิ่ม โดยหวังช่วยกระตุ้นยอดการใช้โทรศัพท์เพิ่มอีกทาง ย้ำพร้อมให้บริการทันทีที่ กทช.เกิด แต่จะเปิดให้ทดลองใช้ก่อนในอีก 2 เดือน ขณะที่ ทีทีแอนด์ทีรอปรับโครงสร้างหนี้ รวมถึงสำรวจความต้องการตลาดภูมิภาคก่อน เปิดแนวรุกเต็มที่ได้
นายสงวนศักดิ์ เภสัชสงวน ผู้อำนวยการฝ่ายโทรศัพท์สาธารณะ บริษัท เทเลคอมเอเซีย คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือทีเอ ผู้ให้บริการโทรศัพท์บ้านจำนวน 2.6 ล้านเลขหมาย กล่าวว่า บริษัทมีนโยบายนำบริการใหม่ๆ เข้ามาเสริมแก่โทรศัพท์สาธารณะเพิ่ม จากปัจจุบันที่ให้บริการเสียงเท่านั้น
ทั้งนี้ในอีก 2 เดือนข้างหน้า จะนำบริการส่งโทรสาร (แฟกซ์) มาให้บริการร่วมกับโทรศัพท์สาธารณะ30 เครื่อง โดยจะติดตั้งภายในห้างสรรพ-สินค้า และสถาบันการศึกษาก่อน
ส่วนวิธีการใช้บริการส่งโทรสารดังกล่าว ผู้ใช้สามารถกดหมายเลขโทรสารบนเครื่องโทรศัพท์สาธารณะ ซึ่งเครื่องโทรสารจะทำงานทันที สำหรับค่าบริการยังไม่ได้กำหนดว่า จะเป็นเท่าใด เพราะอยู่ระหว่างสอบถามลูกค้า แต่บริการดังกล่าวที่ให้บริการในร้านทั่วไป จะให้บริการ 20 บาทต่อแผ่น (กระดาษเอ 4)
สำหรับเครื่องโทรสารที่ให้บริการ ร่วมกับโทรศัพท์สาธารณะปัจจุบัน จะสั่งนำเข้ามาจากต่างประเทศ ซึ่งมีราคาเครื่องละ 100,000 บาท ซึ่งสูงกว่าโทรศัพท์สาธารณะ 3-4 เท่า ดังนั้น บริษัทได้ร่วมกับ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง คิดค้นผลิตเครื่องดังกล่าว ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างวิจัยและพัฒนา
นอกจากนี้ ต้นปี 2544 บริษัทจะนำโทรศัพท์สาธารณะ ให้บริการรับ-ส่ง อี-เมล์ ด้วย โดยบริการนี้เริ่มให้บริการแล้วในประเทศสิงคโปร์ ทั้งนี้ บริการดังกล่าวจะต้องสั่งเครื่องโทร ศัพท์เข้ามาใหม่ เพื่อให้มีหน้าจอค่อนข้างใหญ่ที่จะทำให้ผู้ส่งอี-เมล์ สามารถเห็นตัวอักษรได้ชัด นอกจากนี้ จะต้องติดตั้งพิมพ์เพิ่มเติม เพื่อพิมพ์ตัวอักษร
สำหรับเครื่องโทรศัพท์ที่จะให้บริการ อี-เมล์ ได้ ปัจจุบันมีผู้ผลิตราว 2 ราย ได้แก่ ยี่ห้อ ไอพีเอ็ม จากประเทศอิตาลี, ยี่ห้อ จีพีที จากประเทศอังกฤษ
ขออนุญาตกทช.
ทั้งนี้ บริการส่งโทรสาร และ อี-เมล์ รวมทั้งบริการใหม่ๆ ที่จะเกิดขึ้นจากโทรศัพท์สาธารณะนั้น บริษัทจะต้องขอสิทธิบริการดังกล่าว จากคณะกรรมการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) ซึ่งขณะนี้คณะกรรมการอยู่ระหว่างก่อตั้ง แต่มั่นใจว่าบริการทั้งหมด จะเริ่มสามารถให้บริการได้ในปี 2544 แน่นอน
ส่วนปัจจุบันที่ไม่ขอบริการดังกล่าว จากองค์การโทรศัพท์แห่งประเทศไทย (ทศท.) ในฐานะผู้ให้สัมปทาน เนื่องจากทศท.กำหนดเงื่อนไขกรณีจะให้บริการเสริมเพิ่ม จะต้องจ่ายส่วนแบ่งรายได้จำนวน 50% ซึ่งเงื่อนไขดังกล่าวบริษัทไม่สามารถปฏิบัติได้ เพราะการให้บริการต้องมีการลงทุน หากแบ่งรายได้ให้จำนวนครึ่งหนึ่ง บริษัทก็ไม่สามารถอยู่ได้
ทั้งนี้ ในปีหน้าบริษัทมีแผนจะติดตั้งเครื่องโทรศัพท์จำนวน 6,000 เครื่อง โดยเครื่องดังกล่าวสามารถให้บริการได้ทั้งเสียง, โทรสาร และ อี-เมล์ ส่วนปัจจุบันได้ติดตั้งโทรศัพท์สาธารณะในกรุงเทพฯ และปริมณฑล 20,000 เครื่อง
ทีทีแอนด์ทีรอปรับโครงสร้างหนี้
แหล่งข่าวจาก บริษัท ไทยเทเลโฟน แอนด์ เทเลคอมมิวนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือทีทีแอนด์ที ผู้ให้บริการโทรศัพท์บ้านในภูมิภาค จำนวน 2.5 ล้านเลขหมาย กล่าวว่า บริษัทมีแนวคิดที่จะให้บริการโทรศัพท์สาธารณะ ที่สามารถส่งโทรสาร และ อี-เมล์ เช่นเดียวกัน แต่บริการใหม่ทั้งหมดนี้จะต้องรอให้บริษัทปรับโครงสร้างหนี้ รวมทั้งรอให้ กทช.เกิดขึ้นก่อน ซึ่งจะเห็นแผนงานบริการของบริษัทได้ชัดเจนประมาณกลางปี 2544--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ