ผู้ว่า กทม. และสจร. ประชุมหารือแนวทางส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าบีทีเอส 18 ส.ค.นี้

ข่าวทั่วไป Thursday August 17, 2000 10:59 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--17 ส.ค.--สจร.
ผู้ว่าฯ กทม.เตรียมหารือ สจร. วันที่ 18 สิงหาคมนี้ เกี่ยวกับการขยายส่วนต่อรถไฟฟ้าเพื่อขนคนจากชานเมืองเข้าในเมืองได้มากขึ้น คาดเส้นทางที่ขยายและกำหนดใหม่จะต้องทำเป็น โครงการใหม่ เพราะระยะทางยาวและลงทุนจำนวนมาก
นายประเสริฐ สมะลาภา ปลัด กทม. เปิดเผยถึงโครงการก่อสร้างส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าบีทีเอส ว่าจากเดิมที่ กทม. เริ่มเดินหน้าโครงการส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าจากอ่อนนุชไปบางนา จากสาทรไปตากสิน และจากช่องนนทรีไปพระราม 3 ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาเห็นชอบให้ก่อสร้างได้ จากเดิมที่ได้อนุมัติเส้นทางไปแล้วนั้น เมื่อนายสมัคร สุนทรเวช ผู้ว่าฯ กทม. มีนโยบายขยายเส้นทางรถไฟฟ้า เพื่อรองรับพื้นที่ย่านชานเมืองให้สามารถขนคนเข้ามาในเมืองได้ จึงมีแนวคิดจะเปลี่ยนเส้นทางรถไฟฟ้า ขยายให้ยาวขึ้น โดยจากอ่อนนุชให้ขยายไปถึงสมุทรปราการ จากสาทรไปมหาชัย และสมุทรสาคร และจากหมอชิดไปถึงลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี รวมระยะทางทั้ง 3 สาย ประมาณ 60 กิโลเมตร ดังนั้น กทม.จึงจำเป็นต้องยกเลิก โครงการส่วนต่อขยายตามแนวเส้นทางเดิมที่กำหนดไว้ และเริ่มศึกษารายละเอียดแนวเส้นทางใหม่ตามนโยบาย ของผู้ว่าฯ กทม. ต่อไป
นายประเสริฐ กล่าวอีกว่า เดิมการก่อสร้างส่วนต่อขยายตามสัญญาสัมปทาน กทม. จะต้องให้สิทธิกับบริษัทระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพฯ (บีทีเอสซี) ดำเนินการก่อน เนื่องจากเป็นคู่สัญญาเดิม แต่เมื่อยกเลิกโครงการเดิมโดยใช้แนวเส้นทางที่นายสมัครกำหนดขึ้นใหม่ จึงคิดว่าคงไม่ใช้หลักเกณฑ์และเงื่อนไขเดิม เนื่องจากโครงการต่อขยายที่จะทำใหม่เป็นโครงการขนาดใหญ่เมื่อเปรียบเทียบของเดิมยาวมากกว่า 3 เท่า และลงทุนเป็นจำนวนมาก จึงจำเป็นต้องทำเป็นโครงการใหม่ ส่วนการลงทุน กทม.จะต้องไปร่วมด้วยหรือไม่หรือเป็นรูปใด คงต้องพิจารณารายละเอียดอีกครั้ง ตนคิดว่าการต่อขยายเส้นทางเช่นนี้มีส่วนดีตรงที่สามารถ ขนคนจากชานเมืองเข้าในเมืองได้มากขึ้น ซึ่งหลักการดังกล่าวสำนักงานคณะกรรมการจัดระบบการจราจร ทางบก (สจร.) ก็เห็นด้วย แต่การก่อสร้างจะมีปัญหาหรือไม่คงต้องตรวจสอบรายละเอียดของแนวเส้นทางอีกครั้ง
ทั้งนี้ในวันที่ 18 สิงหาคมนี้ นายสมัครจะประชุมร่วมกับ พ.ต.ต.ยงยุทธ สาระสมบัติ เลขาธิการ คณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก เพื่อหารือแนวทางส่วนต่อขยายรถไฟฟ้า--จบ--
-นศ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ