(ต่อ 1) 'ไทรคอน' ฉลองเปิด 'เคเอฟซี' และ 'พิซซ่า ฮัท' ครบ 399 สาขาในไทยยิ่งใหญ่ เผยองค์ประกอบความสำเร็จและยุทธศาสตร์เส้นทางรุกสู่อนาคต

ข่าวทั่วไป Friday November 16, 2001 11:59 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 พ.ย.--โอกิลวี่ พับลิค รีเลชั่นส์ เวิลด์วายด์
ประวัติความเป็นมาของ 'เคเอฟซี'
- จุดกำเนิดไก่ทอดเคเอฟซี กำเนิดจากความฝันของ พันเอกฮาร์แลนด์ ดี แซนเดอร์ส เจ้าของธุรกิจร้านอาหารริมถนน และโรงแรมเล็ก ๆ ในเมืองคอร์บิน มลรัฐเคนตั๊กกี้ ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อ 71 ปี มาแล้ว
- ในปี พ.ศ. 2482 พันเอกฮาร์แลนด์ได้รับแต่งตั้งจากผู้ว่าการมลรัฐเคนตั๊กกี้ให้เป็น ผู้พันเคนตั๊กกี้ ในฐานะที่อุทิศตนคิดค้นสูตรไก่ทอดแสนอร่อยที่ปรุงจากเครื่องเทศพิเศษ 11 ชนิด จนสร้างชื่อเสียงให้แก่มลรัฐฯ
- ในปี พ.ศ. 2498 จัดตั้งเป็นบริษัท 'เคเอฟซี' (KFC = Kentucky Fried Chicken)
- นอกจากคิดค้นไก่ทอดสูตรลับนี้แล้ว ผู้พันยังได้คิดค้นวิธีรักษารสชาติและความอร่อยของไก่ทอดด้วยการทอดแบบพิเศษโดยใช้ เตาทอดระบบความดัน ไก่ทอดจะกรอบนอกนุ่มในและหอมอร่อยจนไม่อาจปฏิเสธและไม่มีใครเลียนแบบได้
- ในปี พ.ศ. 2527 คนไทยได้ลิ้มลองรสชาติไก่ทอดระดับโลกเป็นครั้งแรก เคเอฟซีถือเป็นผู้บุกเบิกธุรกิจร้านอาหารบริการด่วนในไทย และคนไทยได้ให้การตอบรับอย่างอบอุ่นจวบจนปัจจุบัน
- กว่า 17 ปีในประเทศไทย เคเอฟซี ได้พัฒนารสชาติไก่ทอดเมนูหลากหลายออกนำเสนอแก่ผู้บริโภคชาวไทยเสมอมา ตั้งแต่ไก่ทอดสูตรต้นตำรับรสชาติเยี่ยม เบอร์เกอร์ไก่แสนอร่อย ไปจนถึงไอศกรีมคุณภาพยอด (นม 100%) เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถเลือกอร่อยกับสินค้าคุณภาพและมีคุณค่าทางโภชนาการ ในบรรยากาศร้านที่สนุกสนาน พร้อมด้วยบริการและราคาที่เหมาะสม
- ปัจจุบัน เคเอฟซี เป็นร้านอาหารบริการด่วนขายไก่ทอดที่มีสาขามากที่สุดในไทยและในโลกด้วยจำนวน 300 สาขาในประเทศไทย และมากกว่า 10,000 สาขา ใน 80 ประเทศทั่วโลก
- ไม่ว่าเคเอฟซีจะอยู่ที่ไหน ลูกค้าทั่วโลกยังคงติดใจและชื่นชอบไก่ทอดสูตรผู้พันที่แสนอร่อยเข้มเต็มเนื้อไก่ ที่ปรุงขึ้นตามสูตรต้นตำรับลับ ซึ่งได้รับการยอมรับมากว่า 7 ทศวรรษแล้ว
- จึงไม่น่าแปลกใจว่าทำไมสูตรลับนี้จึงได้รับการยอมรับว่าเป็นหนึ่งในสูตรไก่ทอดที่อร่อยที่สุดในโลก
ประวัติความเป็นมาของ 'พิซซ่า ฮัท'
- ตำนานของพิซซ่า ฮัท เริ่มในปี พ.ศ. 2501 สองพี่น้องชาวเมืองวิชิต้า มลรัฐแคนซัส สหรัฐอเมริกา ชื่อ "แฟรงค์" และ "แดน คาร์นีย์" ได้ยืมเงินแม่จำนวน 600 เหรียญเพื่อเปิดร้านขายพิซซ่า ชื่อว่า "พิซซ่า ฮัท" (Pizza Hut) เนื่องจากป้ายชื่อร้านสามารถใส่ตัวอักษรได้เพียง 8 ตัวเท่านั้น
- ต่อมาได้ขายสัญญาตัวแทนจำหน่ายไปทั่วสหรัฐอเมริกา จนกระทั่ง พ.ศ. 2511 พิซซ่า ฮัท จึงเริ่มขยายตัวออกสู่ตลาดต่างประเทศ ไปยังแคนาดา เยอรมัน ออสเตรเลีย คอสตาริก้า ญี่ปุ่น อังกฤษ และอีกหลายๆ ประเทศ รวมทั้งประเทศไทย
- พิซซ่า ฮัท เป็นร้านพิซซ่าดั้งเดิมที่มีเครือข่ายมากที่สุดในโลก ด้วยจำนวนร้านและศูนย์บริการส่งถึงบ้านและสำนักงานกว่า 12,000 แห่ง ใน 90 ประเทศ
- ร้านพิซซ่า ฮัท เปิดให้บริการแก่ชาวไทยตั้งแต่ พ.ศ. 2523 ซึ่งได้รับการตอบรับจากผู้บริโภคเป็นอย่างดี
- ในปี พ.ศ. 2543 เมื่อสัญญาแต่งตั้งตัวแทนจำหน่ายร้านพิซซ่า ฮัท ในไทยได้สิ้นสุดลง "ไทรคอน เรสเทอรองตส์ (ประเทศไทย) จำกัด" จึงได้เริ่มดำเนินกิจการและบริหารร้านพิซซ่า ฮัท ในประเทศไทยเอง เพื่อมอบพิซซ่าต้นตำรับมาตรฐานของพิซซ่า ฮัท ทั้งแบบนั่งรับประทานที่ร้าน และบริการส่งถึงบ้านและสำนักงานผ่านเบอร์โทรศัพท์ 1150
- พิซซ่า ฮัท มีลักษณะเด่นในการสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นการสร้างสรรค์พิซซ่า รวมไปถึงการบริการที่น่าประทับใจเหนือความคาดหมาย ทั้งภาคพื้นดินและห้วงอวกาศ เช่น
- ส่งพิซซ่าให้กับนักบินอวกาศ ณ สถานีอวกาศนานาชาติเมื่อเดือนกรกฎาคม 2544
- ในปี พ.ศ. 2536 บริการส่งพิซซ่า 600 ถาดใหญ่ แบบด่วนที่สุดด้วยวิธีโรยกล่องพิซซ่ากับร่มชูชีพจากเครื่องบินทหาร ซึ่งออกจากฐานทัพอากาศในสหรัฐอเมริกา เพื่อส่งให้กับทหารสหรัฐฯ ที่ปฎิบัติการอยู่ในโซมาเลีย
- ในปี พ.ศ. 2534 ส่งพิซซ่า ณ อาคารรัฐสภารัสเซีย ตามคำสั่งซื้อของประธานาธิบดี บอริส เยลซิน เพื่อเลี้ยงขอบคุณผู้สนับสนุนในการมีชัยเหนือผู้ก่อรัฐประหาร
- นางบาบาร่า บุช อดีตสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐฯ ในช่วงปี พ.ศ. 2532 สั่งพิซซ่าให้เข้าไปส่งในทำเนียบขาว เพื่อเลี้ยงเด็กๆ จำนวน 200 คน
- ฝ่ายพัฒนาและวิจัยอาหารของพิซซ่า ฮัท ได้คิดค้นพิซซ่ารสชาติถูกปากคนไทยออกมาอย่างต่อเนื่อง เช่น พิซซ่าหน้าไก่จี๊ดจ๊าด พิซซ่าหน้าเขียวหวานไก่ เป็นต้น นอกเหนือไปจากพิซซ่าต้นตำรับของแท้ ซึ่งเป็นเมนูหลักในร้านอยู่แล้ว
กิจกรรมสร้างสรรค์สังคมของ 'เคเอฟซี' และ 'พิซซ่า ฮัท' ในไทย
นอกจากเคเอฟซี และพิซซ่า ฮัท จะสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ชั้นเยี่ยมแล้ว ยังเล็งเห็นถึงความสำคัญของ การให้การศึกษาและพัฒนาเด็กด้อยโอกาสให้ได้รับการศึกษาและมีส่วนร่วมทางสังคม รวมถึงพัฒนาเด็กและเยาวชนให้เติบโตเป็นพลเมืองที่ดีของประเทศชาติ จึงได้เริ่ม "โครงการเคเอฟซี - พิซซ่า ฮัท เพื่อสังคม" ในปี พ.ศ. 2542 โดยจัดกิจกรรม "โครงการเงินทอนของท่านสานฝันให้หนู" ผ่านตู้รับบริจาค ณ บริเวณเคาน์เตอร์ร้านเคเอฟซีทั่วประเทศ พร้อมทั้งตั้งกล่องรับบริจาคหนังสือ เสื้อผ้า หรือ สิ่งของอื่นๆ รวมทั้งจัดกิจกรรมหลากหลายเพื่อระดมทุนช่วยเหลือสร้างอาคารเรียนให้แก่โรงเรียนในชนบท และมอบทุนการศึกษาให้แก่นักเรียนที่เรียนดีแต่ขาดแคลนทุนทรัพย์ ทั้งนี้เพื่อแสดงพลังความ-มุ่งมั่นที่จะมีส่วนร่วมในการพัฒนาเยาวชนไทย
โครงการฯ ดังกล่าวมิได้มุ่งเน้นปริมาณหรือจำนวนโรงเรียนที่สร้าง หากแต่ตั้งเป้าหมายไว้ทั้งสิ้น 10 โรงเรียน ครอบคลุมพื้นที่ทุกภาคในประเทศไทย เพื่อให้ความช่วยเหลือแบบยั่งยืน จริงจัง และต่อเนื่องในระยะยาว
ในช่วงปีที่ผ่านมา โครงการฯ ได้สร้างและส่งมอบโรงเรียนให้กับชุมชนยากจนในชนบทไปแล้วทั้งสิ้น 4 แห่ง คือ
- โรงเรียนบ้านทรัพย์เจริญ จ. ชัยภูมิ
- โรงเรียนบ้านหนองแดน จ. กำแพงเพชร
- โรงเรียนบ้านเชิงดอย จ. สกลนคร
- โรงเรียนประชากิจอนุสรณ์ จ. กาญจนบุรี
และในปี พ.ศ. 2545 โครงการฯ จะสร้างโรงเรียนเพิ่มอีก 4 แห่ง ในจังหวัดสระแก้ว สุรินทร์ เพชรบูรณ์ และ ปัตตานี
แถลงข่าวในนาม : บริษัท ไทรคอน เรสเทอรองต์ส (ประเทศไทย) จำกัด
รายละเอียดเพิ่มเติม : สายชล ทรัพย์มากอุดม
บริษัท ไทรคอน เรสเทอรองต์ส (ประเทศไทย) จำกัด
โทร. 0 2653 2900 ต่อ 6215
e-mail : saichon.submakudom@tricon-yum.com
: อรุณี ชาติอุดมเดช
บริษัท โอกิลวี่ พับลิค รีเลชั่นส์ เวิลด์วายด์ จำกัด
โทร. 0 2632 8300-7(ยังมีต่อ)
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ