บางจากฯ แจงไม่มีการรวมกิจการกับไทยออยล์

ข่าวทั่วไป Monday July 2, 2001 13:32 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--2 ก.ค.--บางจาก
บางจากฯ ชี้แจงข้อเท็จจริงมีการร่วมมือกับไทยออยล์ในระดับปฏิบัติการจัดหาน้ำมันเท่านั้น ไม่ใช่การรวมกิจการหรือร่วมบริหารและเป็นการดำเนินการที่ทั้งสองฝ่ายได้ประโยชน์เท่าเทียมกัน
กรณีที่ปรากฏข่าวว่า จะมีการรวมกิจการระหว่าง บริษัท บางจากฯ (มหาชน) กับ บริษัท ไทยออยล์ จำกัด ในหนังสือพิมพ์หลายฉบับช่วงวันที่ 14-15 มิถุนายน 2544 ซึ่งอาจสร้างความสับสนกับประชาชน ผู้ถือหุ้น และมีผู้สอบถามมายัง บริษัท บางจากฯ จำนวนมากดร.วุฒิชัย นีรนาทวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจากฯ ได้ชี้แจงข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าวดังนี้ :-
ความร่วมมือระหว่าง บางจาก-ไทยออยล์ ที่อยู่ระหว่างการพัฒนาความตกลงนั้น เป็นการร่วมมือในระดับปฏิบัติการจัดหาน้ำมัน(LOGISTICS CO-OPERATION) ไม่ใช่การร่วมบริหารในลักษณะเดียวกับโรงกลั่นของเชลล์และคาลเท็กซ์ ซึ่งได้ตั้ง บริษัทใหม่ขึ้นมาบริหาร และไม่ใช่การรวมกิจการอย่างที่ระบุในพาดหัวข่าวของหนังสือพิมพ์บางฉบับ
ความร่วมมือระดับปฏิบัติการจัดหาน้ำมัน เป็นความร่วมมือที่ทำกันอยู่เป็นปกติทั่วไป ของโรงกลั่นน้ำมันต่างๆ ที่อยู่ในประเทศไทย เพื่อลดต้นทุนค่าใช้จ่ายที่เป็นประโยชน์ร่วมกัน ซึ่งที่ผ่านมาบริษัท บางจากฯ เองก็ได้ร่วมมือกับแทบทุกบริษัทน้ำมันในประเทศไทย เช่น
2.1 บริษัท บางจากฯ ได้ร่วมกับบริษัท คาลเท็กซ์ฯ, เชลล์ฯ, รวมทั้ง ปตท. ในการแลกเปลี่ยนน้ำมัน (LOCATION SWAP)
ระหว่างคลังน้ำมันต่าง ๆ ของแต่ละบริษัท เพื่อลดค่าใช้จ่ายในการขนส่งน้ำมัน รวมทั้งมีการซื้อขายแลกเปลี่ยนผลิตภัณฑ์
ระหว่างกันกับทุกบริษัทน้ำมัน เพื่อสร้างความสมดุลย์ระหว่างปริมาณการจัดหากับการตลาด
2.2 บริษัท บางจากฯ ได้ร่วมกับโรงกลั่น ทีพีไอ ในการนำน้ำมันเตาบางจาก ไป CRACK และรับผลิตภัณฑ์น้ำมันเบนซินกลับมาจำหน่ายในตลาดบางจาก
สำหรับความร่วมมือระดับปฏิบัติจัดหาที่บางจาก และไทยออยล์ กำลังอยู่ระหว่างพัฒนาตามที่เป็นข่าวนี้ จะเป็นความร่วมมือใน 2 เรื่อง คือ
3.1 การใช้เรือขนส่งน้ำมันดิบเฉพาะส่วนที่นำเข้าจากตะวันออกกลางร่วมกัน
3.2 การนำน้ำมันเตาบางจากไปจ้าง CRACK ที่โรงกลั่นไทยออยล์/ แลกเปลี่ยนผลิตภัณฑ์
การร่วมมือนี้ไม่เป็นการร่วมบริหารหรือรวมกิจการ ซึ่งเป็นไปตามที่ ฯพณฯ รองนายกรัฐมนตรี นายพิทักษ์ อินทรวิยนันท์ และ เลขาธิการสำนักงานนโยบายพลังงานแห่งชาติ (สพช.) ได้ยืนยันผ่านสื่อมวลชนไปแล้ว ดร. วุฒิชัยกล่าวว่า ความร่วมมือดังกล่าวจะเป็นความร่วมมือปฏิบัติการตามปกติ บนพื้นฐานที่บางจากฯ และไทยออยล์ฯ ต่างก็ได้ประโยชน์เท่าเทียมกันฝ่ายละครึ่งจากต้นทุนที่จะลดลงและรายได้ที่จะเพิ่มขึ้นในการร่วมกันดำเนินการไม่ใช่เป็นการที่ฝ่ายหนึ่งช่วยเหลืออีกฝ่ายหนึ่งตามข่าวที่มีผู้ให้สัมภาษณ์และมีผู้เข้าใจคลาดเคลื่อนแต่อย่างใด
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ บริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) 38 ถนนศรีนครินทร์ เขตประเวศ กรุงเทพฯ 10260 โทร. 301-2719 ศูนย์บริการสมาชิกบางจาก โทร. 745-2444--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ