ผู้ว่าฯกทม.ดูการทำงานของสถานีสูบน้ำพระโขนงที่รับภาระระบายน้ำด้านตะวันออกของกทม.

ข่าวทั่วไป Thursday July 27, 2000 10:20 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 ก.ค.--กทม.
เมื่อวันที่ 25 ก.ค. เวลา 15.30 น. ที่ผ่านมา นายสมัคร สุนทรเวช ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายสหัส บัณฑิตกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และนายประเสริฐ สมะลาภา ปลัดกรุงเทพมหานคร พร้อมคณะ ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมและดูการปฏิบัติการสูบระบายน้ำ ที่สถานีสูบน้ำพระโขนง เขตคลองเตย ซึ่งเป็นสถานีสูบน้ำที่ใหญ่ที่สุดรับภาระสูบระบายน้ำด้านตะวันออก โดยทำการสูบระบายน้ำและควบคุมระดับน้ำในคลองสายหลัก 3 คลอง เพื่อป้องกันน้ำท่วมได้แก่ คลองพระโขนง ซึ่งเป็นคลองเชื่อมต่อของคลองประเวศ คลองแสนแสบ และคลองลาดพร้าว โดยที่สถานีสูบน้ำพระโขนง เขตคลองเตยนี้มีเครื่องสูบน้ำที่มีประสิทธิภาพในการระบายน้ำ 173 ลบ.ม./วินาที จำนวน 51 เครื่อง
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ตนได้เคยมาดูการปฏิบัติงานสูบระบายน้ำที่สถานีดังกล่าวซึ่งแต่เดิมมีเครื่องสูบน้ำประมาณ 35 เครื่อง บัดนี้ได้เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานขึ้นเป็น 51 เครื่อง ระบบการทำงานก็ดีกว่าเดิม คือ มีเครื่องเก็บขยะอัตโนมัติด้วย การที่ตนเดินทางมาวันนี้เพื่อมาดูการเตรียมความพร้อมการป้องกันน้ำท่วมเนื่องจากช่วงนี้เป็นฤดูฝนและให้กำลังใจแก่ผู้ปฏิบัติงานซึ่งเมื่อ มาดูแล้วก็มีสิ่งที่น่าใจหายก็คือ ค่ากระแสไฟฟ้าปีละ 5 ล้านบาท แต่ตนคิดว่าคุ้มค่า อย่างไรก็ดีหากถึงหน้าแล้งจะใช้กระแสไฟฟ้าลดน้อยลง
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวอีกว่าจากการดูแผนที่แล้ว แม่น้ำเจ้าพระยาที่ไหลมาจากด้านเหนือ ของ จ.นนทบุรี จะผ่านอ้อมมาทางเกาะเกร็ด อ.ปากเกร็ด และผ่านมาทางท่าอิฐ ดังนั้นหากมีการขุดคลองกว้างประมาณ 20-30 เมตร เชื่อมต่อกับคลองบางกอกน้อยแล้วระบายน้ำออกไปทางคลองชักพระแล้วไหลผ่านคลองต่างๆ โดยมีการติดตั้งประตูระบายน้ำและควบคุมระดับน้ำก็จะเป็นเส้นทางระบายน้ำออกสู่ทะเลอีกเส้นทางหนึ่ง และยังเป็นการช่วยลดปริมาณน้ำของแม่น้ำเจ้าพระยา รวมทั้งเป็นผลดีคือสามารถไล่น้ำเสียที่อยู่ในคลองออกสู่ทะเล อย่างไรก็ดีแนวคิดดังกล่าวนี้ จะต้องไปหารือกับสำนักระบายน้ำ เพื่อพิจารณาดำเนินการต่อไป--จบ--
-นศ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ