คุชแมนฯ ชี้นักลงทุนสนใจอาคารที่หยุดก่อสร้าง

ข่าวทั่วไป Thursday March 15, 2001 17:06 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--15 มี.ค.--คุชแมน แอนด์ เวคฟีลด์
ตลาดอสังหาริมทรัพย์มีการปรับตัวเป็นวงจร ในช่วงทศวรรษปี 2530 ตลาดอสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทยอาจถือได้ว่าเป็นตลาดการเก็งกำไร การซื้อขายอสังหาริมทรัพย์และถือครองอสังหาริมทรัพย์นั้นเป็นไปในช่วงสั้นๆ ในทางกลับกัน ในช่วงปัจจุบันวงจรอสังหาริมทรัพย์กำลังปรับตัวขึ้นมาจากจุดต่ำสุด และราคาอสังหาริมทรัพย์กำลังค่อยๆ กระเตื้องขึ้น
"โอกาสในการลงทุนน่าจะคงอยู่ในโครงการที่เริ่มก่อสร้างไปแล้วและหยุดก่อสร้าง ซึ่งมีการปรับปรุงโครงสร้างหนี้แล้วหรืออยู่ในระหว่างขั้นตอนการปรับปรุงและต้นทุนในการก่อสร้างต่อจนเสร็จต่ำกว่าหรือเท่ากับมูลค่าตลาดของโครงการ" พิจิตรา มหาพล ผู้อำนวยการภูมิภาคเอเชีย บริษัท คุชแมน แอนด์ เวคฟีลด์ (ประเทศไทย) กล่าว
ตลาดเซอร์วิสอพาร์ทเมนต์
ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ความต้องการที่พักอาศัยประเภทเซอร์วิสอพาร์ทเมนต์จำกัดอยู่กับชาวต่างชาติที่เข้ามาทำงานในประเทศไทย ซึ่งส่งผลทำให้ความต้องการดังกล่าวมีการเปลี่ยนแปลงอย่างคงที่ตามสภาพเศรษฐกิจ ค่าเช่าไม่มีการเปลี่ยนแปลงขึ้นลงมากนัก และอัตราการใช้พื้นที่อยู่ในระดับที่สูงกว่า 80% ในโครงการคุณภาพดีจะเห็นได้ว่านักลงทุนมีความเชื่อมั่นในตลาดเซอร์วิสอพาร์ทเมนต์ในระดับหนึ่ง ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาจะเห็นได้จากมีการซื้อขายโครงการบางโครงการในตลาดเช่น ปาล์มคอร์ท ซอยศาลาแดง ขายให้กับนักลงทุนชาวฮ่องกง เลคพอยท์ ซอยสุขุมวิท16 ให้กับกลุ่มนักลงทุนชาวสิงคโปร์ และสแตมฟอร์ดคอร์ท ให้กับโกลเดน แลนด์
ในส่วนศักยภาพการลงทุนในตลาดดังกล่าว ปัจจุบันนักลงทุนเริ่มหันมาสนใจโครงการซึ่งยังก่อสร้างไม่เสร็จและสามารถสร้างต่อและดำเนินกิจการเป็นเซอร์วิสอพาร์ทเมนต์ได้ ซึ่งโครงการดังกล่าวน่าจะอยู่ในทำเลย่านถนนใจกลางเมืองหรือตอนต้นของสุขุมวิท
สำหรับในส่วนของราคาตลาดของเซอร์วิสอพาร์ทเมนต์ บริษัท คุชแมน แอนด์ เวคฟีลด์ (ประเทศไทย) จำกัด เชื่อว่า ยังคงต่ำกว่ามูลค่าก่อสร้างของโครงการใหม่ประมาณ 20% ในช่วง 1-2 ปีข้างหน้า และเป็นไปได้ว่ามูลค่าตลาดน่าจะเพิ่มจนถึงระดับที่โครงการตลาดจะเริ่มมีการก่อสร้างใหม่ได้ในอีกอย่างน้อย 2-3 ปี "นั่นเป็นอีกเหตุผลหนึ่ง ซึ่งเราเชื่อว่าโครงการที่ก่อสร้างยังไม่เสร็จน่าจะเป็นโอกาสอันหนึ่งในการลงทุนในตลาดนี้" พิจิตรา มหาพลกล่าว
สำหรับในส่วนของภาพรวมของตลาด อัตราครอบครองพื้นที่สูงกว่า 85% ในโครงการคุณภาพดี ความต้องการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา คุชแมน แอนด์ เวคฟีลด์ เชื่อว่า แนวโน้มตลาดปี 2544 นั้น ค่าเช่ายังคงน่าจะคงที่ ในขณะที่ยังคงมีความต้องการเพิ่มขึ้นในโครงการคุณภาพดีๆ อย่างต่อเนื่อง
ตลาดอาคารสำนักงาน
จากการศึกษาของ บริษัท คุชแมน แอนด์ เวคฟีลด์ (ประเทศไทย) จำกัด เกี่ยวกับราคาซื้อขายอาคารสำนักงานและค่าก่อสร้างในช่วงวิกฤตที่ผ่านมานั้น ปรากฏว่าราคาซื้อขายอาคารสำนักงานเกรดเอ ในย่านใจกลางธุรกิจลดลงมากกว่า 45% จากราคาในช่วงตลาดเฟื่องฟู คือ 60,000 บาทต่อตารางเมตร ในปี 2535 มาเป็น 32,200 บาทต่อตารางเมตรในปี 2541 ซึ่งเนื่องมาจากการลดลงของราคาค่าเช่า การเพิ่มขึ้นของพื้นที่อาคารจำนวนมากก่อให้เกิดอัตราว่างของพื้นที่สูงมากและความไม่มั่นใจต่อระบบเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ อย่างไรก็ตามในช่วงครึ่งหลังของปี 2543 แนวโน้มการปรับตัวของตลาดอาคารสำนักงานเริ่มดีขึ้น จะเห็นได้จากราคาค่าเช่าที่ปรับตัวสูงขึ้นและอัตราผลตอบแทนในการลงทุนโดยรวมนักลงทุนต้องการลดลง ซึ่งส่งผลให้ราคาซื้อขายอาคารสำนักงานเกรดเอในเขตธุรกิจเพิ่มขั้นเล็กน้อยอยู่ในระดับ 33,200 บาทต่อตารางเมตร ซึ่งราคาดังกล่าวยังคงต่ำกว่าค่าพัฒนาโครงการเกรดเอใหม่ในตลาดนั่นเอง อย่างไรก็ตามการซื้อขายอาคารสำนักงานมีไม่มากนักในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา รวมถึงโครงการอับดุลราฮิมเพลส ถนนพระรามสี่ ในปี 2543 และ เวฟ เพลส ถนนเพลินจิต เมื่อต้นปีที่ผ่านมา คุชแมน แอนด์ เวคฟีลด์ คาดว่าตลาดอาคารสำนักงานเกรดเอ ในย่านใจกลางธุรกิจน่าจะยังต้องใช้เวลาอีกอย่างน้อย 2-3 ปี ถึงจะเห็นโครงการใหม่ๆ เริ่มก่อสร้างในตลาด
จากการศึกษาราคาซื้อขายและค่าพัฒนาโครงการในช่วงปี 2535 และคาดการณ์จนถึงปี 2547 นั้นพบว่า โอกาสในการลงทุนเริ่มในช่วงปี 2541 เป็นต้นมา ซึ่งราคาตลาดของอาคารสำนักงานต่ำกว่าค่าพัฒนาโครงการใหม่ และเชื่อว่า ในอีก 2-3 ปีข้างหน้าราคาซื้อขายจะค่อยขยับตัวสูงขึ้นจนสูงกว่าราคาค่าพัฒนาโครงการ ซึ่งแน่นอนว่าตลาดน่าจะกลับมาอยู่ในวงจรการพัฒนาโครงการใหม่ๆ อีกครั้ง
สำหรับภาพรวมตลาดอาคารสำนักงานเกรดเอในเขตใจกลางธุรกิจในช่วงที่ผ่านมา ปรากฏว่าค่าเช่าเริ่มปรับตัวสูงขึ้น (370 บาทต่อตารางเมตรต่อเดือน) มีความต้องการเพิ่มขึ้นถึง 80,000 ตารางเมตรในช่วงปีที่ผ่านมา ในขณะเดียวกันปริมาณอาคารที่จะเพิ่มขึ้นในช่วงปีนี้และปีหน้ามีเพียง 60,000 ตารางเมตรเท่านั้น รวมถึงอัตราการว่างของพื้นที่ลดลงจากปลายปี 2542 ถึง 5% มาอยู่ในระดับ 36% ในช่วงต้นปี 2544 ที่ผ่านมา
หากท่านต้องการรายละเอียดเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ คุณอภิสิทธิ์ ลิ้มล้อมวงศ์ (กรรมการผู้จัดการ) หรือ คุณพิจิตรา มหาพล (ผู้อำนวยการภูมิภาคเอเชีย) โทรศัพท์ 254-5568
บริษัท คุชแมน แอนด์ เวคฟีลด์ (ประเทศไทย) จำกัด ถือว่าเป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์ที่มีชื่อเสียงมากที่สุดแห่งหนึ่งในโลก บริษัทเริ่มก่อตั้งที่รัฐนิวยอร์ค ประเทศสหรัฐอเมริกา ในปี ค.ศ. 1917 ปัจจุบันมีสาขาถึง 158 สาขาใน 49 ประเทศ ซึ่งรวมทั้งในทวีปอเมริกา, ยุโรป, อเมริกาใต้, ตะวันออกกลาง, แอฟริกาใต้ และ เอเชีย
Cushman & Wakefield (Thailand) Ltd.
บริษัท คุชแมน แอนด์ เวคฟีลด์ (ประเทศไทย) จำกัด
1st Floor, Bank of America Center
2/2 Wireless Road, Pathumwan
Bangkok 10330, Thailand
Tel : (662) 254 5568
Fax : (662) 253 7584--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ