ฟอร์ด โอเปอเรชั่นส์ (ประเทศ ไทย) ดันปิกอัพปูทางปี44 สินค้าหลักในปท.-ส่งออก

ข่าวทั่วไป Friday March 16, 2001 10:35 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 มี.ค.--ฟอร์ด โอเปอเรชั่นส์
นายฉัตรชัย บุนนาค ประธานบริษัท ฟอร์ด โอเปอเรชั่นส์ (ประเทศ ไทย) จำกัด ตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ฟอร์ดในประเทศไทย เปิดเผยว่า การ จำหน่ายรถยนต์ฟอร์ดในปีนี้บริษั ทคาดว่า ยอดขายรวมของรถยนต์ฟอร์ด ทั้งประเทศ จะอยู่ที่ประมาณ 25,000 คัน โดยจะเป็นยอดการจำหน่ายในส่วนของรถกระบะสูงถึง 90% ของเป้าทั้งหมด เพราะบริษัทได้ลงทุนสร้างโรงงานผลิตรถกระบะฟอร์ดกว่า 4 หมื่นล้า นบาทในจังหวัดระยอง เพื่อผลิตรถกระบะฟอร์ดจึงจำเป็นที่จะต้องรุกตลาดรถกระบะเป็นหลักอยู่แล้ว และประกอบกับตลาดรถกระบะนั้น นับว่าเป็นตลาดที่ใหญ่มากที่สุดในประเทศไทย โดยในจำนวนรถที่มีในประเทศไทยจัดเป ็นรถกระบะถึง 60% และสังเกตได้จากยอดขายรวมทั้งปีเมื่อปี 2543 จำนวน 260,000 คัน เป็นรถกระบะถึง 150,000 คัน
อย่างไรก็ตาม ในส่วนของรถยนต์ในกลุ่มอื่นๆ ฟอร์ดก็จะนำรถรุ่นใหม่ออกสู่ตลาดด้วย เช่น รถยนต์นั่ง รถยนต์ราคาสูง แต่ไม่ได้เป็นตัวทำตลาดหลักเหมือนรถกระบะ และในเร็วๆ นี้ ฟอร์ด จะนำรถยนต์ในระดับราคาสูงหลายล้านบาทออกสู่ตลาดเช่นกัน นางสาวนภาพร วิไลกิจ ผู้จัดการผลิต-ภัณฑ์รถยนต์นั่ง บริ ษัท ฟอร์ด เซลส์ แอนด์ เซอร์วิส (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่าในปี 2544 นี้ ทางบริ ษัทจะผลักดันสินค้าในส่วนของรถเก๋งรุ่นเลเซอร์ ให้มียอดจำหน่ายที่สูงขึ้น จากการเร่งพัฒนาในทุกฝ่าย ตั้งแต่พนักงานขาย การขยายเครือข่ายโชว์รูม และศูนย์บริการ โรงงาน รวมถึงฝ่ายที่เกี่ยวข้องในส่วนของพนักงานขายนั้น ได้มีการคัดเลือกพนักงานขายดีเด่นจำนวน 30 คน มาเข้ารับการอบรมคอร์สพิเศษ ซึ่งมีเนื้อหาที่เข้มข้นกว่า การฝึกอบรมพนักงานขายทั่วไป
"รถยนต์รุ่นเลเซอร์เป็นรถที่มีเทคโนโลยีล้ำหน้ามากมายซ่อนอยู่ในตัวลูกค้าอาจจะไม่ทราบข้อมูลในส่วนนี้ ทีมขายขุดใหม่นี้ จะต้องศึกษาและเข้าใจในรายละเอียด เพื่อสามารถนำไป อธิบายให้ลูกค้าได้ทราบ และนำไปประกอบการตัดสินใจในการเลือกซื้อต่อไป" ในส่วนของการขยายเครือข่ายตัวแทนจำหน่าย ปัจจุบันฟอร์ดมีตัวแทนจำหน่ายอยู่ 60 แห่งทั่วประเทศ เฉพาะในเขตกรุงเทพฯและ ปริมณ ฑลนั้นมีอยู่ 13 แห่ง และมีแผนที่จะขยาย ให้ถึง 72 แห่งทั่วประเทศในปีนี้
ด้านตลาดรถยนต์นั่งของฟอร์ดในขณะนี้ ทางบริษัทกำลังศึกษาความเป็นไปได้ในการนำรถยนต์ในกลุ่มอื่นเข้ามาจำหน่ายเพิ่มเติม จากที่ป ัจจุบันมีเพียงรุ่นเลเซอร์เพียงรุ่นเดียว ซึ่งเป็นรถยนต์ในกลุ่มรถขนาดเล็ก เกี่ยวกับการตั้งทีมขายของฟอร์ด เลเซอร์เฉพาะนั้น ทำให้ทางบริษัทตั้งเป้าการจำหน่ายรถรุ่นนี้ในปีนี้ไว้ถึง 2,000 คัน โดยในเ ดือนมกราคม ที่ผ่านมานั้น ฟอร์ด เลเซอร์ได้จำหน่ายไปแล้วทั้งสิ้น 55 คัน
สำหรับรถยนต์รุ่นมอนเดโอนั้น ในตลาดยุโรปเพิ่งจะมีการแนะนำรุ่นใหม่ออกสู่ตลาด และได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก อีกทั้งรถรุ่นนี้ทางฟอร์ดได้เคยนำเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทยแล้ว แต่กับรุ่นใหม่นั้นโอกาสที่จะนำเข้ามามีน้อยมาก เนื่องจากเมื่อมีการคำนวณราคาจำหน่าย แล้ว หากนำเข้ามาจะมีราคาถึงเกือบ 2 ล้านบาท อีกทั้งจะต้องมีการเตรียม การสำหรับรถรุ่นนี้มาก ทั้งในส่วนของการขาย อะไหล่ และศูนย์บริการ เมื่อดูจากราคาที่ประมาณไว้ คาดว่าคงไม่สามารถ จำหน่ายได้ในปริมาณมาก จึงยังไม่มีการนำเข้ามาในขณะนี้
ในส่วนของโรงงานประกอบรถยนต์ ออโตอัลลายแอนซ์ ได้มีการสรุปตัวเลขการส่งออกประจำเดือนกุมภาพันธ์ 2544 ด้วยยอดการส่งออกทั้งสิ้น 4,114 คัน คิดเป็นมูลค่า 1,600 ล้านบาท เมื่อนับจำนวนรถยนต์ที่ส่งออกไปตั้งแต่การส่งออกครั้งแรกเมื่อปล ายปี 2541 มีการส่งออกไปแล้วถึง 100,996 คัน รวงมูลค่าการส่งออกทั้งสิ้น 37,400 ล้านบาท นับเป็นผู้ส่งออกรายใหญ่อันดับสองของประเทศ
ยอดการส่งออกประจำเดือนกุมภาพันธ์นี้ แบ่งออกเป็นรถยนต์ฟอร์ด เรน เจอร์จำนวน 2,024 คัน มาสด้า ไฟเตอร์ 2,090 คัน เมื่อเปรียบเทียบ กับเดือนมกราคมที่มียอดส่งออกรวม 2,914 คัน คิดเป็นการขยายตัว ประ มาณ 41.2% โดยส่วนใหญ่จะเป็นการส่งออกไปยังประเทศในกลุ่ม ยุโรป ออสเ ตรเลีย นิวซีแลนด์ และแถบเมดิ- เตอร์เรเนียน
นายฉัตรชัย ยังกล่าวถึงการส่งออกรถ ยนต์ฟอร์ดว่า หลังจากที่ฟอร์ด ได้ตั้งโรงงานผลิต รถยนต์ในเมืองไทย ที่จังหวัดระยองด้วยเงินทุนกว่า 4 หมื่นล้านบาท ใน ปีที่ผ่านมาสามารถผลิตรถยนต์ส่งออกไปต่างประเทศถึง 114 ประเทศ เป็นผู้ส่งออกอันดับสองของประเทศ นำ เงินตราต่างประ เทศเข้ามาประเทศไทยเกือบ 4 หมื่นล้านบาท และในปีนี้มีความเป็นไปได้ ที่ฟอร์ดจะสามารถขึ้ นมาเป็นผู้ส่งออกรถยนต์อันดับหนึ่งของประเทศ--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ