สำนักงาน ป.ป.ส. ร่วมมือกับหลายหน่วยงาน จัดทำสื่อรณรงค์ให้ชาวต่างชาติ ลด ละ เลิกยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดในไทย

ข่าวท่องเที่ยว Thursday August 31, 2000 16:14 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--31 ส.ค.--สยาม พีอาร์ คอนซัลแทนท์
สำนักงาน ป.ป.ส. / กระทรวงการต่างประเทศ / กรมประชาสัมพันธ์ ร่วมมือกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ท.ท.ท.) / บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับต่างประเทศอีกหลายหน่วยงาน ร่วมจัดทำแคมเปญรณรงค์ให้ชาวต่างชาติ ทั้งนักธุรกิจและนักท่องเที่ยว ลด ละ เลิกยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด
นายกิตติ ลิ้มชัยกิจ รองเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดแห่งประเทศไทย (ป.ป.ส.) เปิดเผยว่า จากการที่ประเทศไทยซึ่งเป็นศูนย์กลางของภูมิภาคเอเชียอาคเนย์ มีศักยภาพทางด้านการสื่อสารคมนาคม ทำให้ไทยตกเป็นเป้าหมายของขบวนการค้ายาเสพติดข้ามชาติ ในการใช้ประเทศไทยเป็นเส้นทางลำเลียงยาเสพติดผิดกฎหมายเข้าสู่ประเทศไทย เพื่อลักลอบจำหน่ายทั้งในประเทศและส่งต่อสู่ตลาดโลก ก่อให้เกิดผลกระทบในภาพลบต่อประเทศไทยไปทั่วโลก ซึ่งปัญหาดังกล่าว ทางสำนักงาน ป.ป.ส. ได้เล็งเห็นว่า ชาวต่างประเทศที่เดินทางมายังประเทศไทย สามารถมีส่วนร่วมในการช่วยแก้ปัญหาได้ ในขณะพำนักอยู่ในประเทศไทย โดยอาศัยความร่วมมือแม้เพียงเล็กน้อย ด้วยการไม่ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด ถือได้ว่าเขากำลังช่วยคนไทยทำลายเส้นทางการลำเลียงและการค้ายาเสพติด เป็นการช่วยตัวเองและช่วยโลกให้ปลอดจากยาเสพติดในที่สุด ดังนั้น สำนักงาน ป.ป.ส. กรมประชาสัมพันธ์ และกระทรวงการต่างประเทศ จึงได้ร่วมมือกับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ท.ท.ท.) และ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) จัดทำแคมเปญรณรงค์ "หนึ่งพลังสู่โลกไร้สาร" (Your contribution counts for drug-free Thailand …and the world.) ขึ้นมาเพื่อให้ชาวต่างประเทศในประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก รับรู้ เข้าใจ และตระหนักถึงภัยร้ายของยาเสพติด พร้อมทั้งร่วมมือกัน ลด ละ เลิก ใช้ยาเสพติด ตลอดจนให้ความมือกับหน่วยงานของรัฐในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดดังกล่าว
แคมเปญ "หนึ่งหลังสู่โลกไร้สาร" (Your contribution counts for drug-free Thailand …and the world.) เน้นกลุ่มเป้าหมายไปที่ชาวต่างประเทศที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทย ทั้งเพื่อธุรกิจและเพื่อการท่องเที่ยว โดยมีวัตถุประสงค์คือ
1. เพื่อเผยแพร่ให้กลุ่มเป้าหมายได้รับรู้ถึงมาตรการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดของไทย
2. เพื่อให้ข่าวสารข้อมูลเกี่ยวกับความผิดตามกฎหมายของไทยเกี่ยวกับยาเสพติด
3. เพื่อกระตุ้นเตือนไม่ใช้ชาวต่างชาติกระทำผิดเกี่ยวกับยาเสพติดในประเทศไทย
4. ประสานความร่วมมือในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดกับหน่วยงานของรัฐ
5. สร้างทัศนคติที่ถูกต้องให้ชาวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย โดยมอบหมายให้บริษัท ยูแทคฟิล์ม แอนด์ โปรดั๊กชั่นส จำกัด ซึ่งเป็นโปรดั๊กชั่นเฮ้าส์ที่มีความชำนาญในการผลิตสื่อต่อกลุ่มเป้าหมายชาวต่างประเทศเป็นผู้ออกแบบแนวความคิดและผลิตสื่อ โดยจะรณรงค์ผ่านทางสื่อวิดีทัศน์ 30 วินาที รวมทั้งสื่อโทรทัศน์ และสารคดีสั้น 3 นาที เพื่อเผยแพร่บนเครื่องบิน ทุกเที่ยวบินของสายการบินไทย นอกจากนี้ยังได้จัดทำแผ่นพับ และโปสการ์ด ออกเผยแพร่ไปตามสถานที่ต่าง ๆ อีกด้วย
รองเลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวเพิ่มเติมว่า แคมเปญ "หนึ่งพลังสู่โลกไร้สาร" (Your contribution counts for drug-free Thailand …and the world.) ผนวกกับแนวความคิดเรื่อง "One World" ที่ทุกคนในโลกที่ต้องพึ่งพาอาศัยกันกำลังเป็นกระแสที่แพร่ไปทั่วโลก จึงเป็นการเรียกร้องให้เกิดความร่วมมือกันเพื่อต่อต้านยาเสพติดในประเทศไทย และสะท้อนความคิดที่ว่า หากความร่วมมือเพียงเล็กน้อยที่เริ่มจาก "พลังเพียงหนึ่ง" ของตัวเขาเอง สามารถหยุดการแพร่กระจายของยาเสพติดในประเทศไทยได้ ก็จะส่งผลต่อการหยุดการแพร่กระจายของยาเสพติดในโลกด้วย นอกจากนี้แนวคิดดังกล่าวยังถูกนำมาใช้เพื่อเน้นให้เห็นถึงการที่ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีแรงดึงดูดทางการท่องเที่ยวสูง ด้วยข้อความที่สะท้อนแนวคิดในทิศทางเดียวกัน และเน้นความสำคัญของการเริ่มจาก "พลังเพียงหนึ่ง" ที่นำไปสู่ความสามารถในการสร้างพลังที่ยิ่งใหญ่ในการร่วมต่อต้านยาเสพติดในที่สุดได้
รายละเอียดเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ
จิดาภา ประมวลทรัพย์, เบญจมาภรณ์ บำราพรักษ์
บริษัท สยาม พีอาร์ คอนซัลแทนท์ จำกัด
โทร.693 7835-8, 01-817 7153, 01-613 8426--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ