ตลท.สนับสนุนการจัดตั้งตลาดหุ้นเวียดนาม

ข่าวทั่วไป Thursday June 8, 2000 09:35 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--8 มิ.ย.--ตลท.
ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยสนับสนุนการจัดตั้งตลาดหลักทรัพย์แห่งแรกของประเทศเวียดนาม ช่วยพัฒนาและติดตั้งระบบซื้อขายหลักทรัพย์ พร้อมทั้งร่วมลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MOU) ปูพื้นฐานเพื่อความร่วมมือทางธุรกิจในอนาคต
นายวิชรัตน์ วิจิตรวาทการ กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ เปิดเผยถึงการให้ความสนับสนุน การจัดตั้งศูนย์ซื้อขายหลักทรัพย์โฮจิมินห์ ซิตี้ (THE HO CHI MINH CITY SECURITIES TRADING CENTER) ซึ่งเป็นตลาดหลักทรัพย์แห่งแรกของประเทศเวียดนามว่า ตลาดหลักทรัพย์ได้ให้การสนับสนุนในด้านเทคโนโลยี การฝึกอบรมบุคลากรและการให้คำปรึกษา แก่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (State Securities Commission) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของประเทศเวียดนามมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ เพื่อสนับสนุนการพัฒนาตลาดทุนและตลาดรองการซื้อขายหลักทรัพย์ในประเทศเวียดนาม ทั้งด้านการเตรียมระบบซื้อขายหลักทรัพย์ และระบบที่เกี่ยวเนื่องกับการซื้อขายหลักทรัพย์ รวมทั้งระบบการดำเนินงานภายในของตลาดหลักทรัพย์และบริษัทนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ โดยในเดือนกรกฎาคม 2543 นี้ ศูนย์ซื้อขายหลักทรัพย์ โฮจิมินห์ ซิตี้ กำหนดจะเริ่มเปิดดำเนินการอย่างเป็นทางการ และในโอกาสนี้ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยและศูนย์ซื้อขายหลักทรัพย์โฮจิมินห์ ซิตี้ จึงได้ร่วมลงนามในบันทึกความเข้าใจ (Memorandum of Understanding : MOU) เพื่อความร่วมมืออย่างใกล้ชิดระหว่างกันที่จะมีขึ้นในอนาคต ในการแลกเปลี่ยนข้อมูลและความช่วยเหลือด้านเทคโนโลยีเพื่อการพัฒนาตลาดหลักทรัพย์ทั้งสองแห่ง ทั้งนี้ ความร่วมมือดังกล่าวนอกจากจะช่วยส่งเสริมความสัมพันธ์อันดีระหว่างองค์กรแล้ว ยังจะช่วยส่งเสริมการพัฒนาไปสู่การซื้อขาย หลักทรัพย์และจดทะเบียนหลักทรัพย์ร่วมระหว่างตลาดหลักทรัพย์ทั้งสองในอนาคตอีกด้วย (Cross-Border Trading & Cross-Border Listing) ซึ่งจะสนับสนุนการขยายฐานผู้ลงทุนและสินค้าในตลาดหลักทรัพย์ทั้งสอง
กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์ ได้กล่าวถึงการที่ตลาดหลักทรัพย์เข้าไปช่วยพัฒนาและติดตั้งระบบซื้อขายหลักทรัพย์แก่ศูนย์ซื้อขายหลักทรัพย์โฮจิมินห์ ซิตี้ ว่า "ระบบซื้อขายหลักทรัพย์ที่เราไปช่วยพัฒนาโปรแกรมและติดตั้งระบบให้แก่ศูนย์ซื้อขายหลักทรัพย์ของเวียดนามนั้น เป็นระบบซื้อขายโดยคอมพิวเตอร์แบบ Call Market และระบบ Put-Through ที่กำหนดเวลาในการส่งคำสั่งซื้อขายหลักทรัพย์เป็น 3 ช่วงเวลา คือ ช่วงแรก ตั้งแต่เวลา 08.00-09.00 น. ช่วงที่สอง เวลา 10.00-11.00 น. และช่วงสุดท้าย เวลา 13.00-14.00 น. การที่ใช้ระบบซื้อขายแบบ Call Market และให้โบรกเกอร์ส่งคำสั่งซื้อขายเข้ามาเป็นช่วงเวลานั้น เนื่องจากจำนวน หลักทรัพย์ที่เข้ามาจดทะเบียนในระยะแรกยังมีน้อย และเป็นหลักทรัพย์ประเภทหุ้นสามัญ และตราสารหนี้ ประเภทหุ้นกู้ และพันธบัตรรัฐบาล"
ด้านนาย วู บัง รองประธาน สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์เวียดนาม ในฐานะผู้จัดการ ศูนย์ซื้อขายหลักทรัพย์โฮจิมินห์ ซิตี้ ได้กล่าวถึงการลงนามในบันทึกความเข้าใจร่วมกันในครั้งนี้ว่า "การที่ตลาดหลักทรัพย์ของเวียดนามสามารถจะเปิดดำเนินการได้ในเร็ววันนี้ ก็เพราะได้รับความช่วยเหลือเป็นอย่างดีจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย การได้รับความสนับสนุนและร่วมลงนามในบันทึกความเข้าใจกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในครั้งนี้ จึงเป็นก้าวสำคัญอีกก้าวหนึ่งในการส่งเสริมความสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศเพื่อนบ้านที่มีความใกล้ชิดกันมาโดยตลอด"
นอกจากให้ความช่วยเหลือในการพัฒนาและติดตั้งระบบซื้อขายหลักทรัพย์แล้ว ตลาดหลักทรัพย์ยังได้ให้การสนับสนุนด้านการฝึกอบรมบุคลากรของศูนย์ซื้อขายหลักทรัพย์โฮจิมินห์ ซิตี้ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในธุรกิจหลักทรัพย์ของเวียดนาม รวมทั้งจะมีการประสานงานกันอย่างใกล้ชิดในเรื่องอื่นๆ อีกต่อไปด้วย
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โปรดติดต่อ ฝ่ายสารนิเทศ โทร. 229- 2040-3 และ 2046 โทรสาร 359-1005--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ