ตามรอยเบื้องพระยุคลบาทด้านกีฬาและเปิดสอนทักษะการเล่นกีฬาเรือใบมด

ข่าวทั่วไป Tuesday December 4, 2001 14:33 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--4 ธ.ค.--กทม.
สำนักงานเขตกลุ่มบุรพา ร่วมกับ สำนักสวัสดิการสังคม และบริษัทพิพิธภัณฑ์เรือจิ๋ว จัดโครงการฝึกอบรมการแล่นเรือใบซูเปอร์มดขั้นพื้นฐานเฉลิมพระเกียรติ ตามรอยเบื้องพระยุคลบาท ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยเปิดฝึกอบรม ฟรี ที่บึงพังพวย ถนนเสรีไทย ตั้งแต่วันที่ 1-20 ธ.ค.44
วันที่ 1 ธ.ค.44 เวลา 14.00 น. ที่บึงพังพวย ถนนเสรีไทย เขตบึงกุ่ม นายสมัคร สุนทรเวช ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธีเปิด "โครงการฝึกอบรมการแล่นเรือใบซูเปอร์มดขั้นพื้นฐานเฉลิมพระเกียรติ" ซึ่งสำนักงานเขตกลุ่มบูรพา ร่วมกับ สำนักสวัสดิการสังคม และพิพิธภัณฑ์เรือจิ๋ว-อู่เรือจิ๋วตามรอยเบื้องพระยุคลบาท จัดขึ้นเพื่อให้ความรู้ขั้นพื้นฐานในเรื่องดังกล่าวแก่เยาวชนและประชาชนทั่วไป โดยมี นายศิริ เปรมปรีดิ์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร ผู้อำนวยการเขตกลุ่มบูรพา เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องและประชาชน ร่วมพิธี
นายสุประพันธ์ วงษ์กะพันธุ์ ผู้อำนวยการเขตบางเขน กล่าวว่า "โครงการฝึกอบรมการแล่นเรือใบซูเปอร์มดขั้นพื้นฐานเฉลิมพระเกียรติ" ได้จัดขึ้น เพื่อเป็นการแสดงถึงความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และเป็นการเทิดพระเกียรติในพระอัจฉริยภาพและพระปรีชาสามารถของพระองค์ท่านในงานช่างและการกีฬา โดยเฉพาะการต่อเรือและแล่นเรือใบ นอกจากนี้ยังเป็นการถวายพระพรเนื่องในวันพ่อแห่งชาติ โดยให้เด็กและเยาวชนที่เข้าร่วมโครงการฯ ได้รวมกลุ่มทำกิจกรรมที่เป็นประโยชน์เพื่อให้ห่างไกลยาเสพติด สำหรับผู้เข้าร่วมโครงการฯ ได้แก่ เด็กอายุไม่ต่ำกว่า 12 ปี เยาวชนและประชาชนทั่วไป โดยเปิดให้บริการฟรี ทุกวันระหว่างวันที่ 1-20 ธ.ค.44 เวลา 09.00-17.00 น. ณ บึงพังพวย ถนนเสรีไทย เขตบึงกุ่ม กรุงเทพมหานคร ภายในงานประกอบด้วยกิจกรรมต่าง ๆ ดังนี้ 1.นิทรรศการเกี่ยวกับพระปรีชาสามารถด้านงานช่างและการกีฬาเรือใบมด ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และพิพิธภัณฑ์เรือจำลองจากพิพิธภัณฑ์เรือจิ๋ว-อู่เรือจิ๋ว 2. การเรียนภาคทฤษฎี เรื่อง ประวัติเรือใบมด , ส่วนประกอบต่าง ๆ ของเรือใบมด , การตั้งเสาใบ , การนั่งในท่าที่ถูกต้อง , การจอดเรือ , การเทียบเรือ ฯลฯ 3. การเรียนภาคปฏิบัติ โดยฝึกการแล่นเรือใบพร้อมครูฝึก , การแล่นเรือใบคนเดียว, การแล่นเรือตามลม, การแล่นเรืออ้อมทุ่น, การกู้เรือ , การจอดเรือ, การเทียบท่า ฯลฯ
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กีฬาเรือใบมดเป็นกีฬาที่ยังมีผู้เล่นน้อยและมีการเปิดสอนไม่แพร่หลายมากนัก เพราะการเล่นกีฬาชนิดนี้จะต้องอาศัยพื้นที่ขนาดใหญ่ ทางสำนักงานเขตกลุ่มบูรพาจึงได้มีการริเริ่มโครงการนี้ขึ้น โดยได้รับความร่วมมือจากอาจารย์ กมล วิบูลกิจธนากร ประธานบริษัทพิพิธภัณฑ์เรือจิ๋ว นอกจากนี้ภายในงานยังมีการจัดแสดงนิทรรศการภาพถ่ายเกี่ยวกับเรือใบมดของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอีกด้วย ทั้งนี้ตลอดระยะเวลาที่เปิดการฝึกอบรมทั้ง 20 วัน ผู้เข้ารับการอบรมจะได้ฝึกทักษะด้านการเล่นกีฬาเรือใบมด ซึ่งถือเป็นกีฬาอีกประเภทที่มีความสำคัญของคนไทย และการฝึกอบรมดังกล่าวยังเป็นการเชื่อมความสัมพันธ์ของคนในครอบครัวให้ได้ใช้เวลาว่างร่วมกัน อีกทั้งจะเป็นการเริ่มต้นให้มีการหันมาสนใจกีฬาเรือใบมด เพื่อประเทศไทยจะได้มีตัวแทนนักกีฬาที่มีความสามารถเข้าแข่งขันกีฬาประเภทนี้ต่อไปในอนาคต ในส่วนของสำนักงานเขตอื่น ๆ ที่มีพื้นที่เอื้ออำนวยให้มีการเล่นกีฬาเรือใบมดสามารถนำแบบอย่างการฝึกอบรมกีฬาเรือใบมดไปฝึก อบรมเยาวชนในพื้นที่เขตของตนได้
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวด้วยว่า สำหรับบึงพังพวยนี้ได้มีการขุดเป็นแก้มลิงตามแนวพระราชดำริ เพื่อรองรับน้ำในช่วงฤดูฝน ในพื้นที่เขตบึงกุ่มและพื้นที่ใกล้เคียง โดยมีสำนักการระบายน้ำ กทม.ดำเนินการควบคุมประตูระบายน้ำให้น้ำไหลลงสู่คลองแสนแสบและสถานีสูบน้ำพระโขนงต่อไป ซึ่งพื้นที่บริเวณบึงพังพวยดังกล่าวตนเห็นว่าควรจะมีการพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวต่อไป เพราะนอกจากจะมีบึงรับน้ำแล้วยังมีสวนหย่อมที่เอื้ออำนวยในการเป็นสถานที่ให้ประชาชนมาพักผ่อน
โอกาสนี้ ขอเชิญชวนผู้สนใจเข้าร่วมโครงการฯ ตามวันและเวลาดังกล่าว หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ทางโทรศัพท์ หมายเลข 0-2517-2080 , 0-.2917-4108 , 0-2986-0751 , 0-2552-8062--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ