กลุ่มเครือข่ายผู้ปกครองและนักเรียนฯขอให้กทม.จัดการศึกษาฟรี

ข่าวทั่วไป Monday March 5, 2001 14:01 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--5 มี.ค.--กทม.
กรรมการกลุ่มเครือข่ายผู้ปกครองนักเรียนกทม. นำโดย จ.ส.อ.สมจิตร์ บัวตูม ประธานกลุ่มเครือข่ายผู้ปกครองและนักเรียน พร้อมด้วยคณะจำนวนประมาณ 70 คนได้ดินทางมายังศาลาว่าการกทม. เพื่อยื่นหนังสือต่อผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และประธานสภากรุงเทพมหานคร โดยสาระสำคัญของหนังสือดังกล่าวสรุปได้ดังนี้ ตามความเห็นของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ในเรื่องที่จะตัดทอนงบประมาณการศึกษาฟรี (อาหารกลางวัน ) สำหรับนักเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานครเหลือเพียงร้อยละ 30 นั้น ทางกลุ่มฯมีความเห็นชอบร่วมกัน ที่จะขอให้กทม. จัดงบประมาณสมทบ 70 % (งบอุดหนุนร้อยละ 30) เพราะเห็นว่าการจัดการศึกษาฟรีถือเป็นภารกิจของรัฐ ซึ่งเป็นไปตาม พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ และกฎหมายรัฐธรรมนูญ โดยไม่ถือว่าเป็นการสิ้นเปลืองเนื่องจากเป็นการลดช่องว่างทางสังคม กล่าวคือนอกจากจะช่วยเหลือเด็ก ประมาณ 300,000 คน แล้ว ยังช่วยแบ่งเบาภาระของผู้ปกครองเป็นจำนวนมาก (ไม่ต่ำกว่า 200,000 คน) จึงขอเรียกร้องต่อ ผู้ว่าฯกทม. และคณะผู้บริหารดังนี้ การจัดการศึกษาฟรี ขอให้คงสภาพเดิม 100 % คือ อาหารฟรี นมฟรี , หนังสือ อุปกรณ์ฟรี , เสื้อผ้า เครื่องแบบฟรี, ค่ารักษาพยาบาลฟรี ในการนี้ นางวรียา ศิลปสุวรรณ หัวหน้าสำนักงานเลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครได้เป็นตัวแทนรับมอบหนังสือดังกล่าวเพื่อนำเรียนผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ต่อไป
ในวันเดียวกันนี้นายสมัคร สุนทรเวช ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้ตอบข้อซักถามของผู้สื่อข่าวเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า คำว่า 30 % ที่จะช่วยเหลือสวัสดิการของเด็กนักเรียนสังกัดกทม.นั้น เช่น เด็กนักเรียน 100 คน ที่เคยอนุเคราะห์ทั้งหมดทุกคนนั้น ต่อจากนี้ไปในปีการศึกษาที่จะถึงนี้ จะอนุเคราะห์ 30 คน ที่สมควรได้รับความอนุเคราะห์ ส่วนเด็กนักเรียนอีก 70 คน พ่อแม่และผู้ปกครองสามารถให้ความช่วยเหลือด้านต่าง ๆ แก่เด็กได้ สำหรับอาหารเสริม (นม) จะให้ความอนุเคราะห์ทั้งหมด 100 % อย่างไรก็ดีจำนวนเปอร์เซ็นต์ของผู้ที่ได้รับการอนุเคราะห์อาจจะขยับขึ้นไปเป็น 33- 34 % ก็ได้สุดแล้วแต่ข้อมูลที่สำรวจมาได้ กล่าวคือ ขณะนี้สำนักการศึกษากทม. ได้มอบหมายให้ครูแต่ละโรงเรียนในสังกัดกทม.ออกไปสำรวจ สอบถามข้อมูลที่ถูกต้องตามความเป็นจริงด้วยตัวเอง หรืออาจจะออกไปตรวจสอบข้อมูลที่บ้านของเด็กนักเรียน เมื่อได้ข้อสรุปแล้วจะทราบว่ามีเด็กนักเรียนจำนวนมากน้อยเพียงไรที่ควรได้รับการอนุเคราะห์
สำหรับงบประมาณที่กทม.ลดค่าใช้จ่ายด้านดังกล่าวนั้น กทม.จะนำงบประมาณส่วนนี้ไปใช้ในด้านการศึกษาทั้งหมดเช่น ปรับปรุงซ่อมแซมโรงเรียน รวมทั้งห้องน้ำที่ทรุดโทรม เป็นต้น--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ