มาลีอาศัยจุดแข็งด้านน้ำผลไม้ เดินหน้ารุกตลาดด้วยการแตกไลน์สินค้าใหม่ ชาพร้อมดื่ม "มาลีฟรุตที"

ข่าวทั่วไป Tuesday September 25, 2001 15:52 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 ก.ย.--สยาม พีอาร์ คอนซัลแทนท์
มาลีอาศัยจุดแข็งด้านน้ำผลไม้ เดินหน้ารุกตลาดด้วยการแตกไลน์สินค้าใหม่ ชาพร้อมดื่ม "มาลีฟรุตที" ชาผลไม้แท้ 4 รสชาติ โดยใช้ชาบลูเบอร์รี่เป็นหัวหอก พุ่งเป้าไปที่คนรุ่นใหม่ที่รักการผจญภัย และใส่ใจสุขภาพ
มาลี เอ็นเตอร์ไพรส์ ผู้จัดจำหน่ายผลไม้ น้ำผลไม้และเครื่องดื่มบรรจุกระป๋อง และกล่องยูเอชที ตรา "มาลี" ดึงจุดแข็งในความเป็นผู้นำด้านน้ำผลไม้ แตกไลน์สินค้าใหม่สู่ตลาดด้วย ชาผลไม้ มาลีฟรุตที (Fruitea) ชาพร้อมดื่มที่ผสมผสานระหว่างความสดชื่นของรสชา คุณประโยชน์และรสชาติของน้ำผลไม้แท้ ทั้งหมด 4 รสชาติ เน้นกลุ่มเป้าหมายคนรุ่นใหม่ที่รักการผจญภัย และใส่ใจในสุขภาพ
นายพิศักดิ์วลี เศวตนันทน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท มาลี เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด เปิดเผยต่อสื่อมวลชนว่า บริษัท มาลี เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด ในเครือบริษัท มาลีสามพราน จำกัด (มหาชน) ซึ่งทำหน้าที่หลักในการ รับผิดชอบการตลาดและการขายผลิตภัณฑ์มาลีภายในประเทศ พัฒนาผลิตภัณฑ์และตราสินค้าใหม่ ๆ ตลอดจน วางกลยุทธ์และสนับสนุนงานด้านการตลาดในตลาดต่างประเทศอีกด้วย โดยดำเนินการเพื่อให้บรรลุผลตามวิสัยทัศน์ปี 2546 ของบริษัทแม่ (บมจ.มาลีสามพราน) ในการก้าวขึ้นเป็นผู้นำธุรกิจอาหารแปรรูปในระดับภูมิภาค โดยมีแบรนด์เป็นที่ยอมรับในระดับสากล ด้วยกลยุทธ์เพิ่มส่วนแบ่งการตลาดอย่างมากและรวดเร็ว ซึ่ง 1 ในวิธีการเพื่อให้บรรลุผลตามวิสัยทัศน์ นั่นคือ การขยายแบรนด์สินค้าที่มีอยู่และหาแบรนด์ใหม่ ภายใต้แนวคิด สร้างนวัตกรรมใหม่ - 2001 Malee Innovation โดยเสริมสร้างตราสินค้า "มาลี" ให้แข็งแกร่ง มีการสร้างผลิตภัณฑ์ หรือตราสินค้าใหม่ ให้เหมาะกับผู้บริโภคทุกกลุ่มอายุ และสอดคล้องกับวิถีชีวิตที่หลากหลาย โดยการ 1. วางตำแหน่งสินค้าในแต่ละกลุ่มผลิตภัณฑ์ให้ชัดเจน 2. สร้างบุคลิกสินค้าแต่ละกลุ่มให้แตกต่าง ชัดเจน และ 3. มุ่งมั่นสร้างคุณค่าในตราสินค้า Malee (Brand Equity) นั่นคือ น้ำผลไม้แท้ - ผลไม้กระป๋องคุณภาพเยี่ยมเป็นที่ยอมรับทั้งในประเทศและต่างประเทศ
นายธริน คุณวิเศษกุล ผู้จัดการฝ่ายการตลาด เปิดเผยเพิ่มเติมว่า จากการศึกษาและวิจัยสภาพตลาดเครื่องดื่มโดยรวมในปัจจุบันของบริษัทฯ พบว่า แนวโน้มของตลาดเครื่องดื่มประเภทชาพร้อมดื่ม มีอัตราการเติบโตสูงที่สุดในกลุ่ม โดยมีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่องและสูงขึ้นเป็นลำดับ คือ 16% ในปี 2542, 20% ในปี 2543 และในปี 2544 อัตราการเติบโตประมาณ 24% โดยมีมูลค่าของตลาดรวมอยู่ที่ประมาณ 800 ล้านบาท และคาดว่าในปี 2545 จะเป็น 1,000 ล้านบาท ซึ่งบริษัทฯ เล็งเห็นโอกาสทางการตลาดในจุดนี้ ประกอบกับอัตราการบริโภคชาพร้อมดื่มยังต่ำมากเมื่อเทียบกับเครื่องดื่มประเภทอื่น ๆ จากสถิติเมื่อปี 2543 อัตราการบริโภคนม 14 ลิตร/คน/ปี, น้ำอัดลม 10 ลิตร/คน/ปี, กาแฟพร้อมดื่ม 3 ลิตร/คน/ปี, น้ำผลไม้ 1 ลิตร/คน/ปี ส่วนชาพร้อมดื่ม คิดเป็น 0.4 ลิตร/คน/ปี ผนวกกับพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป คือ กระแส Health Conscious ที่ผู้บริโภคหันมาให้ความสนใจและเอาใจใส่ในสุขภาพมากยิ่งขึ้น มีการออกกำลังกาย เพื่อเสริมสร้างสุขภาพให้แข็งแรงอยู่เสมอ ทั้งยังพิถีพิถันในการเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์แก่ร่างกาย ผนวกกับการที่บริษัท มาลีสามพราน จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ มาลี เอ็นเตอร์ไพรส์ ซึ่งอยู่ในตลาดมากว่า 30 ปี และเป็นผู้นำในตลาดผลไม้กระป๋อง และน้ำผลไม้มาโดยตลอด มีความเชี่ยวชาญและมีจุดแข็งในด้านอุตสาหกรรมเครื่องดื่มและน้ำผลไม้อยู่แล้ว จึงได้พัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ขึ้นมา โดยผสมผสานความสดชื่นจากชาคุณภาพเลิศ กับความอร่อย และมีคุณค่าจากน้ำผลไม้ พัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ "ชาผลไม้แท้" ที่ให้ความสดชื่นและรสชาติของ ชาผสมน้ำผลไม้ โดยสร้างตราสินค้าใหม่ และใช้ชื่อ "มาลี" เป็นการสนับสนุน ให้ชื่อว่า "มาลี ฟรุตที" (Malee Fruitea) ซึ่งเป็นเครื่องดื่ม ชาผสมน้ำผลไม้แท้ และถือว่าเป็นปรากฏการณ์ใหม่จาก มาลี และนับเป็นการ Create New Segment ของอุตสาหกรรมเครื่องดื่มอีกด้วย
ผู้จัดการฝ่ายการตลาดเปิดเผยเพิ่มเติมถึง แผนงานและกลยุทธ์การตลาดของผลิตภัณฑ์ใหม่ว่า ทั้งนี้ เพื่อเป็นการตอกย้ำความเป็นผู้นำตลาดน้ำผลไม้และเครื่องดื่มของ "มาลี" ผลิตภัณฑ์ Malee Fruitea ชาผลไม้พร้อมดื่ม ซึ่งเป็นเครื่องดื่มชนิดใหม่ของมาลี นับเป็นความแปลกและแตกต่าง โดยการสร้างกลุ่มผลิตภัณฑ์ใหม่ เนื่องจากเป็นเจ้าแรกที่ผลิตชาผลไม้ ให้ความรู้สึกสดชื่น ไม่จำเจ และมีให้เลือกถึง 4 รสชาติ เพื่อเป็นทางเลือกใหม่ ให้กับผู้บริโภค คือ ชาบลูเบอร์รี่, ชามะนาว, ชาแอปเปิล และชาพีช ซึ่งเหมาะอย่างยิ่งสำหรับคนรุ่นใหม่ ที่ใส่ใจสุขภาพ ชื่นชอบกีฬา และเป็นผู้มองโลกแตกต่างอย่างสร้างสรรค์ เนื่องจากเป็นชาผสมน้ำผลไม้แท้ ไม่แต่งกลิ่น ไม่เจือสีสังเคราะห์ และไม่ใส่วัตถุกันเสีย ซึ่งจากการศึกษาของบริษัทฯ พบว่ากลุ่มเป้าหมายเป็นผู้ที่ชื่นชอบเครื่องดื่มประเภทชาพร้อมดื่ม มีความกระฉับกระเฉง สนุกสนาน ชอบเข้าสังคม มีความใส่ใจในสุขภาพ ไม่ชอบเครื่องดื่มประเภทน้ำอัดลม และเป็นบุคคลที่ชอบทดลองสิ่งแปลกใหม่ ซึ่งตรงกับตัวผลิตภัณฑ์ Malee Fruitea ที่มีจุดขายที่แตกต่างอยู่ที่รสชาติ และความสดชื่นของชา
"สำหรับแผนการตลาดของผลิตภัณฑ์ เครื่องดื่มชาผลไม้พร้อมดื่มนั้น บริษัทฯ มีแผนจะบุกตลาดด้วย 4 รสชาติที่แตกต่าง ซึ่งเป็นทางเลือกใหม่ให้กับผู้บริโภค ได้แก่ ชาบลูเบอร์รี่, ชามะนาว, ชาพีช และชาแอปเปิล บรรจุในกระป๋องอลูมิเนียมขนาด 325 มิลลิลิตร จำหน่ายในราคากระป๋องละ 13 บาท และขนาด 250 มิลลิลิตร บรรจุในกล่องยูเอชที ราคากล่องละ 10 บาทเท่านั้น โดยเราจะใช้ชาบลูเบอร์รี่ เป็นหัวหอกในการบุกตลาด ส่วนกลยุทธ์การตลาด จะใช้การโฆษณาประชาสัมพันธ์ และการจัดกิจกรรมทางการตลาด โดยจัดทำภาพยนตร์โฆษณา 30 วินาที ในชุด "มุมมองใหม่" ในการสร้าง Brand Awareness ในช่วง 3 เดือนแรก หลังจากนั้นจะมีกิจกรรมต่อเนื่องที่สอดคล้องกับ lifestyle ของกลุ่มเป้าหมาย เพื่อสร้างกระแสและสื่อสารไปยังกลุ่มเป้าหมายตลอดปี นอกจากนี้ ยังมีการจัดทำ POP Materials เพื่อเป็นการสนับสนุนงานด้านการตลาดและการขายอย่างต่อเนื่อง โดยตั้งเป้าหมายส่วนแบ่งการตลาด 10% ในปีแรก คิดเป็นยอดขายประมาณ 100 ล้านบาท" นายธรินกล่าวในที่สุด
รายละเอียดเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ :
จิดาภา ประมวลทรัพย์, ดวงนภารัตน์ ศรีเผ่าพันธ์
บริษัท สยาม พีอาร์ คอนซัลแทนท์ จำกัด
โทร. 0 2693 7835-8, 0 1817 7153, 0 1591 2519
โทรสาร. 0 2693 6919
e-mail address : info@siampr.co.th-- จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ