สวทช.ตั้งศูนย์ Thailand Science Park รองรับธุรกิจอุตสาหกรรม

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday November 29, 2000 11:33 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 พ.ย.--สวทช.
สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ กระทรวงวิทยาศาสตร์และสิ่งแวดล้อม (สวทช.) เตรียมดึงเอกชนร่วมโครงการอุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (Thailand Science Park) รองรับธุรกิจภาคอุตสาหกรรม
ศ.ดร.ไพรัช ธัชยพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ กระทรวงวิทยาศาสตร์และสิ่งแวดล้อม (สวทช.) กล่าวว่า โครงการ Thailand Science Park เป็นโครงการตามนโยบายภาครัฐที่ต้องการส่งเสริมภาคเอกชนเข้ามาลงทุนและประกอบธุรกิจภาคอุตสาหกรรม โดยสวทช.จัดสรรพื้นที่ตามสัดส่วนระหว่าง ภาครัฐ ภาคเอกชน และ พื้นที่ส่วนกลาง ในอัตราส่วน 30: 30 : 40 โครงการดังกล่าวนอกจาก สวทช.ที่ดูแลแล้วยังมีหน่วยงานอีก 3 หน่วยงานที่เข้าร่วมโครงการได้แก่ 1. ศูนย์พันธุวิศวกรรม (BIOTEC ) 2. ศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ (MTEC ) 3.ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (NECTEC)
โดยโครงการนี้จัดตั้งขึ้นเพื่อดึงเอกชนเข้ามาเช่าพื้นที่จัดตั้งดำเนินธุรกิจการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อนำผลงานไปใช้ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์หรือกระบวนการผลิตเพื่อเพิ่มมูลค่าของผลิตภัณฑ์. โดยอุตสาหกรรมที่จะอยู่ในโครงการ จะประกอบด้วย 1. เทคโนโลยีสาระสนเทศ 2. เทคโนโลยีพันธุวิศวกรรมและชีวภาพ 3.เทคโนโลยีโลหะและพัสดุ
ศ.ดร.ไพรัช กล่าวต่อว่า บริการต่างๆที่ทาง สวทช.จะเปิดให้บริการได้แก่ การบริการร่วมลงทุน ,บริการเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ ,บริการปรึกษาอุตสาหกรรม ,บริการเทคโนโลยีสาระสนเทศ ,บริการจัดการคุณภาพ ,บริการทรัพย์สินทางปัญญา ซึ่งโครงการดังกล่าวจะมีบุคลากรด้านการวิจัยกว่า 600 คนเพื่อให้คำแนะนำ "โครงการนี้จะทำให้เกิดการพัฒนาด้านอุตสาหกรรมที่มีประสิทธิภาพในระดับสากลมากขึ้น และยังเป็นการส่งเสริมการพัฒนาบุคลากรในประเทศ ให้มีความรู้ความสามารถในด้านเทคโนโลยีอุตสาหกรรม เพื่อรองรับการขยายตัวของตลาดในอนาคต" ดร.ไพรัช กล่าวสรุป--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ