เทศบาลเมืองภูเก็ตเร่งพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวสร้างจุดพักผ่อนสำหรับชาวเมืองภูเก็ตและนักท่องเที่ยว

ข่าวท่องเที่ยว Thursday May 31, 2001 15:32 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--31 พ.ค.--ศูนย์ประชาสัมพันธ์ มพช.
เทศบาลเมืองภูเก็ตเร่งพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวสร้างจุดพักผ่อนสำหรับชาวเมืองภูเก็ตและนักท่องเที่ยว ก่อสร้างทางเดินชมทัศนียภาพป่าชายเลน 2 แห่งบริเวณสะพานหิน และริมคลองบางใหญ่ ด้ายงบ มพช.10 ล้านบาท
ร.ท.ภูมิศักดิ์ หงษ์หยก นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองภูเก็ต เปิดเผยว่า เทศบาลเมืองภูเก็ตได้รับการจัดสรรงบประมาณภายใต้มาตรการเสริมการพัฒนาชนบทและชุมชน (มพช.) สำหรับดำเนินโครงการก่อสร้างทางเดินท่องเที่ยวป่าชายเลน วงเงิน 10 ล้านบาท ในพื้นที่บริเวณสะพานหินและริมคลองบางใหญ่
"โครงการนี้เป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาภาพรวมเมืองท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต ซึ่งตั้งเป้าหมายไว้ว่าจะทำการปรับปรุงสวนสาธารณะ และสถานที่พักผ่อนเพิ่มเติมสำหรับประชาชนในพื้นที่และนักท่องเที่ยวที่มาเยี่ยมเยือนภูเก็ต โดยเฉพาะโครงการที่สะพานหิน ซึ่งมีพื้นที่รอบบริเวณรวมกว่า 100 ไร่ ซึ่งเดิมมีโครงการที่จะจัดสร้างเป็นสวนสาธารณะสมเด็จพระศรีพัชรินทราบรมราชชนนี แต่ต้องใช้งบลงทุนถึง 100 ล้านบาท และจะต้องมีการแปรสภาพป่าชายเลน และมีการถมทะเลบางส่วนจึงได้ชะลอโครงการออกไป โดยพิจารณาจัดสร้างเฉพาะทางเดินท่องเที่ยวที่ไม่กระทบกระเทือนสภาพแวดล้อมโดยรวม"
เทศบาลเมืองภูเก็ตมีแผนปรับปรุงภูมิทัศน์สวนสาธารณะของเทศบาล 3 แห่ง คือ สวนเฉลิมพระเกียรติ์ ร.9 จำนวนพื้นที่ 352 ไร่ สวนสาธารณะเขารัง จำนวน 25 ไร่ และสวนสาธารณะสะพานหิน จำนวน 207 ไร่ โดยมอบหมายให้สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าลาดกระบังเป็นผู้จัดทำแผนแม่บทและออกแบบรายละเอียด ทั้งนี้ได้พิจารณาเห็นว่าสวนสาธารณะสะพานหิน บริเวณป่าชายเลนที่ได้ออกแบบไว้แล้วสมควรดำเนินการก่อนโดยใช้งบ มพช.ซึ่งขณะนี้ได้รับอนุมัติโครงการแล้วอยู่ระหว่างการคัดเลือกผู้รับจ้าง เมื่อทำการก่อสร้างแล้วเสร็จก็จะเป็นจุดดึงดูดนักท่องเที่ยวและชาวเมืองภูเก็ตมาพักผ่อนหย่อนใจอีกแห่งหนึ่ง
อย่างไรก็ตาม งานส่วนนี้ตามประมาณการเดิมมีค่าสูงกว่างบประมาณที่ได้รับจัดสรรจาก มพช.หากเทศบาลทำการประมูลแล้วเกินงบที่ได้รับอนุมัติเท่าใด เทศบาลจะหาเงินสมทบให้ภายหลัง
โครงการก่อสร้างทางเดินท่องเที่ยวป่าชายเลน ภูเก็ต เป็นหนึ่งในโครงการไทยเที่ยวไทยและท่องเที่ยวเชิงเกษตร ภายใต้มาตรการเสริมการพัฒนาชนบทและชุมชน (มพช.) วงเงินรวม 690.5 ล้านบาท โดยมีการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และสำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทยเป็นหน่วยงานรับผิดชอบ ประสานงานให้ท้องถิ่นเป็นผู้ดำเนินการ โดยจัดทำเป็นโครงการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวทั่วประเทศ เพื่อสนับสนุนให้ท้องถิ่นในภูมิภาคต่างๆ มีการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและสิ่งอำนวยความสะดวกที่จำเป็น ส่งผลต่อการพัฒนาท้องถิ่นอย่างต่อเนื่องตามแผนพัฒนาจังหวัด ให้แต่ละพื้นที่มีความพร้อมและความเข้มแข็งที่จะดำเนินการธุรกิจการท่องเที่ยว และการบริหารจัดการที่มีคุณภาพ
ขอขอบคุณในการเผยแพร่ข่าวประชาสัมพันธ์
รายละเอียดเพิ่มเติมโปรดติดต่อ
ศูนย์ประชาสัมพันธ์ มพช.
คุณสุภาพร หวานเสนาะ / คุณสร้อยนภา สงฆ์โนนเหล็ก
โทร.279-8001, 616-2214-5--จบ--
-นห-

แท็ก ป่าชายเลน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ