เครือซีเมนต์ไทยสนับสนุน วัฒนธรรมไทย

ข่าวทั่วไป Wednesday August 2, 2000 11:48 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--2 ส.ค.--ปูนซีเมนต์ไทย
เครือซิเมนต์ไทย ตระหนักถึงความสำคัญ ของศิลปะและวัฒนธรรมของชาติ อันเป็นมรดก ทางอารยธรรม อันล้ำค่าของชาติ จึงได้ให้การสนับสนุน ทั้งด้านการศึกษา วิจัย การบูรณะ ซ่อมแซม โบราณสถาน และโบราณวัตถุ อันมีค่ามาโดยตลอด
โครงการอนุรักษ์ซ่อมแซมหุ่นวังหน้าและหุ่นหลวง **สนับสนุนการจัดซ่อม หุ่นกรมพระราชวังบวรวิไชยชาญ หรือหุ่นวังหน้า ชุดรามเกียรติ์ ซึ่งมีอายุเก่าแก่ร่วม 100 ปี โดยได้รับ การอนุเคราะห์ จากอาจารย์จักรพันธุ์ โปษยกฤต ผู้เชี่ยวชาญ ด้านหุ่นละครไทย เป็นผู้ควบคุมการซ่อม ตั้งแต่ต้นปี 2536
"หุ่นวังหน้า" เป็นศิลปกรรม ที่กรมพระราชวังบวรวิไชยชาญ พระเจ้าลูกยาเธอพระองค์ใหญ่ ในพระบาทสมเด็จพระปิ่นเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงรวบรวม ผู้ทรงคุณ ทางการช่างศิลปะชั้นสูง หลายสาขา สร้างขึ้น โดยได้รับการยกย่องว่า เป็นงานศิลปกรรม สำคัญที่มีคุณค่า ในด้านจิตรกรรม ประติกรรม ประณีตศิลป์ และการคิดค้นกลไก ในการชักเชิด แสดงถึง ความปราดเปรื่อง อันเป็นศิลปะจำเพาะตัว ของช่างไทย และเป็นหุ่นชุดสำคัญ ที่ยังคงเหลืออยู่ นับเป็นสมบัติล้ำค่า ของชาติ ที่ควรค่าแก่อนุรักษ์ ไว้ และเป็นประโยชน์ ต่อการศึกษาค้นคว้า ของอนุชนรุ่นหลัง
เครือซิเมนต์ไทย ยังได้สนับสนุน การจัดทำหนังสือหุ่นวังหน้า เพื่อบันทึกหลักฐาน การซ่อมไว้ อย่างละเอียด ซึ่งเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง ต่อคนรุ่นหลัง ที่จะใช้เป็นแบบอย่าง ของการซ่อมหุ่น หรือทำหุ่นเล่นเอง
ระหว่างปี 2528-2531 เครือซิเมนต์ไทย ได้สนับสนุน กรมศิลปากร บูรณะหุ่นหลวง ได้แก่ ตัว พระ ตัวนาง ตัวลิง และตัวยักษ์ และโครงหุ่นรวม 5 ตัว ดำเนินการซ่อมโดย อาจารย์จักรพันธุ์ โปษยกฤต
หุ่นหลวงชุดนี้ จัดสร้างขึ้น ในสมัย พระบาทสมเด็จ พระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช เพื่อฟื้นฟู ศิลปวัฒนธรรม การมหรสพของหลวง โดยได้ใช้แสดง ในงานสมโภช กรุงรัตนโกสินทร์ เมื่อปี 2327
ปัจจุบัน หุ่นวังหน้า และหุ่นหลวง เก็บรักษาไว้ที่พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ
ศูนย์ศึกษาและอนุรักษ์เตาสังคโลก ศรีสัชนาลัยจึงได้สนับสนุน โครงการ ศึกษาวิจัย และอนุรักษ์ แหล่งเตาเผา เครื่องสังคโลก หรือเตาทุเรียง ตั้งอยู่ที่ อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย บริเวณริมฝั่งแม่น้ำยม มีพื้นที่ครอบคลุม ประมาณ 1.5 กิโลเมตร กว้างประมาณ 250 เมตร
เครื่องสังคโลกที่ค้นพบ นับเป็นหลักฐาน ทางประวัติศาสตร์ ที่สำคัญอย่างยิ่ง ในการศึกษา ค้นคว้า ความเป็นมา ของบรรพบุรุษไทย ทั้งยังเป็นสิ่งประดิษฐ์ ทางอุตสาหกรรม ที่แสดงให้เห็นถึง เทคโนโลยีชั้นสูง ที่บรรพบุรุษไทย ได้ค้นคว้าขึ้นเอง
กิจกรรมอื่นๆ ** สนับสนุนโครงการบูรณะ พระที่นั่งปาฏิหารย์ทัศไนย ภายในพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ กรุงเทพมหานคร บูรณะซ่อมแซม จิตรกรรมฝาผนัง วัดพระศรีรัตนศาสดาราม วัดระฆัง และวัดบางขนุน
สนับสนุนการจัดทำ หนังสือชีวิตไทย ชุดช่างสิบหมู่ หนังสือมารยาทสังคม หนังสือมารยาท ไทย แลราชาศัพท์ เป็นต้น
สนใจรายละเอียดติดต่อได้ที่ 1 ถนนปูนซิเมนต์ไทย บางซื่อ กรุงเทพฯ 10800, ประเทศไทยโทร. (662) 586-3333, 586-4444 แฟกซ์. (662) 587-2199, 586-2794--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ