กทม. เพิ่มกลไกจัดระเบียบแผงลอยให้ชัดเจนขึ้น ทดลองใช้เส้นสองสีแบ่งเขตขายเช้า-เย็น

ข่าวทั่วไป Thursday October 5, 2000 09:53 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--5 ต.ค.--กทม.
ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เมื่อวานนี้ (4 ต.ค. 43) เวลา 9.30 น. คณะกรรมการดำเนินงานนโยบายด้านเทศกิจ ได้มีการประชุมคณะกรรมการฯ ครั้งที่ 8/2543 โดยมีนายโยธิน ทองคำ รองปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในการประชุม
นางสาวอมรรัตน์ กฤตยานวัช ผู้อำนวยการกองประชาสัมพันธ์ กรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า คณะกรรมการดำเนินงานนโยบายด้านเทศกิจได้รับทราบความคืบหน้าในดำเนินการจัดระเบียบหาบเร่ - แผงลอย จากการรายงานของคณะอนุกรรมการทั้ง 4 ชุดว่า ขณะนี้การขีดสีตีเส้น จัดทำทะเบียนผู้ค้า ออกบัตรให้ผู้ค้า และการติดประกาศกำหนดเวลาให้ทำการค้าในพื้นที่จุดผ่อนผัน มีความคืบหน้าแล้ว 97% และพื้นที่ในจุดทบทวนดำเนินการคืบหน้าแล้ว 93% ส่วนที่ยังไม่แล้วเสร็จเนื่องจากอยู่ระหว่างปรับปรุงทางเท้า สำหรับพื้นที่ในจุดกวดขันพิเศษ เช่น บริเวณทางขึ้นลงสะพานลอย ทางม้าลาย ป้ายรถเมล์ ทางแยก ใต้แนวไฟฟ้าแรงสูง ฯลฯ ซึ่งมีผู้คนสัญจรหนาแน่นนั้น ได้มีการตีเส้นสีแดงกำหนดไว้ว่าเป็นจุดที่ห้ามทำการค้าอย่างเด็ดขาด หากฝ่าฝืนเจ้าหน้าที่จะดำเนินการจับกุมทันที
อย่างไรก็ดี เนื่องจากในหลายพื้นที่มีการค้าขายมากกว่า 1 รอบในแต่ละวัน และพื้นที่ประกอบการค้าของผู้ค้าแต่ละรายในแต่ละรอบอาจไม่เท่ากัน ดังนั้น เพื่อให้มีความชัดเจน ง่ายต่อการจัดระเบียบ และเป็นความเข้าใจที่ตรงกันระหว่างผู้ค้ากับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติ คณะกรรมการฯจึงนำแบบจำลองผังจัดระเบียบของผู้ว่าราชการกทม.มาให้แต่ละเขตทดลองดำเนินการ โดยกำหนดแนวแผงค้าในจุดผ่อนผันเป็นเส้นสีเหลืองค้าขายในกะแรก ส่วนกะที่ 2 ใช้เส้นสีขาวกำหนดแนวซ้อนลงไป สำหรับพื้นที่ในจุดทบทวนใช้เส้นสีเขียวเป็นเส้นหลักในกะแรก ซ้อนด้วยเส้นขาวสำหรับการค้าในกะที่สอง ทั้งนี้ให้แต่ละเขตเริ่มทดลองดำเนินการเพียงจุดเดียวก่อน และประเมินผลข้อดีข้อเสีย หากเห็นว่าเหมาะสมก็จะขยายผลให้ครอบคลุมทั่วทุกจุดต่อไป
ทั้งนี้ ปัจจุบันมีพื้นที่นอกจุดผ่อนผันจำนวนมาก เป็นจุดทบทวนที่ยังไม่ได้รับความเห็นชอบจากกองบัญชาการตำรวจนครบาล แต่บริเวณดังกล่าวมีผู้ค้าทำการค้าติดต่อกันมาเป็นเวลานาน ซึ่งทางคณะกรรมการฯได้รวบรวมจุดที่เหมาะสมให้เป็นจุดผ่อนผัน เสนอขอความเห็นชอบจากบชน. เพื่อให้ผู้ค้าได้ค้าขายในพื้นที่ดังกล่าวอย่างถูกต้อง
ผู้อำนวยการกองประชาสัมพันธ์ กล่าวด้วยว่า ผู้ว่าราชการกทม.มีนโยบายชัดเจนมาตั้งแต่ต้นแล้วว่า จะดูแลจัดระเบียบให้สำหรับผู้ค้าเดิมเท่านั้น และไม่ประสงค์จะให้เพิ่มจำนวนผู้ค้าใหม่เข้ามา หากมีการฝ่าฝืนให้เจ้าหน้าที่เทศกิจดำเนินการจับกุมได้ทันที ซึ่งขณะนี้ได้มีการกวดขันในจุดที่มีการฝ่าฝืนแล้ว เช่น ที่ถนนสีลม และบริเวณหน้าหมอชิต-สวนจตุจักร โดยเจ้าหน้าที่เทศกิจเข้าตรึงกำลังในพื้นที่ และประชาสัมพันธ์ให้ผู้ค้า ประชาชนทราบอย่างเข้มข้น
สำหรับในพื้นที่ที่มีปัญหา เช่น ที่ถนนสีลม มีผู้ค้าหลายรายนำสิ่งของและตั้งร้านค้าบริเวณนอกจุดผ่อนผัน เมื่อเจ้าหน้าที่เทศกิจเข้าไปปฏิบัติหน้าที่โดยการจับกุม ผู้ค้าได้อ้างนโยบายของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ทำให้เจ้าหน้าที่ไม่กล้าที่จะเข้าไปดำเนินการ ซึ่งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครก็ได้กล่าวถึงปัญหาดังกล่าวว่า “การดำเนินการช่วยเหลือผู้ค้าเพื่อให้มีที่ขายของ กลายเป็นเหมือนสุภาษิตของไทยคือ ทำคุณบูชาโทษ โปรดสัตว์ได้บาป เป็นสิ่งที่ไม่น่าจะเกิดขึ้นเลย และได้สั่งการเจ้าหน้าที่เทศกิจว่า หากพบผู้ค้าตั้งวางขายของนอกจุดผ่อนผันสามารถดำเนินการจับกุมได้ทันที เพราะถือว่าผู้ค้าไม่ปฏิบัติตามกฎระเบียบที่วางไว้
ผู้อำนวยการกองประชาสัมพันธ์ กล่าวในตอนท้าย ขณะนี้ทางคณะกรรมการดำเนินงานนโยบายด้านเทศกิจ กำลังพิจารณาจัดระเบียบผู้ค้าแต่ละเขตอย่างใกล้ชิด คาดว่าจะใช้เวลาอีกไม่นานก็จะสามารถจัดระเบียบผู้ค้าได้อย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย--จบ--
-นศ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ