สหมงคลฟิล์มเสนภาพยนตร์เรื่อง Lan Yu

ข่าวทั่วไป Monday December 26, 2005 14:51 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 ธ.ค.--สหมงคลฟิล์ม
ปีสร้าง 2001
กำกับ สแตนลีย์ กวาน
แสดง หลิวเย, หูจุน
ประเทศ ฮ่องกง / จีนแผ่นดินใหญ่
ประเภท ดรามา
กำหนดฉาย 12 มกราคม 2006 (limited — house)
official site http://lanyu.gstage.com/english/
Synopsis
ดูเผินๆ หนุ่มใหญ่อย่าง หันตง เหมือนจะเพียบพร้อมไปทุกอย่าง เขามาจากครอบครัวที่ดี มีฐานะมั่งคั่ง ส่วนตัวเขาเองก็ทำธุรกิจที่แม้จะต้องเลี้ยวลดหลบเลี่ยงกฎหมายอยู่บ้าง แต่มันก็ทำกำไรมหาศาลให้แก่เขา
ข้อด้อยอย่างเดียวของหันตง — หรืออย่างน้อย มันก็เป็นสิ่งที่เขาไม่กล้าเผยให้ผู้ใดล่วงรู้ — ก็คือ รสนิยมทางเพศซึ่งไม่ ‘ตรงไปตรงมา’ อย่างที่ควรเป็น หันตงพิสมัยชายหนุ่ม และที่ยังครองตัวโสดจนทุกวันนี้ก็ด้วยเหตุนี้
วันหนึ่ง ผลจากการชักนำของมือขวาคนสนิท — และเป็นคนใกล้ชิดเพียงคนเดียวที่รู้ถึงรสนิยมทางเพศที่แท้จริงของหันตง - หันตงก็ได้พบ หลันหยู่ เด็กหนุ่มบ้านนอกสดซิงที่เดินทางมาปักกิ่งเพื่อศึกษาสถาปัตยกรรมศาสตร์ แต่ด้วยเหตุที่ฐานะยากจน หลันหยู่จึงจำเป็นต้องทำ ‘อะไรก็ได้’ เพื่อหาเงินส่งตัวเองเรียน
‘อะไรก็ได้’ ในที่นี้ หมายรวมถึงการหลับนอนกับหันตง แม้ว่าตัวหลันหยู่เอง ณ ตอนนั้นยังไม่รู้แน่ด้วยซ้ำว่ารสนิยมทางเพศของตัวเองเป็นเช่นไร
อย่างไรก็ตาม เพียงหนึ่งคืนที่ได้อยู่ร่วมกับหันตง ก็ทำให้หลันหยู่ตระหนักถึงตัวตนของตนเองอย่างแจ่มแจ้ง — นอกจากจะพบว่าแท้ที่จริงตัวเองก็ชอบผู้ชายแล้ว หลันหยู่ยังเชื่อมั่นอีกด้วยว่า ชายคนเดียวที่เขารักใคร่ถวายชีวิตให้นั้นก็คือ หันตง
ฝ่ายหันตง ความจริงจังยึดมั่นของหลันหยู่คือสิ่งที่เกินความต้องการของเขา ตลอดเวลาที่คบหากัน หันตงจึงพร่ำบอกหลันหยู่เสมอว่า “เราจะอยู่ด้วยกันตราบเท่าที่เรารู้สึกว่ามันถูกต้อง แต่ มันจะไม่ยั่งยืนชั่วชีวิตหรอก เพราะคนเรานั้น หากรู้จักกันมากเกินไป นั่นก็หมายความว่า ถึงเวลาที่จะต้องเลิกกันแล้ว”
ถ้อยคำกันท่าผลักไสของหันตงดูเหมือนไม่สามารถหยุดยั้งความทุ่มเทของหลันหยู่ได้
หลันหยู่จึงตั้งหน้าตั้งตาปักใจรักใคร่หันตงต่อไป
ในขณะที่หันตงนั้น ได้เรียนรู้ความจริงข้อหนึ่งจากความสัมพันธ์ครั้งนี้ว่า สำหรับคนบางคน การทำความรู้จักหัวใจตนเอง อาจต้องใช้เวลาทั้งชีวิต...
Fast Facts
- แม้เนื้อเรื่องของ Lan Yu จะเข้าข่าย ‘ชายรักชาย’ เต็มรูปแบบ ทว่า แท้จริงแล้วนี่ไม่ใช่ ‘หนังเกย์แบบสูตรสำเร็จ’ หัวใจของเรื่องไม่ได้มุ่งเน้นที่การปิดบังอำพรางรสนิยมทางเพศที่เบี่ยงเบนบิดเบือนของตัวละคร แต่อยู่ที่เรื่องราวความสัมพันธ์ของคนสองคน — คนหนึ่งมั่นคงตลอดมา ในขณะที่อีกคนนั้นไม่เคยยอมรับหัวใจของตนเองเลย พูดอีกอย่างได้ว่า แท้ที่จริง Lan Yu เป็น ‘หนังรัก’ ที่เผอิญตัวละครทั้งคู่เป็นชายเหมือนกัน สำหรับผู้ชมนั้น ไม่ว่าจะหญิง ชาย หรือเพศไหน ก็ ‘รู้สึกรู้สม’ กับหนังเรื่องนี้เท่ากันได้ทั้งนั้น
- หนังเป็นผลงานกำกับของ สแตนลีย์ กวาน คนทำหนังชาวฮ่องกง ซึ่งก่อนหน้านี้เคยมีผลงานระดับ ‘สุดยอด’ อย่าง Rouge (1987 — นำแสดงโดย เหมยเยี่ยนฟาง และ เลสลี จาง), Centre Stage (1992), Red Rose White Rose (1994) และ Hold You Tight (1997)
- Lan Yu ทั้งได้รับ และเข้าชิงรางวัลต่างๆ มากมายหลายรายการ อาทิ
ชนะเลิศ รางวัล ‘ม้าทองคำ’ (Golden Horse Award เป็นรางวัลสำคัญของฮ่องกง) 4 สาขา คือ นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม (หลิวเย ผู้รับบท หลันหยู่), ผู้กำกับยอดเยี่ยม, ตัดต่อยอดเยี่ยม (วิลเลียม ชาง มือดัดต่อและออกแบบงานสร้างคู่ใจของ หว่องกาไว) และบทดัดแปลงยอดเยี่ยม
ชนะเลิศ รางวัล ‘กลิตเตอร์’ สาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม (เป็นเทศกาลหนังเกย์ที่โด่งดังมากแห่งหนึ่ง จัดที่อเมริกา)
เข้าชิง ฮ่องกง ฟิล์ม อวอร์ด 11 สาขา
- Lan Yu ดัดแปลงจากนิยายทางอินเตอร์ชื่อ Beijing Story ผู้เขียนใช้นามปากกาว่า Beijing Comrade--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ