กองประชาสัมพันธ์จัดการสัมมนาเพื่อพัฒนาองค์กร

ข่าวทั่วไป Tuesday February 20, 2001 14:53 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 ก.พ.--กทม.
น.ส.อมรรัตน์ กฤตยานวัช ผู้อำนวยการกองประชาสัมพันธ์ กทม. เปิดเผยว่า กองประชาสัมพันธ์ได้จัดสัมมนา “โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการประชาสัมพันธ์และสื่อมวลชนสัมพันธ์” ระหว่างวันที่ 16-18 ก.พ.ที่ผ่านมา ณ โรงแรมอิมพีเรียล ภูแก้วฮิลล์ จ.เพชรบูรณ์ โดยมีข้าราชการ ลูกจ้างกองประชาสัมพันธ์ และสื่อมวลชน รวมจำนวนกว่า 100 คน ร่วมสัมมนา ทั้งนี้เพื่อส่งเสริมให้ข้าราชการ ลูกจ้างกองประชาสัมพันธ์มีความรู้ ทักษะด้านการประชาสัมพันธ์ สามารถนำความรู้ไปปรับใช้ในการปฏิบัติงานให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ได้มีโอกาสเสนอแนวทางในการพัฒนาหน่วยงาน แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ปัญหาอุปสรรคด้านการประชาสัมพันธ์ ได้รับฟังความคิดเห็นจากสื่อมวลชน และเป็นการเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างข้าราชการ ลูกจ้าง กองประชาสัมพันธ์ และสื่อมวลชนด้วยการร่วมกิจกรรมและทำงานเป็นทีม
ผู้อำนวยการกองประชาสัมพันธ์ กล่าวต่อว่า ในการสัมมนาดังกล่าว กองประชาสัมพันธ์ ได้รับเกียรติจาก พ.อ.พิบูลย์ศักดิ์ นาคีรักษ์ สมาชิกสภากรุงเทพมหานครเขตจตุจักร และนายประดิษฐ์ ยี่โถขาว ผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์สยามรัฐ มาเป็นวิทยากรบรรยายพิเศษและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นด้านการประชาสัมพันธ์ สำหรับส่วนสำคัญของการสัมมนาคือการแบ่งกลุ่มสัมมนา เพื่อให้ผู้ร่วมสัมมนาช่วยกันเสนอความคิดในการพัฒนากองประชาสัมพันธ์ และงานประชาสัมพันธ์ของกรุงเทพมหานครในสายตาสื่อมวลชนและสื่อมวลชนสัมพันธ์ ซึ่งผู้เข้าร่วมสัมมนาได้ช่วยกันเสนอแนวคิดอันเป็นประโยชน์สรุปได้ดังนี้
1. กองประชา-สัมพันธ์ควรมีการเปลี่ยนแปลงระบบการจัดเก็บข้อมูลให้เป็นระบบระเบียบมากขึ้น โดยการปรับปรุงสถานที่ทำงานใหม่ให้มีความเป็นระเบียบเรียบร้อย มีสถานที่พอเพียง และอบรมบุคลากรให้มีความรู้เกี่ยวกับ “5 ส.” คือ สะสาง , สะดวก, สะอาด, สุขลักษณะ , สร้างนิสัย มีคลังข้อมูลส่วนกลางเพื่อสะดวกในการค้นหา นอกจากนี้ควรใช้คอมพิวเตอร์เข้ามาช่วยจัดเก็บข้อมูลแทนการจัดเก็บด้วยเอกสาร รวมทั้งสร้างระบบค้นหาข้อมูลข่าวด้วยคอมพิวเตอร์
2. เจ้าหน้าที่กองประชาสัมพันธ์ต้องให้บริการประชาชนผู้มาติดต่อ หรือตอบคำถามทางโทรศัพท์ด้วยความมีน้ำใจ และเต็มใจช่วยเหลือ รวมถึงให้ความอนุเคราะห์ด้านข้อมูลแก่ประชาชนและหน่วยงานภายนอกอย่างสุดความสามารถ ทั้งนี้ควรจัดให้ข้าราชการและลูกจ้างกองประชาสัมพันธ์ได้เข้ารับการอบรมเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพด้านการประชาสัมพันธ์และการเป็นนักประชาสัมพันธ์ที่ดี เพื่อภาพลักษณ์ขององค์กร
3. บุคลากรในกองประชาสัมพันธ์ควรมีการทำงานเป็นทีม มีการแลกเปลี่ยน รับฟังความคิดเห็นซึ่งกันและกัน เพื่อสร้างกองประชาสัมพันธ์ให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ และนำแนวความคิดที่ดีมาปรับใช้ในการปฏิบัติงาน มีการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ รวมทั้งพยายามเรียนรู้งานหลาย ๆ ด้าน เพื่อที่จะสามารถทำงานแทนคนอื่นได้
4. มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีในหน่วยงาน ระหว่างหน่วยงาน ประชาชน และรักษาความสัมพันธ์ที่ดีกับสื่อมวลชน
5. ควรมีการพัฒนาด้านเทคโนโลยีภายในหน่วยงาน โดยจัดสรรงบประมาณหรือขอความสนับสนุนจากภาคเอกชนเพื่อนำคอมพิวเตอร์เข้ามาช่วยในการปฏิบัติงาน รวมทั้งส่งบุคลากรเข้าอบรมเพิ่มพูนความรู้ในด้านเทคโนโลยี
ผู้อำนวยการกองประชาสัมพันธ์ กล่าวด้วยว่า ปัจจัยที่มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการพัฒนาองค์กรก็คือทรัพยากรมนุษย์ ดังนั้นจึงจำเป็นต้องมีการเพิ่มพูนความรู้ เสริมสร้างความเข้าใจให้แก่ข้าราชการ ลูกจ้างให้เป็นผู้มีความรู้ ความสามารถด้านการประชา-สัมพันธ์ในยุคของข่าวสารไร้พรมแดน รวมทั้งต้องมีการเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานประชาสัมพันธ์กับสื่อมวลชน กองประชาสัมพันธ์จึงได้จัดการสัมมนาในครั้งนี้ขึ้น ซึ่งประโยชน์ที่ได้รับจากการสัมมนา กองประชาสัมพันธ์จะได้นำไปประยุกต์ใช้เพื่อการพัฒนาองค์กรต่อไป--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ