กทม.พร้อมเรื่องมาตรการป้องกันน้ำท่วม ผู้ว่าฯกทม.กำชับอย่าประมาทและให้เตรียมพร้อมแต่เนิ่นๆ

ข่าวทั่วไป Wednesday March 14, 2001 10:42 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--14 มี.ค.--กทม.
ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เมื่อวานนี้ (13 มี.ค.44) เวลา 11.00 น. ดร.สหัส บัณฑิตกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ในช่วง 4-5 วัน ที่ผ่านมา ได้มีฝนตกต่อเนื่อง แต่ในภาพรวมเรื่องปัญหาน้ำท่วม กทม. ยังไม่มีปัญหาแต่อย่างใด อย่างไรก็ดีในบางจุดที่เป็นพื้นที่ต่ำ เช่น ถ.กำแพงเพชร 2 และบริเวณหน้ากรมการขนส่งทางบก ถ.พหลโยธิน เป็นต้น อาจมีน้ำท่วมขังบ้างในระยะเวลาสั้นๆ ซึ่งกทม.สามารถสูบน้ำระบายลงสู่คลองใกล้เคียงทำให้น้ำแห้งภายในระยะเวลาประมาณครึ่งชั่วโมง
ทั้งนี้การที่ กทม.ไม่มีปัญหาน้ำท่วมดังกล่าว มีสาเหตุ 2 ประการ ประการแรก คือ ฤดูกาล เพราะฝนที่ตกช่วงนี้ไม่ตรงกับฤดูที่มีน้ำเหนือไหลมาสมทบและน้ำทะเลหนุน ประการที่สอง คือ การดำเนินการเตรียมพร้อมป้องกันน้ำท่วมของกทม. เนื่องจากผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร มีนโยบายให้เตรียมการในเรื่องการป้องกันน้ำท่วมแต่เนิ่นๆ และให้ติดตามผลตลอดปีอย่าประมาท กทม.จึงได้มีการระดมเจ้าหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วม เพื่อเตรียมการป้องกันน้ำท่วมมาตั้งแต่ปลายเดือน ก.พ.44 ประกอบกับได้มีการตรวจสอบและติดตามสถานการณ์สภาวะอากาศจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลายหน่วยงานอย่างต่อเนื่อง เพื่อนำข้อมูลมาประเมินเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ ซึ่งจากการตรวจสอบข้อมูลสภาวะอากาศก่อนวันที่ 6 มี.ค.44 คาดว่าจะมีฝนตก กทม.จึงได้เตรียมพร่องน้ำในบึง คู คลองต่างๆ ลงประมาณ 10 ซม. ดังนั้นเมื่อมีฝนตกต่อเนื่องมาตั้งแต่วันที่ 6 มี.ค.44 กทม.จึงสามารถรับสถานการณ์ได้โดยไม่มีปัญหาน้ำท่วม อย่างไรก็ตามการที่มีฝนตกในช่วงนี้นับว่ามีผลดีกับด้านการเกษตรโดยเฉพาะเกษตรในด้านเหนือและด้านตะวันออกของกทม. เช่น เขตหนองจอก ซึ่งที่ผ่านมาค่อนข้างประสบปัญหาเรื่องความแห้งแล้ง เมื่อมีฝนตกจะทำให้การเพาะปลูกดีขึ้น
รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงการเตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในปีนี้ว่า ในส่วนของระบบต่างๆ ในการป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วม อาทิ ประตูระบายน้ำและเครื่องสูบน้ำตามสถานีต่างๆ ขณะนี้มีความพร้อมเพราะได้มีการตรวจสอบและบำรุงรักษาอย่างต่อเนื่อง สำหรับเครื่องสูบน้ำเคลื่อนที่ซึ่งติดตั้งในจุดต่างๆ และบางจุดประชาชนเห็นว่าหายไปนั้น กทม.ได้นำมาทำการตรวจเช็ค ซ่อมบำรุง เพื่อให้พร้อมสำหรับการใช้งาน ซึ่งเมื่อซ่อมแซมแล้วเสร็จจะทยอยนำไปติดตั้งที่เดิมต่อไป ส่วนการลอกท่อระบายน้ำปัจจุบันสามารถดำเนินการไปได้ 70-80 % แล้ว นอกจากนี้ยังได้มีการขุดลอกคูคลองเพื่อเปิดทางน้ำไหลด้วย ดังนั้น ในเรื่องการป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมปีนี้ จะอยู่ในวิสัยที่กทม.สามารถควบคุมได้--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ