สถาบันพัฒนาข้าราชการกทม. จัดอบรมวิทยากรที่ปรึกษา 5 ส.

ข่าวทั่วไป Tuesday March 6, 2001 09:15 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--6 มี.ค.--กทม.
เมื่อวานนี้ (5 มี.ค.44) เวลา 08.30 น. ที่ห้องรับรองกรุงเทพมหานคร ศาลาว่าการกทม. (เสาชิงช้า) นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รองปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานพิธีเปิดการอบรมหลักสูตร “การพัฒนาวิทยากรที่ปรึกษา 5 ส” ของสถาบันพัฒนาข้าราชการกรุงเทพมหานคร โดยนางวิบูลวรรณ สุขสมบูรณ์ ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาข้าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวรายงานในพิธีเปิดว่า การฝึกอบรมในครั้งนี้ได้จัดขึ้นตามโครงการพัฒนาองค์กรด้วยกิจกรรม 5 ส และพัฒนาวิทยากรที่ปรึกษา 5 ส ของสถาบันพัฒนาข้าราชการกรุงเทพมหานคร ซึ่งการดำเนินการประกอบด้วย 2 ภารกิจหลัก โดยดำเนินการไปพร้อมกัน กล่าวคือ ภารกิจด้านหนึ่งเป็นการนำกิจกรรม 5 ส มาใช้ในการปรับปรุง พัฒนา การจัดระบบระเบียบในการปฏิบัติงาน การจัดเก็บเอกสารและการจัดสภาพแวดล้อมภายในสถาบันฯ ให้น่าทำงานเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิพผลในการปฏิบัติงานให้ดียิ่งขึ้น ส่วนอีกภารกิจหนึ่งเป็นการจัดฝึกอบรมเพื่อพัฒนาบุคลากรของสถาบันฯ เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมมีความรู้ทักษะและประสบการณ์ในการดำเนินกิจกรรม 5 ส. อย่างถูกต้องตามหลักการ และขั้นตอนในการจัดทำกิจกรรม 5 ส เพื่อทำหน้าที่เป็นวิทยากรที่ปรึกษาในการจัดทำกิจกรรม 5 ส ทั้งในส่วนของสถาบันฯ ตลอดจนหน่วยงานและส่วนราชการต่าง ๆ ของกรุงเทพมหานครต่อไป ผู้เข้ารับการฝึกอบรมประกอบด้วย ข้าราชการกรุงเทพมหานครของสถาบันฯ ระดับ 5-7 จำนวน 25 คน โดยได้รับความร่วมมือจากสถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติเป็นผู้ดำเนินการจัดการฝึกอบรมและการดำเนินการกิจกรรม 5 ส ในสถาบันฯ เนื้อหาหลักสูตรประกอบด้วย การฝึกอบรมภาคทฤษฎี เป็นการฝึกอบรมแบบไป — กลับ เป็นเวลา 5 วัน การศึกษาดูงานหน่วยงานตัวอย่างที่ประสบความสำเร็จในการทำกิจกรรม 5 ส จำนวน 5 หน่วยงาน ได้แก่ กรมโรงงานอุตสาหกรรม บริษัท NHK Spring ประเทศไทย จำกัด การปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย สำนักงาน กพ. และการท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย นอกจากนี้มีการฝึกภาคปฏิบัติการเป็นที่ปรึกษาและให้คำแนะนำในพื้นที่ของสถาบันฯ เป็นระยะเวลา 5 เดือน ระหว่างเดือนมีนาคม — สิงหาคม 2544
รองปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า สถาบันพัฒนาข้าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นสถาบันฝึกอบรมกลางที่มีหน้าที่โดยตรงในการพัฒนาข้าราชการและลูกจ้างของกรุงเทพมหานคร รวมทั้งเป็นหน่วยงานหลักในการนำกิจกรรม 5 ส มาใช้ในการพัฒนาองค์กร อย่างถูกต้องตามหลักการและขั้นตอนทางวิชาการ ดังนั้นการที่สถาบันฯได้จัดฝึกอบรมหลักสูตรนี้ขึ้นมา เพื่อมุ่งหวังที่จะส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพของข้าราชการให้มีความรู้ ทักษะ และประสบการณ์ในการดำเนินกิจกรรม 5 ส ให้แก่หน่วยงานและส่วนราชการต่าง ๆ ของกรุงเทพมหานคร อันจะทำให้เป็นการเพิ่มพูนประสิทธิภาพและคุณภาพในการปฏิบัติงานของสถาบันฯ ยิ่งขึ้น อีกทั้งยังมีความสำคัญอย่างมากต่อการพัฒนาการจัดระเบียบในการปฏิบัติงานระบบการจัดเก็บเอกสารและสภาพแวดล้อมในการทำงาน จึงขอให้ผู้ที่เข้ารับการอบรมซึ่งเป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญต่อภารกิจในครั้งนี และเป็นผู้ที่ต้องนำความรู้ ทักษะ และประสบการณ์ที่ได้รับจากการฝึกอบรมไปปรับใช้ในการทำหน้าที่เป็นวิทยากรที่ปรึกษาให้กับหน่วยงานต่าง ๆ ได้ตั้งใจ และมุ่งมั่นดำเนินกิจกรรม 5 ส ให้ประสบความสำเร็จเพื่อประโยชน์ในการพัฒนากรุงเทพมหานครต่อไป
รองปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวเพิ่มเติมว่า ผู้เข้ารับการอบรมทุกท่านต้องใช้ชีวิตในสถานที่ทำงานเป็นระยะเวลาเกือบครึ่งหนึ่งของแต่ละวัน จึงขอให้คิดเสมอว่าสถานที่ทำงานเปรียบเสมือนบ้านแห่งหนึ่งของท่าน ถ้าอยากให้บ้านสะอาดเป็นระเบียบเรียบร้อยอย่างไร ก็ขอให้จัดการสถานที่ทำงานให้เป็นในลักษณะเดียวกัน การดำเนินการ 5 ส นี้ วัตถุประสงค์หนึ่งก็เพื่อเป็นการสร้างบรรยากาศที่ดีในสถานที่ทำงานซึ่งเป็นการจัดการทางด้านวัตถุ อย่างไรก็ดีขอฝากให้ทุกท่านคิดถึงเรื่องด้านจิตใจด้วย ความรัก ความสามัคคี ความอบอุ่นในสถานที่ทำงาน การยอมรับฟังความคิดเห็นของกันและกัน ระหว่างเพื่อนร่วมงาน ก็นับเป็นการสร้างบรรยากาศในสถานที่ทำงานอีกทางหนึ่งด้วย
โอกาสนี้กทม.ต้องขอขอบคุณสถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ ที่มีส่วนสำคัญต่อการฝึกอบรมครั้งนี้ รวมทั้งขอขอบคุณวิทยากรและเจ้าหน้าที่ทุกท่านด้วย--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ