กทม.ชวนมอเตอร์ไซค์ไปตรวจและซ่อมฟรีที่งาน "มอเตอร์ไซค์สะอาดเพื่อชาวกทม. ครั้งที่ 2"

ข่าวทั่วไป Friday July 7, 2000 13:21 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--7 ก.ค.--กทม.
ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ดร.พิจิตต รัตตกุล รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าราชการกรุงเทพ-มหานคร นพ.วันชาติ ศุภจัตุรัส รองปลัดกรุงเทพมหานคร พ.ต.อ.วันชัย ถนัดกิจ รองผู้บังคับการตำรวจจราจร นายปิติ มโนมัยพิบูลย์ ประธานบริษัท พีดีเค พร้อมด้วยผู้แทนจากกรมควบคุมมลพิษ และกรมการขนส่งทางบก ได้ร่วมกันแถลงข่าว “โครงการมอเตอร์ไซค์สะอาดเพื่อชาวกทม. ครั้งที่ 2” ซึ่งจะจัดขึ้น ณ โรงเรียนเตรียมทหาร ข้างสวนลุมพินี ระหว่างวันที่ 10-12 ก.ค. 43 เวลา 08.00-17.30 น.
รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ที่ผ่านมากทม. ได้ใช้มาตรการตรวจจับรถควันดำ-ควันขาวอย่างต่อเนื่อง เพื่อกระตุ้นเตือนให้เจ้าของรถหมั่นดูแลเครื่องยนต์ให้อยู่ในสภาพที่ไม่ก่อให้เกิดมลพิษทางอากาศ ซึ่งเป็น 1 ใน 13 มาตรการ ตามโครงการปรับปรุงคุณภาพอากาศของกทม. ทั้งนี้ในปัจจุบันกรุงเทพมหานครมีผู้ใช้มอเตอร์ไซค์ อยู่กว่า 1 ล้านคัน ถึงแม้มอเตอร์ไซค์เหล่านี้จะมีส่วนในการก่อให้เกิดมลพิษ แต่ผู้ใช้มอเตอร์ไซค์ส่วนใหญ่เป็นผู้ที่มีรายได้น้อยและใช้เป็นส่วนสำคัญในการดำรงชีพ ดังนั้นการดำเนินการลดมลพิษจากมอเตอร์ไซค์จำเป็นจะต้องให้เกิดผลกระทบกับผู้ใช้มอเตอร์ไซค์น้อยที่สุด จึงเป็นที่มาของ “โครงการมอเตอร์ไซค์สะอาดเพื่อชาวกทม.” ซึ่งหลายหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนได้พร้อมใจกันจัดขึ้น เพื่อส่งเสริมให้เจ้าของมอเตอร์ไซค์มีส่วนร่วมในการปรับปรุงคุณภาพอากาศในกรุงเทพฯ
สำหรับโครงการมอเตอร์ไซค์สะอาดเพื่อชาวกทม. นี้ นับเป็นครั้งที่ 2 แล้ว โดยในครั้งแรกจัดที่บริเวณศูนย์รับขยะรีไซเคิล กทม.2 ดินแดง มีมอเตอร์ไซค์เข้าร่วมโครงการมากกว่า 1,500 คัน และในครั้งนี้จะจัดใหญ่กว่าครั้งแรกคาดว่าจะมีมอเตอร์ไซค์เข้ามาร่วมโครงการหลายพันคัน ซึ่งจะเปิดรับไม่จำกัดจำนวนตลอด 3 วัน โดย
ขั้นแรก กรมควบคุมมลพิษจะทำการตรวจเช็คสภาพรถมอเตอร์ไซค์ก่อนว่าอยู่ในข่ายที่จะก่อให้เกิดมลพิษหรือไม่ จากนั้น ขั้นที่ 2 จะตรวจและแก้ไขซ่อมทันที ซึ่งในส่วนการปรับปรุงเครื่องยนต์นั้น ผู้ผลิตจักรยานยนต์ ได้แก่ ฮอนด้า ยามาฮ่า ซูซูกิ และคาวาซากิ จะจัดตั้งศูนย์บริการเฉพาะกิจ “คลีนิคมอเตอร์ไซค์” ให้บริการปรับแต่งรถโดยช่างผู้ชำนาญการโดยไม่คิดมูลค่า ซึ่งมอเตอร์ไซค์ที่มาร่วมงานจะได้รับการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง หัวเทียน ไส้กรอง ฟรี พร้อมทั้งซื้อหาอุปกรณ์อะไหล่ต่างๆ จากผู้ผลิตที่มาออกร้านในงานได้ในราคาพิเศษ และขั้นที่ 3 ในกรณีที่มอเตอร์ไซค์เก่ามาก ชำรุดมากจำเป็นต้องซ่อมใหญ่ เปลี่ยนเครื่อง หรือไม่สามารถซ่อมแซมได้ มีสิทธิเข้าโปรแกรมแลกเปลี่ยนรถใหม่ โดยได้รับเงินช่วยเหลือและผลประโยชน์เพิ่มเติมรวมกว่า 13,000 บาท ทั้งนี้เนื่องจากโครงการฯ ได้รับเงินสนับสนุนแบบให้เปล่าเพื่อช่วยเหลือเจ้าของรถให้กู้ในอัตราดอกเบี้ยต่ำสำหรับผู้ที่ต้องการเปลี่ยนรถเก่าเป็นรถใหม่แบบ 4 จังหวะ ซึ่งปล่อยมลพิษน้อยกว่ามอเตอร์ไซค์เครื่องยนต์แบบ 2 จังหวะ
รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวด้วยว่า นอกเหนือจากโครงการมอเตอร์ไซค์สะอาดฯ แล้ว กทม. ยังมีแผนที่จะดำเนินโครงการลักษณะเดียวกันนี้กับรถประจำทางด้วย โดยจะให้รถประจำทางเปลี่ยนเครื่องยนต์หรือซื้อรถใหม่ที่จะไม่ก่อให้เกิดมลพิษทางอากาศ อย่างไรก็ดีแม้ว่าตนจะหมดภาระหน้าที่ไปแล้ว โครงการด้านการจัดการคุณภาพอากาศก็จะยังคงดำเนินต่อไป เพราะทุกอย่างอยู่ในระบบแล้ว โดยทุกฝ่ายให้ความร่วมมือกัน ได้แก่ กทม. กรมควบคุมมลพิษ บก.จร. รวมทั้งภาคเอกชนหลายหน่วยงานจะทำให้งานเดินไปจนสำเร็จได้
ด้าน นพ.วันชาติ กล่าวเสริมว่า ปัจจุบันกรุงเทพฯ มีมอเตอร์ไซค์กว่า 1.5 ล้านคัน ซึ่ง 95% เป็นรถมอเตอร์ไซค์เครื่องยนต์ 2 จังหวะ ซึ่งก่อให้เกิดมลพิษสูง โครงการดังกล่าวนี้จะตรวจสอบระดับมลพิษของรถมอเตอร์ไซค์ทั้งก่อนและหลังปรับปรุงเครื่องยนต์ และเก็บข้อมูลของรถและเจ้าของรถเพื่อนำไปวางแผนแก้ปัญหาได้ถูกต้องต่อไป ทั้งนี้คาดหวังว่าเจ้าของมอเตอร์ไซค์ในกรุงเทพฯ จะช่วยกันทำให้กรุงเทพฯ น่าอยู่ มีมลพิษต่ำ ประหยัดน้ำมัน คงทน สามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ--จบ--
-นศ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ