กทม.ปรับระดับน้ำในคลองทั่วกทม. รับเทศกาลลอยกระทง

ข่าวทั่วไป Monday October 29, 2001 10:40 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 ต.ค.--กทม.
วันนี้ (26 ต.ค.44) เวลา 11.00 น. ที่ห้องประชุมชั้น 3 สำนักการระบายน้ำ นายสหัส บัณฑิตกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมกับคณะทำงานเพื่อเตรียมปรับระดับน้ำในคู คลอง ของกรุงเทพมหานคร เนื่องในเทศกาลลอยกระทง วันที่ 31 ต.ค.44 ว่า กรุงเทพมหานครและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เตรียมผันน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาเข้าสู่ คูคลองเพื่อให้ชาวกทม.มีน้ำใสสะอาดและเต็มตลิ่งรับเทศกาลลอยกระทง แต่สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือโดยปกติวันลอยกระทงจะอยู่ในช่วงเดือนพฤศจิกายนซึ่งพ้นจากฤดูฝนแล้ว สำหรับปีนี้อยู่ปลายเดือนตุลาคมซึ่งฤดูฝนยังไม่ทิ้งช่วง ยังต้องเฝ้าระวังปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมาจนถึงสิ้นเดือนพฤศจิกายน ดังนั้นกทม.จึงต้องเตรียมมาตรการป้องกันและแก้ไขสถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้นในกรณีที่หากผันน้ำเข้ามาในคู คลองอย่างเต็มที่แล้วในวันลอยกระทงเกิดฝนตกหนัก ประกอบกับในขณะนี้เขื่อนต่างๆ เช่นเขื่อนสิริกิติ์กักเก็บน้ำไว้ถึง 97 % ของความจุเขื่อน เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์กักเก็บน้ำไว้ใช้ในการชลประทานแล้วถึง 97-98 เปอร์เซ็นต์ ของความจุเขื่อน และเขื่อนต่างๆ ได้กักเก็บน้ำสำรองไว้สำหรับผลิตกระแสไฟฟ้าและการชลประทานในฤดูแล้ง หากมีน้ำเหนือไหลบ่ามาจะไม่สามารถกักเก็บน้ำได้มากนัก เพราะฉะนั้นการเตรียมการในวันลอยกระทงจึงต้องระมัดระวังเป็นพิเศษกรณีที่มีน้ำเหนือ น้ำหนุน และน้ำฝนตกลงมาในวันช่วงก่อน วันลอยกระทง แต่ถ้าไม่ผันน้ำเข้ามาสู่คู คลอง ก็จะมีผลกับประเพณีลอยกระทงซึ่งเป็นประเพณีสำคัญ จึงต้องมีการดึงน้ำเข้ามาก่อน โดยจะเริ่มผันน้ำเข้ามาตั้งแต่ 06.00 น. ของวันลอยกระทงอย่างต่อเนื่องจนถึง 18.00 น. ซึ่งจะได้ระดับน้ำที่เต็มตลิ่งพอดี เพราะหากผันน้ำเข้ามาเร็วเกินไปน้ำจะแรงและขุ่น หรืออีกวิธีที่จะทำให้น้ำในคลองใสคือต้องล้างคลองก่อนวันลอยกระทงประมาณ 1 สัปดาห์
อย่างไรก็ตามในวันลอยกระทงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะคอยเฝ้าระวังประตูระบายน้ำตามจุดต่างๆ หากฝนตกลงมาต้องเปิดประตูระบายน้ำฉุกเฉิน ในส่วนของฝั่งพระนครจะมีการผันน้ำเข้าและปิดประตูระบายน้ำต่างๆ เพื่อรักษาระดับน้ำให้เหมาะสม ส่วนทางฝั่งธนบุรีไม่สามารถปิดประตูระบายน้ำทุกบานได้ เนื่องจากประชาชนฝั่งธนบุรีส่วนใหญ่จะใช้คลองเป็นเส้นทางการคมนาคม ดังนั้นทางฝั่งธนบุรีจะมีการปล่อยน้ำตามธรรมชาติโดยระมัดระวังอย่างเต็มที่ แต่ในบางจุดที่เป็นพื้นที่ต่ำอาจจะมีน้ำขึ้นสูงถึงหน้าบ้านซึ่งก็คงเป็นเวลาไม่นานนัก สำหรับในวันลอยกระทงระดับน้ำจะขึ้นสูงเต็มที่ 2 ครั้ง คือ เวลาประมาณ 06.00 น. และ 18.00 น. หากระดับน้ำที่ผันเข้ามาสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนมากเกินควร ขอให้แจ้งที่ศูนย์ป้องกันน้ำท่วมโทร. 0-2248-5115 (25 คู่สาย) ตลอด 24 ชั่วโมง
นายสุทธิชัย ทรรศนสฤษดิ์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงการเตรียมความพร้อมในการรักษาความความปลอดภัยในเทศกาลลอยกระทงว่า กรุงเทพมหานครจะจัดส่งเจ้าหน้าที่เทศกิจ ซึ่งมีประมาณ 3,700 คน และ อปพร. โดยจะประสานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจไปประจำตามสถานที่ต่างๆอาทิ สะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาทุกแห่ง สวนสาธารณะทั้ง 14 แห่งได้แก่ สวนลุมพินี สวนจตุจักร สวนพระนคร สวนสราญรมย์ สวนธนบุรีรมย์ สวมรมณีนาถ สวนเสรีไทย(บึงกุ่ม) สวนหนองจอก อุทยานเบญจสิริ สวนรถไฟ สวนสันติภาพ สวนเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษา(ฝั่งพระนครและฝั่งธนบุรี) สวนสันติชัยปราการ และสวนบึงกระเทียม นอกจากนี้ ยังได้มอบหมายให้ช่วยกันดูแลสอดส่องการกระทำความผิดด้านอื่นๆ ที่ทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน เช่น การกระทำมิดีมิร้ายต่อผู้อื่น ล้วงกระเป๋า เป็นต้น
ด้านนายธวัชชัย กำลังงาม ผู้อำนวยการสำนักเทศกิจ กล่าวเพิ่มเติมว่า กำลังเจ้าหน้าที่เทศกิจที่จะจัดส่งไปประจำตามสถานที่ต่างๆ ตนได้มอบหมายภารกิจให้ออกปฏิบัติหน้าที่ตั้งแต่เวลา 15.00 — 24.00 น. ของวันที่ 31 ต.ค.44 ได้แก่ สำนักเทศกิจ ปฏิบัติหน้าที่ที่สวนลุมพินีประมาณ 55 นาย และสวนจตุจักรประมาณกว่า 20 นาย สะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาทุกแห่งๆละประมาณกว่า 10 นาย ส่วนพื้นที่อื่นๆเทศกิจของสำนักงานเขตจะเป็นผู้ดูแลรับผิดชอบหากมีกำลังเจ้าหน้าที่เทศกิจเขตไม่เพียงพอก็ขอกำลัง เสริมจากเจ้าหน้าที่ของสำนักเทศกิจเพื่อดำเนินการต่อไป--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ