OPEN Arts Space เสนอนิทรรศการศิลปไทยร่วมสมัย" รูป ธรรม ไทย นาม ธรรม ไทย "

ข่าวทั่วไป Monday November 26, 2001 13:22 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 พ.ย.--OPEN Arts Space
Artist : ธงชัย ศรีสุขประเสริฐ และ เกรียงไกร วงษ์ปิติรัตน์
Thongchai Srisukprasert and Kreangkri Vonpitirat
Exhibition : " รูป ธรรม ไทย นาม ธรรม ไทย "
Rupa Dhram Thai Nama Dhram Thai
Opening : วันพฤหัสบดีที่ 6 ธันวาคม 2544 เวลา 18.30 น.
To be presided over by: ดร.คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช
นิทรรศการศิลปไทยร่วมสมัย" รูป ธรรม ไทย นาม ธรรม ไทย " นำเสนอผลงานที่มีลักษณะเป็นศิลปะนามธรรมและศิลปะที่แสดงด้วยรูปทรงจากประสบการณ์ทั่วไป มุ่งเน้นความเป็นเอกลักษณ์ไทยพร้อมๆกับการแสดงออก ทางศิลปะ ในผลงานของเกรียงไกร วงศ์ปิติรัตน์ เป็นงานจิตรกรรมแนวเนื้อหาแนวพุทธศิลป์ เกี่ยวกับนิพพานความสงบ สว่าง แสงและความมืด แสดงความศรัทธาและสภาวะแห่งพุทธิปัญญา ส่วนผลงานของ ธงชัยศรีสุขประเสริฐนำเสนอผลงานจิตรกรรมและสื่อผสมที่มีที่มาจากรูปทรงศิลปไทยประเพณี โดยอาศัยรูปทรงที่กระทบกับความคิดเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมทางวัฒนธรรมเพื่อแสดงความงามด้านความขัดแย้งที่กลมกลืน
แนวความคิดของนิทรรศการนี้ เนื่องมาจาก รูปธรรมไทย ในความหมายของผู้สร้างงานศิลปะคือการนำเสนอ รูปทรง รูปร่าง และรายละเอียด ที่มาจากงานศิลปกรรมไทยในอดีตหรือการใช้รูปทรงสิ่งแวดล้อม ที่อยู่อาศัย สิ่งของ เครื่องใช้ ฯลฯ
ซึ่งมีรูปแบบเป็นที่ยอมรับว่ามีความเป็นไทย โดยนำมาคลี่คลาย สร้างสรรค์ โดยจะยังคงรักษารูปทรง รูปร่าง และรายละเอียดทั้งหมดไว้หรือย่อยสลายรูปทรงให้เหลือบางส่วนไว้หรือนำเสนอในรูปทรงใหม่ ที่มีพื้นฐานมาจากเรียนรู้ในแบบไทยเพื่อให้การสร้างผลงานเป็นไปตามจุดหมายในการแสดงออกทางศิลปะ
นามธรรมไทย คำว่านามธรรมโดยความเข้าใจทั่วไป ไม่มีรูป จับต้องไม่ได้ รู้สัมผัสด้วยความคิด อารมณ์ ความรู้สึกและจินตนาการ ที่เป็นไทยซึ่งมีอิทธิพลทางศาสนา จริยธรรม วัฒนธรรม รวมถึงวิถีชีวิตแบบไทย ข้อสังเกต สิ่งที่เป็นนามธรรมอาศัยสิ่งที่เป็นรูปธรรมหรือนามธรรมเป็นผลเชื่อมโยงมาจากรูปธรรม
นิทรรศการจัดแสดงตั้งแต่วันจันทร์ที่ 26 พฤศจิกายน ถึงวันพฤหัสบดีที่ 27 ธันวาคม 2544 เวลา 10.00 น.-19.00 น. ทุกวัน ยกเว้นวันอาทิตย์ ข้อมูลเพิ่มเติม ติดต่อได้ที่
OPEN Arts Space tel: 2664223 fax: 2664224
หรือ e-mail : openarts@yahoo.com-- จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ