ไทยเทคโนดอทคอม เว็บไซต์ข้อมูลอุตสาหกรรมของคนไทย วางแผนมีสมาชิก 50,000 รายภายใน 3 ปี

ข่าวเทคโนโลยี Friday July 13, 2001 10:56 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--13 ก.ค.--อี-อินดัสทรี เวิลด์
นายภควัต รักศรี ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริการ ผู้ก่อตั้งไทยเทคโนดอทคอม บริษัท อี-อินดัสทรี เวิลด์ จำกัด กล่าวว่า ไทยเทคโนดอทคอมเป็นเว็บไซต์ข้อมูลอุตสาหกรรมของคนไทย ที่ได้การสนับสนุนจากบริษัท จัสโก้ อินเวสต์เมนต์ เอเชียแปซิฟิก ร่วมลงทุนเป็นจำนวนเงิน 40 ล้านบาท บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย สนับสนุนด้านเทคโนโลยี ส่วนบริษัท รีช คอมมูนิเคชั่น สนับสนุนด้านเว็บโฮสติ้ง ทั้งนี้เพื่อต้องการพัฒนาให้เว็บไซต์เป็นศูนย์กลางข้อมูลอุตสาหกรรมครบวงจรแห่งแรกในไทยสำหรับขั้นตอนการดำเนินงานขณะนี้อยู่ระดับแรก คือ อี-เอดเวอร์ไทยส์ ให้บริการข้อมูลส่งเสริมกับกิจการของกลุ่มผู้ใช้ 3 กลุ่มได้แก่
1.นักลงทุน
2.ผู้ซื้อ
3.ซัพพลายเออร์ เพื่อดึงกลุ่มนักลงทุนให้เข้ามาซื้อสินค้าในเว็บไซต์ไทย โดยมีบริการทั้งลักษณะออนไลน์ และออฟไลน์ที่ใช้นิตยสารอี-อินดัสทรี เวิลด์เป็นสื่อกลางโฆษณาสินค้าของสมาชิก ส่วนการลงทุนในระดับสองคือ อี-โปรเคียวเมนต์ ซึ่งจะเกิดขึ้นหลังจากที่ระดับแรกประสบความสำเร็จแล้ว โดยให้บริการซื้อขายสินค้าอุตสาหกรรม รับชำระเงินออนไลน์ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากธนาคารเอเชีย
นายภควัต กล่าวว่า ปัจจุบันมีสมาชิกกว่า 200 ราย และมีข้อมูลบริษัทต่าง ๆ ในนิคมอุตสาหกรรมทั่วประเทศกว่า 3,000 แห่ง จากฐานข้อมูลรายชื่อบริษัทใน 26 กลุ่มอุตสาหกรรมกว่า 5,000 ราย ทั้งนี้ได้ตั้งเป้าสมาชิกไว้ 50,000 รายภายใน 3 ปี ซึ่งบริษัทจะมีรายได้ในระยะแรกจากค่าสมาชิกรายละ 5,000 บาทต่อปี ส่วนระยะต่อไปจะมีรายได้จากค่าทรานเซกชั่น และค่าคอมมิชชั่น จากนั้นบริษัทมีแผนการเข้าตลาด MAI ภายใน 5 ปี
ด้านนายอัฎฐ์ อัศวานนท์ ผู้จัดการฝ่ายลงทุน บริษัท จัฟโก้ อินเวสต์เมนต์ ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า ขณะนี้บริษัทมีแผนการพิจารณาสนับสนุนเงินทุนแก่บริษัทอื่น ๆ อีกซึ่งส่วนใหญ่เป็นธุรกิจประเภทไอที ทั้งนี้บริษัทมีเงินทุนทั้งหมด 178 ล้านเหรียญสหรัฐฯ สำหรับการสนับสนุนในเอเชียแปซิฟิก โดยบริษัทจะเข้าถือหุ้นระหว่าง 10-30 เปอร์เซ็นต์ เป็นระยะเวลาประมาณ 2-4 ปีจึงขายหุ้นให้กับบริษัทอื่น ๆ ที่สนใจ ทั้งนี้บริษัทที่ได้รับการสนับสนุนเงินทุนในต่างประเทศพบว่า ประสบความสำเร็จ 2 รายใน 10 ราย--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ