โตโยต้า สร้างมาตรฐานใหม่ในกระบวนการผลิต โรงงานเกดเวย์ ผ่านมาตรฐาน มอก. 18001 เป็นรายแรกของไทย

ข่าวยานยนต์ Thursday September 27, 2001 16:28 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 ก.ย.--โตโยต้า มอเตอร์ (ประเทศไทย)
นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ กรรมการบริหาร บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยถึงความล้ำหน้าอีกขั้นของการพัฒนากระบวนการผลิตรถยนต์ โดยโรงงานโตโยต้าเกดเวย์ เป็นโรงงานประกอบรถยนต์แห่งแรกของประเทศไทยที่ผ่านการรับรองมาตรฐาน ระบบการจัดการอาชีวอนามัยและความปลอดภัยหรือ มอก. 18001 จากสถาบันรับรองมาตาฐาน ไอเอสโอ ในทุกกระบวนการผลิต
โตโยต้า ให้ความสำคัญกับการบริหารงานด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัยมาโดยตลอด จึงได้กำหนดนโยบายและเป้าหมายไว้อย่างชัดเจน รวมทั้งกิจกรรมต่างๆ ทั้งในเชิงรุก-เชิงรับ เพื่อป้องกันและควบคุมอุบัติเหตุ รวมทั้งโรคอันเนื่องมาจากการทำงาน โดยประสบความสำเร็จได้รับรางวัลอุตสาหกรรมดีเด่น ประเภทการบริหารความปลอดภัย จาก อดีตนายกรัฐมนตรี นายชวน หลีกภัย ในปี พ.ศ.2543 และในปี พ.ศ.2544 โรงงานโตโยต้าเกดเวย์ ประสบความสำเร็จสูงสุดอีกครั้งจากการได้รับรองมาตรฐานการผลิตด้านการจัดการอาชีวอนามัยและความปลอดภัย หรือ มอก. 18001 จากสถาบันรับรองมาตรฐาน ไอเอสโอ ในทุกกระบวนการผลิต โดยได้รับใบรับรองเมื่อวันที่ 13 กรกฎาคมที่ผ่านมา และมีพิธีมอบใบรับรองอย่างเป็นทางการจากรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม นายพิเชษฐ์ สถิรชวาล ในวันที่ 28 กันยายนศกนี้ ที่โรงแรมเซ็นจูรี่พาร์ค
โรงงานโตโยต้าเกดเวย์ ตั้งอยู่ที่ นิคมอุตสาหกรรมเกดเวย์ ซิตี้ อ.แปลงยาว จ.ฉะเชิงเทรา เริ่มเปิดสายการผลิตตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ.2539 เป็นโรงงานประกอบรถยนต์ของโตโยต้าที่ทันสมัยที่สุดแห่งหนึ่งในเอเชีย โดยที่บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ได้ให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ในการพัฒนาโรงงานแห่งนี้ให้เป็นโรงงานต้นแบบ (Core Factory) ให้กับโรงงานผลิตในประเทศอื่นๆ ของโตโยต้าในภูมิภาคเอเชีย ปัจจุบันมีกำลังการผลิต 100,000 คันต่อปี รถรุ่นที่ผลิตได้แก่ โซลูน่า และ โคโรลล่า อัลติส นอกจากนี้ โตโยต้ายังมีแผนในการย้ายไลน์การผลิต คัมรี่ มายังโรงงานประกอบรถยนต์แห่งนี้ในอนาคตอีกด้วย
สำหรับข้อกำหนดตามมาตรฐาน มอก.18001 นั้น เป็นการสร้างมาตรฐานเพื่อให้บริษัทใช้ในการแก้ไขและป้องกันมิให้เกิดปัญหาด้านสุขภาพและอุบัติเหตุต่างๆ ต่อพนักงาน ผู้เกี่ยวข้อง และสังคม โดยรอบโดยต้องกำหนดเป็นนโยบาย แนวทางการปฏิบัติ ผู้รับผิดชอบ รวมทั้งจัดทำเป็นเอกสารขั้นตอนการปฏิบัติงานที่ชัดเจน เพื่อลดและควบคุมความเสี่ยงในทุกกระบวนการของปฏิบัติงาน ทั้งยังต้องมีการฝึกอบรมให้พนักงานเกิดความรู้ ความเข้าใจ และสร้างจิตสำนึก ในการปฏิบัติหน้าที่เพื่อการป้องกันอุบัติเหตุ ความสูญเสีย อันจะเกิดขึ้นกับตัวพนักงานเอง และงานในหน้าที่ที่กำลังปฏิบัติอยู่ ทำให้สามารถมั่นใจได้ว่ารถยนต์โตโยต้าที่ออกจากสายการผลิตของโรงงานโตโยต้าเกตเวย์ เป็นรถยนต์ที่มีคุณภาพสูงสุดตามมาตรฐานการผลิตของโตโยต้าทุกคัน
"ความพยายามในการป้องกันและควบคุมอุบัติเหตุและโรคอันเนื่องมาจากการทำงาน ตามนโยบายด้านการบริหารงานอาชีวอนามัยและความปลอดภัย เป็นนโยบายสำคัญอย่างหนึ่งในการพัฒนากระบวนการผลิตโตโยต้า เพื่อให้ลูกค้าทุกคนได้ใช้รถยนต์ที่มีมาตรฐานการผลิตสูง และได้รับความพึงพอใจสูงสุดในการให้ความไว้วางใจเลือกใช้รถยนต์โตโยต้าทุกคัน" นายมิ่งขวัญกล่าวในที่สุด--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ