รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายอดิศัย โพธารามิก ผลักดันมาตรการความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวในการประชุมระดับรัฐมนตรี 4 ประเทศจีน

ข่าวท่องเที่ยว Tuesday September 26, 2000 13:11 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 ก.ย.--ททท.
นายอดิศัย โพธารามิก รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ประธานกรรมการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ผลักดันมาตรการอย่างเป็นรูรธรรมในการแก้ไขปัญหาการจัดรายการนำเที่ยวที่ไม่เป็นธรรมสำหรับนักท่องเที่ยวจีนร่วมกับประเทศมาเลเซีย สิงคโปร์ โดยประเทศจีนได้ตอบสนองและให้ความร่วมมืออย่างดียิ่ง เพื่อป้องกันการเอารัดเอาเปรียบและคุ้มครองนักท่องเที่ยวชาวจีนที่จะเดินทางมาเที่ยวประเทศไทยถูกหลอกลวง โดยเฉพาะปัญหาการจัดนำเที่ยวในประเทศไทยแบบไม่มีค่าใช้จ่าย ทำให้เกิดการซื้อหัวนักท่องเที่ยว ซึ่งนำนักท่องเที่ยวจีนไปในกิจกรรมท่องเที่ยวที่ไม่เหมาะสมเพื่อหารายได้ชดเชย เช่น การเที่ยวโสภาณี การพนันการซื้อสินค้าที่มุ่งหวังส่วนแบ่ง นอกจากเป็นปัญหาของประเทศไทยแล้วยังเป็นปัญหาลักษณะเดียวกันกับประเทศมาเลเซีย สิงคโปร์
โดยนายเหอ กวางเว่ย ประธานสำนักบริการท่องเที่ยวแห่งชาติจีนได้ตอบสนองและให้ความร่วมมืออย่างดียิ่งในท่าทีของฝ่ายไทน ที่ได้ริเริ่มดำเนินการแก้ไขปัญหาเชิงรุก และจะใช้กระบวนการนี้เป็นการดำเนินมาตรการที่เร่งผลักดันในกรอบความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวของประเทศสมาชิกอาเซียนต่อไปภายหลังจากการประชุม ASEAN Tourism Forum 2000 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ ซึ่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีได้ลงนามในบันทึกการประชุมกับสำนักบริหารการท่องเที่ยวแห่งชาติจีน ในการประชุมหารือแนวทางส่งเสริมการท่องเที่ยวระดับรัฐมนตรี 4 ประเทศ (จีนและเขตการปกครองพิเศษฮ่องกง-มาเลเซีย-สิงคโปร์ และไทย) ที่นครคุนหมิงสาธารณะรัฐประชาชนจีน สาระสำคัญคือทั้งประเทศไทยและจีนได้ตกลงกันในหลักการที่เห็นพ้องต้องกันในการใช้มาตรเด็ดขาดขาดกับบริษัทนำเที่ยวของทั้ง 2 ฝ่าย โดยการถอนชื่อออกจากบัญชีบริษัทนำเที่ยวคู่ค้าทันทีที่ส่วนสอบสวนพบการกระทำผิด และใช้มาตรการลงโทษอย่างเด็ดขาดกับบริษัทนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ก็ตามกระบวนการทางกฎหมายของฝ่ายไทย การใช้มาตรการระงับการตรวจลงตราหนังสือเดินทางแก่นักท่องเที่ยวจีนที่จัดรายการนำเที่ยวนอกบริษัทบัญชีคู่ค้าการตกลงกันให้บริษัทนำเที่ยวประกันราคานำเที่ยวต่อตัวขั้นต่ำ 18 เหรียญสหรัฐ
นอกจากนี้ประธานสำนักบริหารการท่องเที่ยวแห่งชาติจีนพอใจมากที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยได้จัดทำ Chinese Tourist Information Card แนบกับหนังสือเดินทางให้นักท่องเที่ยวจีนกรอกรายละเอียดและลงนามประกอบการยื่นตรวจลงตราหนังสือเดินทางเข้าประเทศไทย และหากนักท่องเที่ยวจีนไม่มี Info Card สถานเอกอัครราชทูตไทยและสถานกงสุลใหญ่อาจพิจารณาไม่ตรวจลงตราให้ ทั้งนี้ ประเทศไทยและสาธารณรัฐประชาชนจีนจะร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดในการประสานงานระหว่างการท่องเที่ยวประเทศไทย และสำนักบริหารการท่องเที่ยวแห่งชาติจีนในการตั้งช่องทางการประสานงาน การประชุมคณะทำงานร่วม และการแลกเปลี่ยนคณะศึกษาข้อเท็จจริง ในส่วนของประเทศมาเลเซีย กรณีทีได้รับข้อมูลซึ่งพอเชื่อได้ว่าบริษัทนำเที่ยวกระทำผิดจะดำเนินการปิดบริษัททันที และกระทรวงวัฒนธรรม ศิลป และการท่องเที่ยวมาเลเซีย จะแจ้งรณรงค์ผ่านสื่อประชาสัมพันธ์ทุกแขนงในเรื่องดังกล่าว โดยจัดแถลงข่าวทันทีภายหลังเสร็จสิ้นภารกิจจากประเทศจีน สำหรับประเทศสิงคโปร์จะใช้มาตรการจัดรายการทัวร์พิเศษ เพื่อแก้ปัญหาทัวร์ราคาถูกของนักท่องเที่ยวจีน รวมทั้งจัดประชุมภาคเอกชนและรณรงค์ประชาสัมพันธ์อย่างต่อเนื่องต่อไป
ในระยะต่อไป รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี จะเรียกประชุมผู้ประกอบการท่องเที่ยวจีน และวางมาตรการให้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยประสานการฝึกอบรมมัคคุเทศก์จีนให้มากขึ้น เพื่อเร่งกระบวนการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นรูปธรรมที่สุด ทั้งนี้ จะมีการประชุมและประเมินผลร่วมกันทุกๆ 3 เดือน อย่างต่อเนื่อง โดยประเทศมาเลเซียจะเชิญภาคีที่ร่วมประชุมในครั้งนี้ร่วมประชุมเพื่อติดตามและประเมินผลในเดือนพฤศจิกายน 2543
ติดต่อข้อมูลเพิ่มเติม: คุณคนึงนิจ โชติกะกุล
ผู้ช่วยผู้อำนวยการกองประชาสัมพันธ์
โทร. 694-1222 ต่อ 1506/1533--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ