กทม.จัดฝึกอาชีพให้สมาชิกบ้านพิชิตใจ

ข่าวทั่วไป Thursday December 20, 2001 13:28 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 ธ.ค.--กทม.
น.พ.ประพันธ์ กิติสิน รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า สำนักพัฒนาชุมชน (สนช.) ร่วมมือกับ สำนักอนามัย ซึ่งดำเนินงานสถานฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติดประเวศ บ้านพิชิตใจ ฝึกสอนวิชาชีพให้สมาชิกบ้านพิชิตใจได้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์เพื่อฟื้นฟูสมรรถภาพ และจะได้มีวิชาชีพติดตัวนำไปประกอบอาชีพหารายได้เลี้ยงตนเองและครอบครัวภายหลังจากการบำบัดรักษา
ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาชุมชน กล่าวต่อว่า บ้านพิชิตใจ เป็นสถานที่ที่ให้บริการช่วยเหลือบำบัดและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดที่เป็นชาย อายุระหว่าง 17-35 ปี ด้วยกิจกรรมฟื้นฟูสภาพในรูปแบบต่าง ๆ เพื่อปรับปรุงเปลี่ยนแปลงทัศนคติ และพฤติกรรม บางอย่างของผู้เข้ารับการบำบัดให้สามารถเอาชนะใจตนเองได้ ไม่หวนกลับไปพึ่งพายาเสพติดอีก จนกระทั่งกลับมาใช้ชีวิตในสังคมได้อย่างปกติสุข โดยสนช. ให้ความช่วยเหลือบ้านพิชิตใจด้านกิจกรรมการฟื้นฟูสภาพในการเรียนรู้และสร้างทักษะในการทำงาน ตลอดจนการฝึกอาชีพสำหรับหารายได้ ด้วยการจัดเตรียมการฝึกสอนวิชาชีพจากศูนย์ฝึกอาชีพ กทม. (วัดธรรมมงคล) ดำเนินการฝึกสอนวิชาชีพช่างตัดผมสุภาพบุรุษและศิลปประยุกต์ (การกัดลายกระจกและการเพ้นท์ผ้าบาติก) ซึ่งผู้เข้ารับการบำบัดเมื่อเรียน จบหลักสูตรดังกล่าวจะได้รับเกียรติบัตรระยะสั้น 48 ช.ม. นอกจากนี้ศูนย์ศึกษาและส่งเสริมการเกษตร กทม. (บ้านพิชิตใจ) ยังดำเนินการฝึกสอนวิชาชีพเกี่ยวกับการเกษตร จำนวน 7 วิชาชีพ ประกอบการจัดทำแปลงสาธิต ได้แก่ การปลูกผักปลอดสารพิษ การปลูกไม้ผล การเพาะเห็ด การเลี้ยงปลาเศรษฐกิจ การใช้น้ำสกัดชีวภาพในทางเกษตร การผลิตการใช้สมุนไพร และการปลูกไม้ดอกไม้ประดับ ซึ่งขณะนี้ได้ดำเนินการทดลองปลูกดอกบัวตองเป็นปีแรกและกำลังออกดอกสวยงาม สำหรับดอกบัวตองเป็นพืช คลุมดินที่โตเร็ว มีประโยชน์ช่วยจำกัดการเจริญเติบโตของวัชพืชและเป็นปุ๋ยดิน อีกทั้งให้ความสวยงามแก่สถานที่ด้วย คาดว่าในปีหน้าคงจะได้เห็นทุ่งบัวตองบานสะพรั่งใน กทม. ณ บ้านพิชิตใจแห่งนี้
ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาชุมชน กล่าวในตอนท้ายว่า ผลที่คาดว่าจะได้รับการจากการฝึกสอนวิชาชีพแก่สมาชิกบ้านพิชิตใจในครั้งนี้ สมาชิกบ้านพิชิตใจได้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์จากการฝึกวิชาชีพซึ่งเป็นการฟื้นฟูสมรรถภาพทางร่างกายและจิตใจให้ เข้มแข็งอีกทางหนึ่ง รวมถึงเป็นการเตรียมความพร้อมด้านความรู้และทักษะในวิชาชีพก่อนนำไปประกอบอาชีพหาเลี้ยงตัวเองและครอบครัวหลังจากได้รับการบำบัดฟื้นฟู เป็นผลให้สมาชิกไม่หวนกลับไปเสพยาเสพติดอีก อันจะเป็นการแก้ปัญหายาเสพติดอย่างยั่งยืนเป็นระบบและต่อเนื่อง ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดของกทม.--จบ--
-นห-

แท็ก ยาเสพติด   ลาว  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ