อินเทอร์เน็ตสูตรสำเร็จธุรกิจปี 2001

ข่าวทั่วไป Friday December 15, 2000 10:15 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--15 ธ.ค.--สมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย
สุภัท ตันสถิติกร นายกฯ กิตติมศักดิ์ สมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย และนายกสหพันธ์การตลาดแห่งเอเชียแปซิฟิค กล่าวถึงทิศทางการตลาดในปี 2001 รวมทั้งการปรับตัวของเจ้าของธุรกิจ เพื่อให้การทำธุรกิจประสบความสำเร็จว่า ผู้ประกอบการจะต้องปรับตัวอย่างหนัก เพื่อรับมือกับการแข่งขันโดยเฉพาะกับบริษัทข้ามชาติ ที่จะแผ่ขยายธุรกิจเข้ามายังประเทศไทยในยุคของการค้าเสรี ทั้งนี้สิ่งที่การตลาดในยุคปี 2001 จะหนีไม่พ้น และทุกธุรกิจจะต้องใช้เป็นเครื่องมืออีกทางหนึ่งในการประกอบธุรกิจ ก็คือ "อินเทอร์เน็ต"
ในกรณีของธุรกิจค้าปลีก ซึ่งมีหลายรายที่นอกจากขายสินค้าหน้าร้าน ยังมีบริการเสริมด้วยการทำแคตตาล็อก หรือ mail order ส่งให้ลูกค้าถึงบ้าน ก็สามารถใช้วิธีการขายผ่านอินเทอร์เน็ตเข้ามาเสริมได้อย่างมีประสิทธิภาพ สำหรับคนที่ไม่พร้อมจะทำการตลาดผ่านอินเตอร์เน็ต ก็ไม่ได้หมายความว่าผู้ประกอบการรายนั้นจะพ่ายแพ้ ในสงครามการตลาด แต่ก็ต้องหันกลับไปปรับปรุงทางด้านอื่นให้มีประสิทธิภาพ อินเทอร์เน็ตเป็นเพียงกิจกรรมการตลาดด้านหนึ่งที่เข้ามาเป็นส่วนเสริม
ธุรกิจดอทคอมนั้น ต้องใช้เงินลงทุนเป็น 100 - 200 ล้านบาท และในช่วง 2 - 3 ปีแรก ก็ยังต้องใช้เงินเพื่อพัฒนา เนื้อหา และการขายธุรกิจไปเรื่อย ๆ ดังนั้น จึงยังไม่มีนักลงทุนรายใดที่ทำแล้วมีกำไร สำหรับสภาพการทำตลาด ในปัจจุบันจะแปลงรูปการตลาดเชิงสัมพันธภาพไปสู่การตลาดที่มีความคมชัดขึ้นกว่าเดิม หมายความว่า มีการเจาะลึกเข้าไปยังตัวผู้บริโภค ในลักษณะ one to one marketing หรือการตลาดแบบตัวต่อตัว รวมทั้งต้องมีส่วนเสริมเพื่อให้ลูกค้าสนใจอยู่ตลอดเวลา ก็คือ การจัดกิจกรรมการตลาดเพื่อให้ลูกค้าเข้ามามีส่วนร่วม แต่ปัจจุบันเท่าที่พบส่วนใหญ่เจ้าของสินค้าจะจัด อีเวนต์ มาร์เก็ตติ้ง ในกรณีที่เปิดตัวสินค้าใหม่ ซึ่งยังไม่เพียงพอ อย่างไรก็ตาม ยังมีความเชื่อมั่นว่าวิธีการประชาสัมพันธ์ ยังมีส่วนสำคัญต่อความสำเร็จในการทำตลาด--จบ--
-สส-

แท็ก เอเชีย  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ