ศูนย์วิจัยกสิกรไทยชี้โอลิมปิกซิดนีย์ 2000 กระทบท่องเที่ยวไทยครึ่งปีหลัง

ข่าวกีฬา Tuesday September 19, 2000 11:11 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--19 ก.ย.--ศูนย์วิจัยกสิกรไทย
มหกรรมกีฬาโอลิมปิกเมืองซิดนีย์ ส่งผลให้ตลาดนักท่องเที่ยว ชาวต่างประเทศของไทยมีแนวโน้มชะลอตัวลง คาดนักท่องเที่ยวออสเตรเลียหดตัวกว่า 15,000 คน ระบุ ไม่ได้ส่งผลกระทบเชิงบวกให้ท่องเที่ยวไทยหลังโอลิมปิกรูดม่าน เหตุการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยไม่ได้ประสานงานกับบริษัททัวร์จัดแพกเกจหลังการท่องเที่ยว
บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด รายงานว่า ตลาดนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศของไทย มีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่องจากปี 2542 มายังปี 2543 ในช่วงครึ่งแรกของปี ซึ่งมีนักท่องเที่ยว ชาวต่างประเทศเดินทางมายังประเทศไทย รวมทั้งสิ้น 4.67 ล้านคน เพิ่มขึ้นร้อยละ 11.1 จากปี 2542 ในช่วงเวลาเดียวกัน โดยนักท่องเที่ยวจากตลาดเอเชียตะวันออกมีสัดส่วนร้อยละ 60
ตลาดนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศมีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่องมาในช่วงครึ่งหลังของปี 2543 โดยมีปัจจัยสำคัญที่ช่วยเกื้อหนุนคือความได้เปรียบในด้านอัตราแลกเปลี่ยน เนื่องจากค่าเงินบาทที่อ่อนตัวลงมาเคลื่อนไหวอยู่ในระดับเฉลี่ย 41 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ และการขยายตัวของการท่องเที่ยวอินโดจีน โดยมีไทยเป็นประตูไปสู่แหล่งท่องเที่ยวในอินโดจีน
ในช่วงไตรมาสที่ 3 ของปี 2543 ตลาดนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศมีแนวโน้มขยายตัว ในอัตราช้าลง เพราะเป็นช่วงนอกฤดูท่องเที่ยวของตลาดนักท่องเที่ยวจากซีกโลกตะวันตก คาดว่าโดยรวม ตลอดทั้งเดือนกันยายน ตลาดนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศจะมีแนวโน้มทรงตัวหรือลดลงเล็กน้อยจากปีที่แล้ว ในช่วงเวลาเดียวกัน โดยมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาประมาณ 600,000 คน โดยเฉพาะนักท่องเที่ยว จากตลาดออสเตรเลีย ซึ่งเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในครั้งนี้ที่คาดว่าประเทศไทยจะต้องสูญเสียไปประมาณกว่าครึ่งจากปกติที่จะมีนักท่องเที่ยวจากออสเตรเลียเดินทางเข้ามายังประเทศไทยโดยเฉลี่ยประมาณกว่า 30,000 คน ในช่วงเดือนกันยายน
นอกจากนี้ ข้อจำกัดในเรื่องที่นั่งของสายการบินหลักที่มีเที่ยวบินระหว่างออสเตรเลียและเอเชีย ซึ่งส่วนใหญ่เต็มตลอดในช่วงหลังการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก เพราะเดือนตุลาคมเป็นช่วงเริ่มต้นของฤดูท่องเที่ยว ประกอบกับไม่ได้มีการประสานความร่วมมือระหว่างการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และธุรกิจด้านการท่องเที่ยว ในการทำแผนการตลาดเพื่อรองรับกระแสนักท่องเที่ยวต่างชาติที่หลั่งไหลเข้าไปยังออสเตรเลีย บริษัทนำเที่ยว ส่วนใหญ่จึงไม่ได้จัดรายการนำเที่ยวช่วงหลักการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ทำให้ตลาดนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศของไทยในช่วงเดือนตุลาคมมีแนวโน้มขยายตัวตามกระแสการเดินทางท่องเที่ยวระหว่างประเทศของกลุ่ม นักท่องเที่ยวทั่วไป โดยไม่ได้รับผลพวงจากกลุ่มนักท่องเที่ยวที่เดินทางกลับจากออสเตรเลีย หลังจากเสร็จสิ้น การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกอย่างเด่นชัด ซึ่งคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศเดินทางเข้ามายังประเทศไทยเพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ 8 เป็น 740,000 คน ในช่วงเดือนตุลาคม ทั้งนี้ โดยรวมตลาดทั้งปี 2543 มีนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศเดินทางมายังประเทศไทยรวมทั้งสิ้นประมาณ 9.38 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 8 จากปี 2542 และสามารถสร้างรายได้เข้าประเทศเพิ่มขึ้นร้อยละ 18 เป็นประมาณ 300,000 ล้านบาท--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ