ไอ-ดีเอ็นเอส ดอต เน็ต อินเตอร์เนชั่นแนลตกลงร่วมกับ เน็ตเวิร์ค โซลูชั่นส์ รีจิสตรีย์

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday August 30, 2000 13:17 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--30 ส.ค.--แชนด์วิค อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย)
ผู้ให้บริการเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตหลายภาษาร่วมกับ NSI Registry เปิดโอกาสให้มีชื่อโดเมนหลายภาษาบนอินเทอร์เน็ต
กรุงเทพฯ : 25 สิงหาคม 2543 - บริษัท ไอ-ดีเอ็นเอส ดอต เน็ต อินเตอร์เนชั่นแนล (บริษัท i-DNS.net) ได้ประกาศตกลงให้บริการเทคโนโลยีหลายภาษาแก่บริษัท เน็ตเวิร์ค โซลูชั่น รีจิสตรีย์ (Network Solutions Registry -NSI Registry) ซึ่งเป็นธุรกิจของเน็ตเวิร์ค โซลูชั่นส์ อิงค์ (Network Solutions, Inc.) ของบริษัท เวอริไซน์ (Verisign, NASDAQ: VRSN) และเป็นผู้ให้บริการด้านชื่อโดเมนชั้นนำของโลก ซึ่งมีชื่อโดเมนที่มาจดทะเบียนมากกว่า 19 ล้านชื่อ ทั้งนี้เพื่อให้ผู้ที่สนใจสามารถจดทะเบียนชื่อโดเมนในภาษาอื่นๆ ที่ไม่ใช่ภาษาอังกฤษได้
บริษัท i-DNS.net ได้รับการสนับสนุนโดยกองทุน เยเนอรัล แอตแลนติก พาร์ตเนอร์ แอลแอลซี (General Atlantic Partners LLC) ในสหรัฐฯ ซึ่งได้พัฒนาเทคโนโลยี Unicode ที่สนับสนุน RACE (Row-based ASCII Compatible Encoding), UTF-5, UTF-8 และการเข้ารหัสท้องถิ่นทั้งหมด เทคโนโลยีดังกล่าวเข้ากันได้กับอินเทอร์เน็ตเบราเซอร์ที่ใช้กันทั่วไป และสามารถทำงานร่วมกับระบบชื่อโดเมน (DNS) ปัจจุบันได้เป็นอย่างดี ปัจจุบันได้รองรับการถอดรหัสภาษาต่างๆ แล้ว 55 ภาษา
บริษัท i-DNS.net ร่วมมือกับผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตรายใหญ่ในประเทศไทย คือ เคเอสซี และล็อกอินโฟ ให้บริการจดโดเมนเนมเป็นภาษาไทยด้วย
ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า NSI Registry จะเปิดช่วงทดลอง ซึ่งจะอนุญาตให้มีการลงทะเบียนชื่อโดเมนหลายภาษาผ่านทางบริษัทรับจดทะเบียนที่ผ่านการรับรองจาก ICANN มากกว่า 60 แห่ง บริษัท i-DNS.net เป็นผู้ให้บริการเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตหลายภาษารายแรกที่เปิดให้บริการจดทะเบียนชื่อโดเมน .com, .net และ .org ในภาษาต่างๆ ที่ไม่ใช่ภาษาอังกฤษ
"งานบุกเบิกทางด้านระบบชื่อโดเมนนานาชาติ (iDNS) ของเราก่อให้เกิดแพล็ตฟอร์มทางด้านเทคโนโลยีที่มั่นคงและแข็งแกร่งซึ่งสามารถพัฒนาระบบงานต่างๆ ทางด้าน DNS หลายภาษาได้" มร. ไมเคิล อึ้ง ประธานกรรมการบริหารของบริษัท i-DNS.net. กล่าว "เราภูมิใจที่ได้ทำงานกับ NSI Registry และอยากเชิญผู้ที่สนใจร่วมพลิกประวัติศาสตร์หน้าถัดไปของอินเทอร์เน็ต ที่ผ่านยุคไซเบอร์สเปซที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นหลัก มาร่วมกันสร้างสรรค์ให้ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตทั่วโลกสามารถสื่อสารในภาษาและตัวอักษร ที่ตนถนัด"
"ในฐานะที่เป็นผู้ดูแลรักษาโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญที่สุดในอินเทอร์เน็ต นั่นคือ ระบบชื่อโดเมน (Domain Name System) จึงเป็นภารกิจหลักของเราในการเอื้ออำนวยความสะดวกในการเข้าถึงที่อยู่เว็บไซต์ต่างๆ ทั่วโลก" มร. บรูซ โชฟนิค ผู้จัดการทั่วไปของ NSI Registry กล่าว "นอกเหนือจากนั้น เรายังมีพันธะสัญญาที่จะนำระบบมาตรฐานหลายภาษามาใช้ในสังคมอินเทอร์เน็ตอย่างเต็มความสามารถเพื่อให้บรรลุตามเป้าหมายที่วางไว้"
ในขณะที่มาตรฐานอินเทอร์เน็ตสำหรับเทคโนโลยี DNS หลายภาษากำลังอยู่ระหว่างการพัฒนาที่ IETF (Internet Engineering Task Force) โซลูชั่นของ i-DNS.net มีความยืดหยุ่นเพียงพอที่จะสนับสนุนการนำมาตรฐานสุดท้ายมาใช้
อินเทอร์เน็ตเป็นเทคโนโลยีที่แพร่หลายซึ่งใช้กันทั่วไป อย่างไรก็ตาม ภาษาก็ยังเป็นอุปสรรคสำคัญ ในการใช้งาน หน้าที่หนึ่งของ DNS ก็คือ การแปลงชื่อโดเมนหรือชื่อเว็บไซต์ที่จำได้ง่าย (เช่น www.we-multilingual.com) ไปเป็นที่อยู่ IP ที่ใช้ในภาษาคอมพิวเตอร์ เช่น 208.184.174.12.
ถึงแม้ว่า มีเว็บไซต์จำนวนมากบนอินเทอร์เน็ตที่ให้บริการข้อมูลในภาษาท้องถิ่น แต่เว็บไซต์เหล่านี้ก็ยังมีชื่อโดเมนเป็นภาษาอังกฤษอยู่ เว็บไซต์เหล่านี้จำเป็นต้องหาชื่อที่ไม่เป็นมาตรฐานแต่ง่ายแก่การจดจำ ตัวอย่างเช่น เว็บไซต์ที่ไม่ได้เป็นภาษาอังกฤษบางแห่งจะใช้ชุดตัวเลขเป็นชื่อโดเมน
เนื่องจากตัวเลขนั้นง่ายต่อการจำสำหรับผู้คนที่ไม่ได้พูดภาษาอังกฤษมากกว่าที่จะจำชื่อภาษาอังกฤษ ที่ไม่ค่อยคุ้นเคย
มร. ไมเคิล อึ้ง กล่าวว่า "มันเป็นโชคไม่ดีที่ผู้คนทั่วโลกจำเป็นต้องพึ่งการใช้ตัวเลขเป็นชื่อโดเมน ในเศรษฐกิจแบบใหม่ ชื่อโดเมนถือเป็นชื่อการค้าอิเล็กทรอนิกส์ และลูกค้าตระหนักถึงความจำเป็นของชื่อโดเมนและข้อมูลในภาษาท้องถิ่น"
ปัจจุบัน มีผู้ใช้อินเทอร์เน็ตที่ไม่ได้พูดภาษาอังกฤษประมาณ 40% ของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตทั่วโลก และตัวเลขนี้มีแนวโน้มที่จะเพิ่มเป็น 60% ของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตทั่วโลกภายในปี 2003
บริษัท i-DNS.net ได้เปิดบริการในตลาดหลายแห่ง ซึ่งประกอบด้วยประเทศสิงคโปร์, จีน, ไต้หวัน, ฮ่องกง, ไทย, ญี่ปุ่น, อียิปต์, สหรัฐอเมริกา และกำลังมองหาโอกาสที่จะขยายบริการเหล่านี้ไปทั่วโลก
เกี่ยวกับบริษัท i-DNS.net International บริษัท i-DNS.net International (บริษัท i-DNS.net) มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในซิลิคอนแวลลีย์ และเป็นผู้ให้บริการชั้นนำเกี่ยวกับโซลูชั่นและเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตหลายภาษา เทคโนโลยีระบบชื่อโดเมนของบริษัทช่วยให้ผู้คนทั่วโลกตั้งชื่อโดเมนอินเทอร์เน็ตด้วยภาษาที่ต้องการได้ ด้วยการเป็นผู้นำในการจัดการด้านเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตหลายภาษา และชื่อโดเมนหลายภาษา บริษัท i-DNS.net ได้พยายามลดช่องว่างที่เป็นอุปสรรคกีดขวางผู้ใช้ซึ่งไม่ได้พูดภาษาอังกฤษทั่วโลก หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม โปรดเยี่ยมชมที่เว็บไซต์ www.i-DNS.net
เกี่ยวกับ General Atlantic Partners, LLC บริษัท General Atlantic Partners, LLC ซึ่งเป็นผู้ลงทุนรายใหญ่ใน i-DNS.net ได้มุ่งความสนใจเกี่ยวกับการลงทุนในเรื่องเกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศ อินเทอร์เน็ตและธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับอินเทอร์เน็ตทั่วโลกในทุกลำดับขั้นของการพัฒนา บริษัทมีเงินทุนบริหารจำนวนหมื่นล้านเหรียญ และมีเงิน 4 พันล้านเหรียญเพื่อการลงทุน บริษัท General Atlantic ได้ลงทุนในบริษัทมากกว่า 80 บริษัท ซึ่งรวมถึงกลุ่ม E*Trade Group และ Priceline.com ด้วย บริษัทนี้มีวิสัยทัศน์ทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศที่ไม่เหมือนใคร การดำเนินธุรกิจทั่วโลก วิธีการลงทุนระยะยาว และพันธะสัญญาที่จะให้ความช่วยเหลือเชิงกลยุทธ์ มีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างคุณค่าแก่บริษัทหุ้นส่วนต่างๆ ให้มากที่สุด
หากต้องการข้อมูล
เพิ่มเติม โปรดเยี่ยมชมที่เว็บไซต์ www.gapartners.com
เกี่ยวกับ Network Solutions Registry
หน่วยงาน Network Solutions Registry เป็นผู้นำทางด้านการให้บริการที่อยู่เว็บไซต์ทางอินเทอร์เน็ต และเป็นหน่วยงานอิสระภายในบริษัท Network Solutions, Inc. และบริษัท VeriSign (NASDAQ: VRSN) มีหน้าที่ดูแลรักษาข้อมูลเกี่ยวกับที่อยู่เว็บไซต์มากกว่า 19 ล้านแห่ง และเป็นผู้รับผิดชอบในเรื่องโครงสร้างพื้นฐานในการเผยแพร่ข้อมูลเหล่านี้ผ่านระบบอินเทอร์เน็ต รวมทั้งให้บริการด้านการค้นหา DNS มากกว่า 1.5 พันล้านแห่งในแต่ละวัน ในฐานะที่เป็นผู้ให้บริการ .com, .net และ .org แต่เพียงผู้เดียว ปัจจุบัน Registry สนับสนุนบริษัทจดทะเบียนที่ได้รับการรับรองจาก ICANN ถึง 61 แห่งใน 16 ประเทศทั่วโลก สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม โปรดเยี่ยมชมที่เว็บไซต์ www.nsiregistry.com
เกี่ยวกับ VeriSign
บริษัท VeriSign, Inc. เป็นผู้ให้บริการชั้นนำด้านโครงสร้างพื้นฐานสำหรับเว็บไซต์ โครงการ ผู้ให้บริการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ และบริการส่วนบุคคลที่ได้รับความไว้วางใจทั่วโลก ข้อมูลต่างๆ เช่น ชื่อโดเมน ใบรับรองดิจิตอล และบริการชำระเงินของบริษัทเปิดโอกาสให้มีการตรวจสอบและยืนยันความถูกต้องได้ตลอดเวลา บริษัทให้บริการโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็นสำหรับเว็บไซต์สำคัญๆ ที่ดำเนินธุรกิจต่างๆ แบบออนไลน์ ซึ่งจำเป็นต้องมีระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์และการสื่อสารที่มีความปลอดภัยรองรับ ปัจจุบันนี้ VeriSign เปิดบริการผ่านทางเว็บไซต์ของบริษัท (www.verisign.com และ www.netsol.com) หรือผ่านทางผู้จำหน่ายตรงและร้านค้าปลีกที่เป็นหุ้นส่วน ซึ่งกระจายอยู่ตามสถานที่ต่างๆ ทั่วโลก
สำหรับคำถามที่เกี่ยวข้องกับเอกสารเผยแพร่นี้ โปรดติดต่อ:
ปองปรัชญ์ สุโรจนะเมธากุล
นิโลบล โควาพิทักษ์เทศ
บริษัท แชนด์วิค อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด
โทร. (662) 257-0300
แฟกซ์ (662) 257-0312--จบ--
-อน-

แท็ก เนชั่น   GIS  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ