บริษัทศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ฯ ร่วมมือกับธนาคารพาณิชย์ชั้นนำ เดินหน้าโครงการ e-Dividend

ข่าวทั่วไป Wednesday March 9, 2005 16:24 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 มี.ค.--ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
บริษัทศูนย์รับฝากหลักทรัพย์(TSD) เร่งเดินหน้าโครงการ e-Dividend โดยได้รับความร่วมมือจาก 3 ธนาคารพาณิชย์ชั้นนำ ในการชักชวนให้ผู้ถือหุ้นที่มีบัญชีเงินฝากกับธนาคารเข้าร่วมโครงการ หวังเพิ่มจำนวนผู้ถือหุ้นที่รับเงินปันผลผ่านบริการ e-Dividend โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น และทันฤดูกาลจ่ายเงินปันผลปี 2548 นี้
นางนงราม วงษ์วานิช กรรมการผู้จัดการ บริษัทศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า จากการที่บริษัทศูนย์รับฝากฯ ได้เปิดบริการโอนเงินปันผลเข้าบัญชีธนาคาร หรือ e-Dividend มาเป็นระยะเวลาหนึ่งนั้น ได้รับความสนใจจากผู้ถือหุ้นเป็นอย่างดี โดยปัจจุบันมีผู้ถือหุ้นที่สมัครเข้าใช้บริการแล้วกว่า 2 แสนราย จากหลักทรัพย์จดทะเบียนที่เข้าร่วมโครงการ 339 หลักทรัพย์ อย่างไรก็ดี ยังมีผู้ถือหุ้นอีกจำนวนมากที่ยังไม่เข้าร่วมโครงการ e-Dividend เป็นเหตุให้ปัญหาการไม่ได้รับเช็คเงินปันผลยังมีอยู่มากพอสมควร
“เพื่อให้ผู้ถือหุ้นได้รับสิทธิประโยชน์ทางการเงินเต็มประสิทธิภาพ บริษัทศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ฯ จึงได้ขอความร่วมมือไปยังธนาคารพาณิชย์ชั้นนำที่ผู้ถือหุ้นมีบัญชีเงินฝากอยู่ เพื่อจัดทำหนังสือแจ้งให้ผู้ถือหุ้นทราบว่า หากหลักทรัพย์ที่ถืออยู่มีการจ่ายเงินปันผล เงินปันผลจะถูกโอนเข้าบัญชีของผู้ถือหุ้นที่ธนาคารนั้นๆ ทันที โดยผู้ถือหุ้นไม่จำเป็นต้องแจ้งกลับและไม่ต้องยุ่งยากในการยื่นหลักฐานการสมัครแต่อย่างใด ยกเว้นกรณีที่ต้องการเปลี่ยนแปลงเป็นบัญชีอื่นหรือไม่ต้องการให้นำเงินปันผลเข้าบัญชีธนาคาร ผู้ถือหุ้นก็สามารถแจ้งกลับมาเพื่อเปลี่ยนแปลงข้อมูลได้ เพียงกรอกความประสงค์ในจดหมายธุรกิจตอบรับและส่งกลับมาที่บริษัทศูนย์ รับฝากหลักทรัพย์ฯ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด” นางนงรามกล่าว
ในวันนี้ (9 มีนาคม 2548) บริษัทศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ฯ ร่วมกับ ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) และธนาคารนครหลวงไทย จำกัด (มหาชน) ลงนามในสัญญาบันทึกความร่วมมือโครงการโอนเงินปันผลเข้าบัญชีธนาคาร (e-Dividend) เพื่อผลักดันโครงการให้รุดหน้า ทันฤดูกาลจ่ายเงินปันผลของบริษัทจดทะเบียน ที่จะเริ่มขึ้นในเดือนเมษายน และต่อเนื่องไปจนถึงเดือนมิถุนายนนี้
“ความร่วมมือในครั้งนี้ จะทำให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ผู้ถือหุ้น โดยช่วยให้ผู้ถือหุ้นสามารถรับโอนเงินปันผลเข้าบัญชีธนาคารได้ทันการรับเงินปันผลของปีนี้ ซึ่ง e-Dividend จะช่วยให้ผู้ถือหุ้นได้รับเงินปันผลเร็วขึ้น โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด อีกทั้งลดภาระที่ตามมาหากเช็คเงินปันผลถูกตีคืนเนื่องจากส่งไม่ถึงมือผู้ถือหุ้น” นางนงรามกล่าวเสริม
ทั้งนี้ e-Dividend นี้ เป็นวิธีการที่สะดวกที่สุดในการรับเงินปันผล ผู้ถือหุ้นไม่ต้องยุ่งยากเสียเวลานำเช็คไปขึ้นเงินที่ธนาคาร และไม่ต้องเสี่ยงกับการที่เช็คอาจตกหล่นหรือสูญหาย นอกจากนี้ สำหรับบริษัทจดทะเบียนเอง ก็จะสามารถลดภาระค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้อง เช่น ภาระในการกระทบยอดบัญชี (Bank Reconciliation) ที่บริษัทจดทะเบียนจะต้องจัดทำในกรณีต่างๆ ที่เกี่ยวเนื่องกับการจ่ายเงินปันผลโดยเช็ค เช่น เช็คชำรุด/สูญหาย เป็นต้น
สำหรับระยะเวลาในการดำเนินการนั้น บริษัทศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ฯ มีแผนจะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในเดือนมีนาคมนี้ เพื่อรองรับฤดูกาลการจ่ายเงินปันผลของบริษัทจดทะเบียนต่างๆ
ผู้สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ติดต่อได้ที่ TSD Call Center โทร. 0-2229-2888
ติดต่อส่วนสื่อมวลชนสัมพันธ์ ฝ่ายสื่อสารองค์กร
ลดาวัลย์ กันทวงศ์ โทร. 0-2229 — 2036 / กุลวิดา จินตกะวงส์ โทร. 0-2229 — 2037/
ณัฐพร บุญประภา โทร. 0-2229 — 2049 / วรรษมน เสาวคนธ์เสถียร โทร. 0-2229-2797--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ