กทม.เอาใจเด็กๆ จัดเทศกาลละครริมทางที่สวนลุมพินี

ข่าวทั่วไป Tuesday November 28, 2000 10:26 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 พ.ย.--กทม.
นายศิริ เปรมปรีดิ์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ในวันหยุดเสาร์และอาทิตย์ที่ 9-10 ธ.ค. 43 นี้ ที่สวนลุมพีนี จะมีการแสดงศิลปวัฒนธรรมของไทยและของต่างประเทศ จาก 10 ชาติในกลุ่มประเทศประชาคมยุโรป(EU) ซึ่งมีทั้งการร้อง เล่น เต้น รำ ในรูปแบบที่แปลกใหม่หลากหลายรูปแบบมาให้ชมกันตลอดตั้งแต่ 15.00-20.00 น.
ภายในงานนี้มีการแสดงที่น่าสนใจสำหรับเด็กๆ ซึ่งหาชมที่ไหนได้ยากยิ่ง เช่น การแสดงตัวต่อขาชุด The Extraterrestrials ของคณะนักแสดงที่มีชื่อเสียงเยอรมนี เป็นการแสดงที่แสวงหาสมดุลระหว่างนามธรรมและความสวยงาม เต็มไปด้วยชีวิตชีวาและการแสดงที่ไม่มีข้อผิดพลาด ดูเหมือนแขวนอยู่กลางอากาศโดยมีเสียงประกอบ โดดเด่นเรื่องเครื่องแต่งตัว ตัวตลกเล่นเก่งทำให้เด็กๆมีความสุขและระทึกใจ หรือสนุกสนานและเอร็ดอร่อยไปกับช๊อคกาแล็ต Nutella หวานมันเยิ้มที่ทาอยู่บนขนมปังอุ่นๆ อร่อยๆ ซึ่งนักแสดงจากฝรั่งเศสจะแสดงศิลปะในการละเลงช๊อคโกแล็ตด้วย ท่วงทีลีลาที่จะนำไปสู่รสชาดของความอร่อย อย่างที่ไม่เคยเห็นหรือได้ชิมอะไรอย่าง Nutella เลย
นอกจากนี้ยังมีชุดการแสดง Eyes, ears and the rest จากเนเธอร์แลนด์ ซึ่งเป็นการแสดงละครใบ้ที่สร้างประทับใจให้กับเด็กๆ มีดนตรีประกอบให้ความรู้สึกและก่อให้เกิดจินตนาการ มีการใส่หน้ากากธรรมดาๆ แต่มีความพิเศษ การเปลี่ยนเครื่องแต่งตัวเป็นไปอย่างแนบเนียน และทั้งหมดนี้จะทำให้เด็กๆติดใจ และร่วมเล่นด้วยอย่างกระตือรือร้น ตั้งแต่เริ่มการแสดง เด็กๆจะเข้ามามีส่วนร่วมอย่างมากกับการแสดงบนเวที ไม่เพียงแต่จะได้ชมและฟังแต่ยังมีส่วนในการแสดงนั้นด้วย เมื่อนักแสดงละครใบ้แสดงโดยไม่พูด โดยใช้ดนตรีและภาษากายประกอบ เด็กๆ สามารถจะเข้าใจการแสดง เพราะว่าจินตนาการร่วมในการแสดงนั้นๆ ด้วย
รองปลัดกทม. กล่าวด้วยว่า ในเทศกาลละครริมทาง (Street theatre) จะมีการแสดงการแสดงต่างๆมากกว่า 10 ชุด ซึ่งชมได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย ทั้งนี้ทางกรุงเทพมหานครและคณะกรรมาธิการประชาคมยุโรป(EU) ได้ร่วมกันจัดขึ้นเพื่อ ให้ประชาชนได้เห็นคุณค่าของศิลปวัฒนธรรมแขนงต่างๆ และสร้างวิสัยทัศน์ทางศิลปะการแสดงให้แก่ประชาชน เด็ก และเยาวชนรู้จักพิจารณาเลือกสรร สืบทอดวัฒนธรรมไทย และประยุกต์ใช้วัฒนธรรมนานาชาติได้อย่างเหมาะสม อีกทั้งยังเป็นการสร้างสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศไทยกับประเทศประชาคมยุโรปในการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมการแสดงและด้านอื่นๆด้วย--จบ--
-นศ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ