คณะกรรมการวิสามัญฯผ่านงบตามที่ทุกสำนักงานเขตขอมาเกือบทุกรายการ

ข่าวทั่วไป Thursday August 17, 2000 09:09 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--17 ส.ค.--กทม.
นายพินิจ กาญจนชูศักดิ์ สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตสัมพันธวงศ์ ในฐานะโฆษกคณะกรรมการวิสามัญพิจารณาร่างข้อบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2544 ของกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการพิจารณางบประมาณในส่วนของสำนักงานเขต ว่า ขณะนี้คณะอนุกรรมการวิสามัญฯซึ่งมี ส.ก.เป็นประธาน พร้อมด้วยผู้ที่มีความรู้ปัญหาในพื้นที่เป็นอย่างดี เป็นคณะกรรมการ ได้นำผลจากการลงไปตรวจสอบเกี่ยวกับการของบประมาณที่เกี่ยวข้องกับครุภัณฑ์ ที่ดิน และสิ่งก่อสร้าง ในพื้นที่ของเขตกลับมารายงาน เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการพิจารณาของคณะกรรมการวิสามัญฯ ซึ่งส่วนใหญ่คณะกรรมการวิสามัญฯจะมีมติเห็นชอบให้ผ่านงบประมาณในรายการตามที่ระบุไว้ในร่างข้อบัญญัติ แต่อาจยกเว้นในบางรายการที่คณะอนุกรรมการฯมีความเห็นว่าควรเปลี่ยนแปลงเพื่อนำไปจัดสรรงบให้ในส่วนที่เห็นว่ามีความจำเป็นมากกว่า
โดยในวันศุกร์ที่ 11 ส.ค.43 ที่ผ่านมาคณะกรรมการวิสามัญฯได้มีมติเห็นชอบการรายงานของคณะอนุกรรมการฯ 2 ชุด ได้แก่ ชุดที่มีนายกิตพล เชิดชูกิจกุล เป็นประธาน ซึ่งรายงานข้อมูลของสำนักงานเขตพระโขนง สวนหลวง ประเวศ บางนา โดยได้ตั้งข้อสังเกตไว้หลายประการด้วยกัน อาทิ การแก้ไขปัญหาน้ำท่วมควรทำตลอดคลองไม่ใช่ทำเป็นช่วงๆ ควรหาวิธีการติดตั้งเครื่องสูบน้ำในหน้าฝนแทนการของบประมาณปรับปรุงซอยเพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วม และการของบประมาณด้านการก่อสร้างถนน(เขตบางนา)ควรให้สำนักงานเขตกำจัดสิ่งกีดขวาง รุกล้ำต่างๆ ให้เสร็จสิ้นก่อนกำหนดเป็นข้อบัญญัติ เป็นต้น นอกจากนี้ คณะกรรมการวิสามัญฯยังมีมติเห็นชอบตามรายการของคณะอนุกรรมการงบประมาณเขตพญาไท ห้วยขวาง ราชเทวี ดินแดง โดยมีนายสามารถ มะลูลีม เป็นประธาน ซึ่งพิจารณาให้ผ่านงบประมาณของทั้ง 4 เขตดังกล่าวทุกรายการตามที่เสนอขอ
อย่างไรก็ดี คณะอนุกรรมการฯได้ตั้งข้อสังเกตว่า การขอตั้งงบประมาณค่าครุภัณฑ์ที่ดินและสิ่งก่อสร้างในพื้นที่ที่มิใช่สาธารณะควรมีการทำประชาพิจารณ์ก่อนของบประมาณ การปรับปรุงซอยต่างๆ เขตควรประชาสัมพันธ์และทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ก่อนที่จะทำการปรับปรุง การพิจารณาขอตั้งงบประมาณควรให้สภาเขตมีส่วนร่วมในการพิจารณา และหามาตรการแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับผู้รับเหมาทิ้งงาน ซึ่งส่งผลให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน นายพินิจกล่าวว่า เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมานั้น คณะกรรมการวิสามัญฯได้มติเสนอฝ่ายบริหารกทม.ให้จัดสรรงบประมาณให้แก่สำนักงานเขตบางบอน เป็นรายการนอกเหนือจากข้อบัญญัติงบประมาณฯ เพื่อให้เขตฯไปดำเนินการจัดหาสถานที่และก่อสร้างอาคารสำนักงานเขตแห่งใหม่ แทนการเช่าอาคารเดิม ซึ่งคณะกรรมการฯลงไปตรวจสอบแล้วพบว่ามีสภาพร้าว อาจเกิดอันตรายได้ไม่ควรจะเช่าต่อไป ทั้งนี้ได้ตัดงบประมาณจำนวน 80,000 บาท ที่เขตฯเสนอขอมาเพื่อเป็นค่าเช่าในปีนี้แล้ว สำหรับการพิจารณาเมื่อวานนี้( 15 ส.ค.43) คณะอนุกรรมการฯได้มารายงานผล 4 ชุด ซึ่งลงไปตรวจพื้นที่เขตทั้งสิ้น 16 เขต ได้แก่ ชุดที่ 1 เขตคลองสาน ราษฎร์บูรณะ ทุ่งครุ ธนบุรี ซึ่งมีนายไสว โชติกสุภา เป็นประธาน ชุดที่2 เขตยานนาวา บางรัก บางคอแหลม สาธร ซึ่งมีนายพงษ์พิสุทธิ์ จินตโสภณ เป็นประธาน ชุดที่3 เขตพระนคร ป้อมปราบฯ ดุสิต บางซื่อ ซึ่งมีนายสมพงษ์ เก่งรุ่งเรืองชัย เป็นประธาน และชุดที่ 4 เขตสัมพันธวงศ์ ปทุมวัน วัฒนา คลองเตย ซึ่งมีนายวิทวัส ต.แสงจันทร์ เป็นประธาน ทั้งนี้คณะกรรมการวิสามัญฯได้ มีมติเห็นชอบการรายงานของคณะอนุกรรมการฯที่พิจารณาว่าควรผ่านงบประมาณตามที่หน่วยงานเสนอขอมาเช่นกัน อย่างไรก็ตาม มีบางรายการที่เห็นว่าสมควรจะตัดอาทิ การปรับปรุงชั้นลอย สำนักงานเขตสัมพันธวงศ์ 1.16 ล้านบาท เนื่องจากสภาพพื้นที่และวัตถุประสงค์การใช้งานยังไม่เหมาะสม หรือบางรายการให้มีการปรับลดเนื้องานตามความเหมาะสม ทั้งนี้ การรายงานของคณะอนุกรรมการฯได้ตั้งข้อสังเกตไว้หลายประการด้วยกัน อาทิ 1.การเสนอขอตั้งงบประมาณปรับปรุงพื้นที่เขตควรให้ส.ข.เข้าไปร่วมหารือด้วย 2.การจัดสรรงบประมาณให้โรงเรียนยังไม่เพียงพอสำหรับสภาพพื้นที่และความจำเป็นของโรงเรียน เพื่อประโยชน์การเรียนการสอนควรสนับสนุนงบประมาณให้มากกว่านี้ 3.การปรับปรุงโรงเรียนควรคำนึงถึงครูและนักเรียนซึ่งเป็นผู้ใช้ประโยชน์เป็นหลัก และให้ครูและนักเรียนมีส่วนร่วมในการเสนอรูปแบบการปรับปรุงด้วย 4.การดำเนินการปรับปรุงพื้นที่ใดๆ ที่ประชาชนได้รับผลกระทบด้านต่างๆควรมีการทำประชาพิจารณ์ก่อนดำเนินการ เป็นต้น--จบ--
-นศ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ