กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ กำลังพิจารณาการจัดองค์กรนโยบายด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ

ข่าวเทคโนโลยี Friday October 12, 2001 15:59 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 ต.ค.--เนคเทค
นายสันทัด สมชีวิตา ปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม ได้แถลงต่อผู้สื่อข่าวว่า นายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ ทำหน้าที่ประสานงานกับหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อพิจารณาการจัดองค์กรนโยบายด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ โดยให้สอดคล้องกับแนวทางการปฏิรูประบบราชการ ที่ได้มีการประชุมไปเมื่อวันที่ 28 กันยายนที่ผ่านมา
นายสันทัดฯ กล่าวว่า จากการประชุมคณะกรรมการคณะกรรมการเทคโนโลยีสารสนเทศแห่งชาติที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2544 ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ที่ประชุมได้รับทราบถึงดัชนีชี้วัดที่แสดงถึงสถานภาพปัจจุบันด้านไอทีของประเทศไทย อาทิ การเติบโตและการกระจาย และการใช้บริการโทรศัพท์พื้นฐาน อินเทอร์เน็ต ราคา ปัญหา/ อุปสรรคในการใช้งาน เป็นต้น ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้มอบนโยบายในหลายเรื่อง เช่น การพัฒนาให้เกิด e-Procurement (การจัดซื้อจัดจ้างโดยอาศัยระบบอิเล็กทรอนิกส์) ในภาครัฐ การพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานเพื่อให้มีการใช้งานอย่างกว้างขวาง มีความเร็วสูง ทั้งในโครงข่ายหลักและโครงข่ายเพื่อการเข้าถึง (the last mile) และมีราคาที่เป็นธรรม โดยเฉพาะในภาคการศึกษาการพัฒนาระบบข้อมูลของภาครัฐที่มีประสิทธิภาพและสามารถส่งเสริมการกระจายอำนาจและการตัดสินใจลงไปสู่ระดับล่างได้มากขึ้น
นอกจากนี้ ที่ประชุมได้รับทราบถึงความก้าวหน้าของการยกร่างกฎหมายการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานสารสนเทศ ที่ได้ผ่านการพิจารณาของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาแล้ว และกำลังอยู่ระหว่างดำเนินการเสนอต่อคณะรัฐมนตรีให้การเห็นชอบก่อนเสนอเข้ากระบวนการนิติบัญญัติต่อไป ซึ่งในร่างพระราชบัญญัติดังกล่าว กำหนดให้มีคณะกรรมการพัฒนา โครงสร้างพื้นฐานสารสนเทศ และมีการจัดตั้งองค์กรด้านนโยบายขึ้นภายใต้กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ เพื่อทำหน้าที่เป็นสำนักงานเลขานุการของคณะกรรมการโดยหน่วยงานดังกล่าวเป็นหน่วยงานระดับเดียวกับสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์ และ เทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โดยจะโอนย้ายภารกิจเดิมของศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ(เนคเทค) ในส่วนที่เกี่ยวกับนโยบาย มาสังกัดที่หน่วยงานใหม่ ส่วนภารกิจด้านการวิจัยพัฒนา ยังคงอยู่กับเนคเทค สวทช. เช่นเดิม
ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ และปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ ไปรวบรวมแนวทางต่างๆ เพื่อการจัดองค์กรจัดการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ โดยขอให้หน่วยงานต่างๆ ที่มีข้อคิดเห็นและ/หรือ ข้อเสนอแนะ ส่งข้อคิดเห็น ต่างๆ ไปที่กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ เพื่อประกอบการพิจารณา โดยจะนำข้อสรุปในเบื้องต้นจากที่ได้พิจารณานี้เข้าหารือในการประชุมคณะกรรมการปฏิรูประบบราชการที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานอีกครั้งในวันที่ 2 พฤศจิกายนที่จะถึงนี้--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ