ครม. อนุมัติการจัดตั้ง บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน)

ข่าวทั่วไป Wednesday September 26, 2001 11:42 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 ก.ย.--ปตท.
ยืนยันหุ้น ปตท. ยังไม่มีการกำหนดราคา ต้องทำการด้านการตลาดก่อน จึงจะประเมินราคาได้ เตรียมจัดตั้ง บมจ.ปตท. วันที่ 1 ตุลาคม นี้ สร้างกลไกการบริหารงานใหม่เพื่อดูแลธุรกิจอย่างใกล้ชิดและกำกับดูแลบริษัทในเครือ เพื่อนำนโยบายสู่การปฏิบัติอย่างมีประสิทธิภาพครอบคลุมตั้งแต่ธุรกิจต้นทางถึงปลายทาง ซึ่งทำให้ ปตท.พร้อมแข่งขันกับเอกชน ภายใต้สภาวะการแข่งขันที่รุนแรงในตลาดการค้าเสรีด้านพลังงานนายวิเศษ จูภิบาล ผู้ว่าการการปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย (ปตท.) เปิดเผยว่า ตามที่ในวันนี้(25 กันยายน 2544) คณะรัฐมนตรีได้มีมติอนุมัติให้ ปตท. ดำเนินการแปลงสภาพเป็นบริษัทมหาชนจำกัด โดยกำหนดชื่อเป็น “บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน)” หรือ บมจ.ปตท. ซึ่งรัฐมีนโยบายจะถือครองหุ้นใน บมจ.ปตท.ไม่น้อยกว่าร้อยละ 51 และให้รับโอนกิจการทั้งหมดของ ปตท. อันได้แก่ สิทธิ หนี้ ความรับผิด สินทรัพย์ และส่วนของทุนมายัง บมจ.ปตท. เพื่อให้ บมจ.ปตท.สามารถดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง และมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้ ครม. ยังมีมติให้ บมจ.ปตท. ไม่ต้องปฏิบัติตามคำสั่ง ระเบียบข้อบังคับ ที่ใช้กับรัฐวิสาหกิจทั่วไป โดยสามารถบริหารในรูปแบบของบริษัทเอกชนทั่วไป และมีระเบียบข้อบังคับที่ใช้ปฏิบัติงานต่าง ๆ เป็นของตนเอง และนำระบบการกำกับดูแลกิจการที่ดี (Good Corporate Governance) มาใช้
นอกจากนี้ ครม. ยังมีมติ ให้ บมจ.ปตท. ที่จะจัดตั้งขึ้น ใหม่ บริหารงานโดยนำโครงสร้างการบริหารงาน ณ ปัจจุบันของปตท. (ซึ่งเพิ่งมีการปรับใหม่เมื่อเร็วๆนี้ ) มาใช้ แต่ให้เปลี่ยนชื่อตำแหน่งใหม่ให้สอดคล้องกับเอกชน อาทิ ผู้ว่าการ เป็น กรรมการผู้จัดการใหญ่ และให้รับโอนพนักงาน ลูกจ้างทดลองงาน ลูกจ้างชั่วคราว รวมทั้งผู้บริหารสูงสุดของ ปตท. มาเป็นพนักงาน ของบมจ.ปตท. โดยได้รับเงินเดือน ค่าจ้าง และสิทธิประโยชน์ไม่น้อยกว่าเดิม
นายวิเศษ เปิดเผยว่า ปตท.มีแผนจะจดทะเบียนจัดตั้ง บมจ.ปตท. ในวันที่ 1 ตุลาคม ศกนี้ โดยมีทุนจดทะเบียนที่ชำระแล้ว จำนวน 20,000 ล้านบาท ประกอบด้วย หุ้นจำนวน 2,000 ล้านหุ้น มูลค่าหุ้นละ 10 บาท ส่วนแผนการจดทะเบียนหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ และการจำหน่ายหุ้นนั้น ขณะนี้ยังคงเป็นไปตามแผนเดิม คือประมาณปลายเดือนพฤศจิกายน ปีนี้
อย่างไรก็ดี ขณะนี้ ปตท.ยังไม่ได้มีการกำหนดราคาขายหุ้น แต่อย่างใด เพราะจะต้องดำเนินงานอีกหลายอย่างกว่าจะถึงขั้นตอนนั้น โดยขณะนี้เป็นช่วงของการแปลงสภาพจาก ปตท. ซึ่งเมื่อจัดตั้ง บมจ.ปตท.เรียบร้อยแล้ว จะต้องนำไปยื่นแบบคำขออนุญาตเสนอขายหุ้น ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ต่อจากนั้นจึงดำเนินการด้านตลาด เพื่อประเมินผล และกำหนดช่วงราคาที่จะทำการเสนอขาย ( Price range) โดยต้องนำเสนอขออนุมัติจากคณะกรรมการระดมทุนฯ ก่อน จึงจะนำช่วงราคาที่ได้รับอนุมัตินั้นไปนำเสนอต่อนักลงทุน(Roadshow) และจะกำหนดราคาสุดท้ายเมื่อเสร็จสิ้นการ Roadshow ต่อไป สำหรับการกำหนดสัดส่วน จำนวนหุ้นที่จะเสนอขายในครั้งนี้ จะมีการประเมินสถานการณ์เพื่อพิจารณาในรายละเอียดอีกครั้ง ทั้งนี้คงต้องคำนึงถึงปัจจัยต่างๆที่เกี่ยวข้อง เช่น สภาวะตลาดทุน ทั้งใน และต่างประเทศ เป็นต้น
สำหรับธุรกิจหลักของ ปตท.หลังจากจัดตั้ง เป็น บมจ. ปตท. จะยังคงเหมือนเดิม คือ มีกลุ่มธุรกิจก๊าซธรรมชาติ กลุ่มธุรกิจน้ำมันที่ครบวงจร ตั้งแต่สำรวจ และผลิต ขนส่ง และการตลาดที่มียอดขายเป็นอันดับหนึ่งของประเทศ ตลอดจนธุรกิจร่วมทุน และยังรวมถึงธุรกิจปิโตรเคมีที่สร้างมูลค่าเพิ่มอีกด้วย ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นธุรกิจพื้นฐานที่จำเป็นทางเศรษฐกิจทั้งระดับประชาชนและระดับประเทศ ทั้งนี้ ปตท.ได้กำหนดกลยุทธ์การบริหารงานหลังแปรรูป ให้มีประสิทธิภาพ ยิ่งขึ้น โดยได้แบ่งลักษณะงานที่สำคัญออกมาให้ชัดเจน และจัดตั้งคณะกรรมการกำกับนโยบายภายใน ซึ่งมีผู้บริหารระดับสูงที่เกี่ยวข้องเป็นกรรมการ มาเป็นผู้กำกับดูแลงานนั้นๆอย่างใกล้ชิด และในส่วนของบริษัทในเครือก็จะใช้กลไกการบริหารผ่านโครงสร้างการถือหุ้นและกรรมการซึ่งเป็นผู้แทนจาก ปตท. อย่างจริงจัง
นายวิเศษ กล่าวด้วยว่า ในอนาคตอันใกล้นี้เมื่อ ปตท. เป็น บริษัทมหาชน ซึ่งมีกฏระเบียบ และสภาพแวดล้อม ที่ได้รับการดูแลจากผู้ถือหุ้นอย่างใกล้ชิด จะทำให้การบริหารงานของ บมจ. ปตท. เกิดประสิทธิภาพ และประสิทธิผลมากขึ้นกว่าเดิม ซึ่งจะทำให้ บมจ.ปตท. กลายเป็นผู้ดำเนินธุรกิจด้านพลังงานในระดับแนวหน้าของประเทศอย่างยั่งยืนต่อไป--จบ--
-สส-

แท็ก ปตท.   ครม.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ