วิชาการดอทคอมจับมือคณะโบราณคดี ม.ศิลปากร จัดทำจดหมายข่าว "โบราณคดี" ออนไลน์

ข่าวทั่วไป Wednesday April 11, 2001 11:20 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--11 เม.ย.--สสวท.
ดร.บุญญฤทธิ์ อุยยานนวาระ เว็บมาสเตอร์ หนึ่งในคณะผู้จัดทำเว็บไซท์วิชาการดอลคอมแจ้งว่า วิชาการดอทคอม เว็บไซท์เพื่อการศึกษาของไทย จับมือกับคณะโบราณคดี มหาวิทยาลัยศิลปากร ประกาศเปิดตัว "จดหมายข่าวโบราณคดี" ซึ่งเป็นจดหมายข่าวออนไลน์ เมื่อกลางอาทิตย์นี้โดยทางคณะโบราณคดีจะรับผิดชอบด้านเนื้อหา องค์ความรู้ เรื่องราวและบทความเกี่ยวกับโบราณคดีส่วนทีมงานวิชาการดอทคอมรับผิดชอบด้านกราฟฟิก การเขียนโปรแกรม และงานทางเทคนิคอื่นๆ
"การจัดทำจดหมายข่าวออนไลน์ครั้งนี้ เป็นความร่วมมือที่ไม่หวังประโยชน์ใดๆ แต่เป็นการขยายความรู้ด้านโบราณคดีในวงที่กว้างขึ้นจากความร่วมมือของทั้งสองฝ่าย ซึ่งนับเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีของวิชาการดอทคอมที่ต้องการเผยแพร่ความรู้เพื่อเป็นประโยชน์แก่สังคม" ดร.บุญญฤทธิ์กล่าว
ส่วนนายสุที หริมเทพาธิป บรรณาธิการจดหมายข่าวโบราณคดี กล่าวว่า ในกระแสโลกาวิวัฒน์มีหลายอย่างเกิดการเปลี่ยนแปลงมากมาย แต่โบราณคดียังคงเดินย่ำอยู่กับที่ หรือเดินไปอย่างเชื่องช้าไม่ว่าจะเป็นแนวความคิด การทำงาน ซึ่งยังคงอยู่ในวัฏจักรเดิม
ปัจจุบันงานด้านโบราณคดีเกิดปัญหามากมาย เพราะระบบการทำงานของเรายังไม่เข้มแข็งพอบทความต่างๆ ที่นำมาตีพิมพ์ ล้วนแต่เป็นข้อกังขาและชวนสงสัยให้กับบุคคลโดยทั่วไปให้เกิดการตั้งคำถามขึ้นว่าสิ่งเหล่านี้เป็นอย่างนี้จริงหรือ และทำไมจึงเป็นเช่นนั้น การวิเคราะห์วิจารณ์เป็นกระบวนการสำคัญที่จะผลักดันให้เกิดความคิดใหม่ๆ เป็นพลังขับเคลื่อนให้คนในสังคมได้คิดพิจารณาและค้นคว้าอยู่เสมอ ผิดหรือถูกอย่างไรนั้นไม่สำคัญเท่ากับกระแสหรือความตื่นตัวต่อปัญหาต่าง ๆที่ได้ถูกหยิบยกขึ้นมาพูด
"การจัดทำจดหมายข่าวฉบับนี้ถือกำเนิดขึ้นเพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้ใครก็ตามที่มีประเด็นที่น่าสนใจและอยากจะพูด ได้มีโอกาสสื่อออกไปในวงกว้าง เพื่อให้เกิดการปะทะสังสรรค์ หรือต่อยอดทางความคิด เป็นการวิพากษ์วิจารณ์ในทางสร้างสรรค์อย่างแท้จริง นอกจากนี้ยังมีจุดมุ่งหมายในการเป็นสื่อกลางเพื่อให้ข้อมูลข่าวสารด้านโบราณคดีเผยแพร่ไปสู่สาธารณชนให้ได้มากที่สุดและมีความชัดเจนที่สุดด้วย เพื่อความรู้และความเข้าใจที่ถูกต้องของคำว่า "โบราณคดี" สุทีกล่าว
เนื้อหาคอลัมน์ในจดหมายข่าว "โบราณคดี" ออนไลน์ ประกอบด้วย คอลัมน์เก็บเรื่องมาเล่าเป็นการนำความรู้ ความเคลื่อนไหวในวงการโบราณคดีมาเล่าสู่กันฟัง คอลัมน์เวทีวิพากษ์เป็นการเปิดเวทีแสดงความคิดเห็นเพื่อผลักดันความรู้ความคิดใหม่ ๆ ต้นโบราณคดี คอลัมน์เปิดตู้วิทยานิพนธ์นำวิทยานิพนธ์ด้านโบราณคดีที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมมาเผยแพร่ คอลัมน์ BOOK ON TREND แนะนำหนังสือด้านโบราณคดี นอกจากนั้นยังมีหน้าแนะนำเว็บไซต์ด้านโบราณคดี และหน้าแจกแจงแถลงข่าวใหม่ๆ ด้านโบราณคดี
ผู้สนใจคลิกไปอ่านจดหมายข่าว "โบราณคดี" ออนไลน์ได้ที่ www.vcharkarn.com/archaeo
สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.)924 ถ.สุขุมวิท เขตคลองเตย กรุงเทพมหานคร 10110โทร.712-3604, 392-4021 ต่อ 1112,1114-6โทรสาร 392-3167 อีเมล์ pr@ipst.ac.th เว็บไซต์ www.ipst.ac.th-- จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ