เอเซอร์เผยนโยบายปี 2000

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday April 26, 2000 10:59 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 เม.ย.--เอเซอร์ คอมพิวเตอร์
เอเซอร์เผยนโยบายปี 2000 ปรับช่องทางจำหน่ายขยายตลาดเครื่องแม่ข่าย รวมถึงตลาดคอมพิวเตอร์แบบพกพารอผลิตภัณฑ์หัวหอกใหม่ " อี-ไลฟ์โพรดักต์" นายอลัน เชียง ผู้อำนวยการแผนกธุรกิจคอมพิวเตอร์ บริษัทเอเซอร์ คอมพิวเตอร์ จำกัด กล่าวว่านโยบายธุรกิจของบริษัทในปีนี้ การเติบโตยอดขายรวม จะเพิ่มขึ้น 40% จากปีที่แล้ว หรือมากกว่าตัวเลขประมาณการจากไอดีซีที่มองว่าตลาดปีนี้จะเติบโต 30%
ทั้งนี้ บริษัทจะมุ่งเพิ่มส่วนแบ่งตลาดเครื่อง แม่ข่าย (เซิร์ฟเวอร์) และเครื่องคอมพิวเตอร์พกพา (โน้ตบุ๊ค) โดยส่วนในส่วนของเครื่องแม่ข่ายจะเน้นการพัฒนาตลาดระยะยาว อาจต้องใช้เวลากว่า 3 ปี เพื่อสร้างส่วนแบ่งตลาดจากปัจจุบันที่มีไม่มากนัก
สำหรับกลยุทธ์สำคัญหลักบริษัทเตรียมออกบริการเพิ่มพิเศษ (เอ็กซตร้า เซอร์วิส) เฉพาะเครื่องแม่ข่าย ลักษณะบริการหลังการขายภายใน 2 เดือนนี้ และสร้างมาตรฐานการบริการให้ดีขึ้น เนื่องจากตลาดเครื่องแม่ข่ายไม่เน้นแข่งราคาแต่อยู่ที่ความเชื่อมั่นคุณภาพและบริการ โดยปีนี้ตั้งเป้ายอดขายเครื่องแม่ข่ายเพิ่ม 20% จากปีที่ผ่านมา มียอดขายเฉลี่ย 200 เครื่องต่อไตรมาส
ด้านตลาดเครื่องคอมพิวเตอร์พกพา (โน้ตบุ๊ค) ปีนี้มีแนวโน้มช่องว่างของราคาโน้ตบุ๊คและพีซีระดับกลาง (มิดเรนจ์) จะใกล้เคียงกัน และใช้งานเครื่องโน้ตบุ๊คแทนพีซีมากขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มองค์กรบริษัทข้ามชาติซึ่งบริษัทตั้งเป้ายอดขายเฉลี่ยมากกว่า 2,000 เครื่องต่อไตรมาส จากปีที่ผ่านมาทำได้ 1,300-1,500 เครื่อง/ไตรมาส
นอกจากนี้บริษัทใช้งบประมาณราว 20 ล้านบาทพัฒนาคุณภาพการให้บริการทั้งของเครือข่ายพันธมิตร และของบริษัทเองและขยายการครอบคลุมพื้นที่การให้บริการด้วย
เน้นสนับสนุนพันธมิตรหลัก
สำหรับโครงสร้างช่องทางจำหน่ายปีนี้ บริษัทเน้นให้การสนับสนุนพันธมิตรหลัก หรือเอโอพี (Acer Official Partner ) ที่ใช้เวลาพัฒนากว่า 6 เดือนที่ผ่านมาโดยปัจจุบันมีกว่า 100 รายแล้ว และแบ่งเป็น 2 กลุ่มหลัก ได้แก่ 1. กลุ่มคอนซูเมอร์ ประกอบด้วยตัวแทนค้าปลีก(รีเทล ช้อป) และซูเปอร์สโตร์ รวมกว่า 70 ราย
2. กลุ่มคอมเมอร์เชียล จับตลาดธุรกิจองค์กรเน้นการประมูลโครงการและสำนักงานบ้าน ซึ่งจะเป็นกลุ่มตัวแทนขายเพิ่มมูลค่า (วาร์) และผู้รวบรวมระบบ เป็นหลัก มีราว 30 ราย
ขณะเดียวกัน บริษัทตั้งเป้าหมายเพิ่มจำนวนเอโอพีให้ถึง 150-200 ราย ทั่วประเทศ เพราะคาดว่าตัวแทนกลุ่มนี้จะสร้างสัดส่วนรายได้หลักให้กับบริษัท
ส่วนตลาดเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล (พีซี) คาดว่าจะยังคงสัดส่วนการขายเท่ากับปีที่ผ่านมารวมทั้งในปีนี้ไต้หวันจะสามารถวางตลาดผลิตภัณฑ์ซึ่งเป็นอุปกรณ์ (ดีไวซ์)ที่เกี่ยวข้องกับอินเทอร์เน็ตโดยตรง
โดยปัจจุบันอุปกรณ์ดังกล่าวอยู่ในขั้นตอนวิจัยและพัฒนา ในชื่อว่า "อี-ไลฟ์โพรดักต์" หรือผลิตภัณฑ์เพื่อชีวิตในยุคอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งเอเซอร์ตั้งเป้าว่า จะใช้เป็นหัวหอกทำตลาดที่สำคัญต่อไป
เปิดเวบไซต์ให้ข้อมูลลูกค้าในไทยนอกจากนี้บริษัทเตรยมเปิดเวบไซต์ในไทย ภายในเดือนมีนาคมนี้เพื่อให้ข้อมูลผลิตภัณฑ์กับผู้ใช้โดยตรงและให้ซื้อจากเอโอพี ทั้งยังเป็นการเตรียมพร้อมสำหรับการขยายสู่การทำตลาดในรูปแบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ของบริษัทโดยตรงอย่างไรก็ตาม เขายอมรับว่าโดยส่วนตัวแล้ว มองว่าจำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในประเทศไทย ยังมีสัดส่วนที่น้อย หากเทียบกับประชากรโดยรวมทั้งหมด และต้องรอกฎหมายที่คุ้มครองทั้งผู้ซื้อและผู้ขายสินค้ารวมถึงโครงสร้างพื้นฐานสารสนเทศด้วย
รายละเอียดเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ คุณอาภา นุกูลกิจเจริญ บริษัท เอเซอร์ คอมพิวเตอร์ จำกัด โทร. 682-9100 ต่อ 1151--จบ---สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ