เชิญร่วมกิจกรรมเทิดพระเกียรติเนื่องในวันแม่ ณ สวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ และสวนเกียกกาย

ข่าวทั่วไป Monday July 31, 2000 10:21 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--31 ก.ค.--กทม.
สำนักสวัสดิการสังคม กทม. กำหนดจัดกิจกรรมเทิดพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องใน “วันแม่” 12 สิงหา ที่เวียนมาบรรจบครบ 68 พรรษา ด้วยพระราชกรณียกิจเกี่ยวกับนิทรรศการตามรอยพระยุคลบาท และนิทรรศการไหมไทย เริ่มสิงหาคมนี้
น.ส.อมรรัตน์ กฤตยานวัช ผู้อำนวยการกองประชาสัมพันธ์ กทม.เปิดเผยว่า เนื่องในวโรกาสที่สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ จะทรงมีพระชนมายุ 68 พรรษาในวันที่ 12 สิงหาคม 2543 นี้ สำนักสวัสดิการสังคม กรุงเทพมหานคร จึงได้กำหนดจัดนิทรรศการเกี่ยวกับพระราชกรณียกิจในสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เพื่อให้เด็ก ๆ ได้เรียนรู้และสืบสานพระราชกรณียกิจในพระองค์ท่าน อาทิ กิจกรรมเยาวชนตามรอยพระยุคลบาท (ในสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ) เป็นลักษณะ Walk Rally ที่เน้นให้เยาวชนรู้จักการทำงานเป็นทีม รู้จักการฝึกสังเกต แก้ปัญหาเฉพาะหน้า โดยการนำโจทย์ที่ได้รับไปร่วมกันแก้ปัญหาในระหว่างการเดินทางตามเส้นทางที่กำหนด ซึ่งมีทั้งหมด 4 ฐาน คือ นิทรรศการเกี่ยวกับพระราชกรณียกิจ โครงการศูนย์ศิลปาชีพ โครงการป่ารักน้ำ และแม่ของแผ่นดินแต่ละฐานเด็กจะได้รับความสนุกสนานในระหว่างการเดินทาง
สำหรับกิจกรรมที่สองเป็นกิจกรรมชมสวนสร้างสรรค์งานศิลป์ ซึ่งเป็นการเรียนรู้พรรณไม้ที่หายากในสวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ อาทิ สวนบัวหลากหลายสายพันธุ์ สวนกล้วยกว่าพันชนิด เป็นต้น โดยมีวิทยากรที่มีความรู้ทั้งพรรณไม้และสัตว์ต่าง ๆ เช่น นกและแมลง ซึ่งกิจกรรมเป็นการดูนกชมไม้และเล่านิทานประกอบการวาดภาพ ระบายสี เด็กจะต้องเก็บตกจินตนาการในระหว่างเส้นทางการเดินทางของเด็ก ๆ มาวาดภาพ ระบายสีให้งดงาม ส่วนกิจกรรมประดิษฐ์ตุ๊กตาชาววัง ซึ่งเป็นกิจกรรมหนึ่งที่พระองค์ท่านทรงสนพระทัยและนำไปทำให้ศูนย์ศิลปาชีพบางไทร เป็นการฝึกให้เด็ก ๆ และครอบครัวได้ทดลองปั้นตุ๊กตาชาววังจากดินเหนียว แล้วลงสีสันให้สวยงาม และอีกกิจกรรมที่ได้รับความนิยมมาก คือ หัตถกรรมจักสานผักตบชวา ที่เป็นผักที่เข้ามาในสมัยรัชกาลที่ 5 และพระองค์ได้นำมาเผยแพร่และแปรรูปโดยประดิษฐ์เป็นกระเป๋า พัด สานรูปสัตว์ต่าง ๆ เพื่อเสริมรายได้ให้เกษตรกร และเป็นหนึ่งในโครงการของพระองค์ท่าน และอีกกิจกรรมที่ฝึกให้เด็ก ๆ รู้จักคิดแบบสร้างสรรค์ พลิกแพลง รู้จักแก้ปัญหา ฝึกอุปนิสัยที่จะเอาชนะปัญหาและอุปสรรคที่ท้าทายความสามารถด้วยลานปริศนาปัญญาเลิศ Puzzle หลากรูปแบบ อาทิ ชุดลูกเต๋า ขดลวดปริศนา ตัวต่อรูปภาพ เส้นเชือกลับสมอง ฝึกคิดแสนสนุก เป็นต้น
ผู้อำนวยการกองประชาสัมพันธ์ กล่าวต่อไปว่า สำนักสวัสดิการสังคม กทม.ขอเชิญชวนผู้ปกครองพาบุตร- หลานมาเข้าร่วมกิจกรรมเทิดพระเกียรติ ซึ่งทุกมุมล้วนเสริมสร้างพัฒนาการและความคิดสร้างสรรค์ ฝึกทดลอง เรียนรู้ และค้นหาคำตอบได้ด้วยตนเองฟรีทั้งครอบครัวเริ่มเดือนสิงหาคมนี้ ทุกวันเสาร์ - อาทิตย์ เวลา 09.30-17.30 น.ที่พิพิธภัณฑ์เด็ก ณ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ (หลังสวนจตุจักร)
และในโอกาสเดียวกันนี้ สำนักสวัสดิการสังคม กทม.ยังได้จัดกิจกรรมเทิดพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในนิทรรศการไหมไทย ซึ่งเป็นนิทรรศการที่มีการแสดงการเลี้ยงไหม การนำมาแปรรูป ได้แก่ การต้ม การสาว การทอผ้าไหม การทำศิลปะจากผลิตภัณฑ์ไหม การทำมัดย้อม เรียนรู้เรื่องการย้อมผ้า ซึ่งเป็นสีสันของพรรณไม้ธรรมชาติ เป็นการเรียนรู้แบบครบวงจรในพิพิธภัณฑ์เด็กสัญจร ณ สวนเกียกกาย และยังมีมุมที่น่าสนใจเพิ่มขึ้นอีกมากมาย อาทิ ไม้ไผ่ ไม้วัฒนธรรม ซึ่งเป็นนิทรรศการเกี่ยวกับเรื่องราวของไม้ไผ่ที่มีปลูกกันทั่วโลก โดยมีความเชื่อและวัฒนธรรมแต่ละประเทศที่แตกต่างกัน มุมศิลปะกับงานไม้ไผ่ ที่เด็ก ๆ จะได้ฝึกกล้ามเนื้อมือในการจักสานงานศิลปะจากไผ่ และของเล่นที่ประดิษฐ์จากไม้ไผ่ขนาดเล็กตกแต่งในบรรยากาศสบาย ๆ และเป็นธรรมชาติ เช่น การสานกังหัน ปลาตะเพียน ชะลอม พัด เป็นต้น การจัดการและจัดระบบการไหลเวียนของน้ำ ซึ่งจำลองลักษณะของการชลประทานขนาดย่อม การเรียนรู้เรื่องการจัดการน้ำด้วยตนเอง เช่น การหมุนกังหันน้ำ การส่งน้ำ - สูบน้ำ และการเปิด - ปิดประตูน้ำ ในมุมนักชลประทานน้อย ส่วนมุมห้องนิทรรศการของเล่น มีทั้งของเล่นสังกะสี ของเล่นธรรมชาติ และของเล่นขนาดจิ๋วที่หาดูได้ยาก ชมขบวนรถไฟ และโรงละครหุ่นเชิดมือ
นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมอิงประวัติของพิพิธภัณฑ์เด็กสัญจร เพื่อให้ได้รู้ที่มาของการเกิดพิพิธภัณฑ์เด็กสัญจรและชมนิทรรศการโรงงานทอผ้าและนิทรรศการ ท. ทหารอดทน เป็นการจำลองสภาพของค่ายทหารในพื้นที่ที่ปฏิบัติงานภาคสนาม พร้อมด้วยระบบแสงสีเสียง และจะได้เห็นชีวิตและการทำงานของทหารที่เป็นรั้วของชาติ ซึ่งเริ่มตั้งแต่เดือนสิงหาคม ทุกวันเสาร์ - อาทิตย์ เวลา 09.30-17.30 น. เด็ก ๆ และครอบครัวไปเที่ยวเล่นอย่างสนุกสนานเพลิดเพลินโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้นที่ พิพิธภัณฑ์เด็กสัญจร ณ สวนเกียกกาย หรือหากสนใจจะเข้าร่วมกิจกรรมเป็นหมู่คณะ ทั้ง 2 แห่ง ที่สวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ หรือสวนเกียกกาย ติดต่อได้ที่บริษัท แปลน พับลิซซิ่ง จำกัด โทร. 911-4211 ต่อ 518--จบ--
-นศ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ