คกก.สิทธิฯ เร่ง ยุติธรรมทบทวนกรณียักยอกเงินเยาวชน

ข่าวทั่วไป Friday June 10, 2005 09:40 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--10 มิ.ย.--กระทรวงยุติธรรม
คกก.สิทธิมนุษยชน มีหนังสือถึงกระทรวงยุติธรรม ให้ทบทวนการพิจารณาของกระทรวงยุติธรรมกรณีผอ.สถานพินิจและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องยักยอกเงินเยาวชน ฟันธงรัฐควรรับผิดชอบ รมว.ยุติธรรม หารือปลัดฯยุติธรรม ด่วน มอบให้ตรวจสอบและทบทวนกรณีดังกล่าวอีกครั้ง เนื่องจากเป็นผลจาก การดำเนินการโดยไม่สุจริตของเจ้าหน้าที่รัฐ
เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2548 เวลา 15.00 น. นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนกรณีผู้ปกครองของน.ส.ดารารัตน์ ยื่นหนังสือต่อ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนว่า ผู้อำนวยการสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนและเจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้องยักยอกเงินของน.ส.ดารารัตน์ เมื่อครั้งที่อยู่ในความดูแลของสถานพินิจฯ และคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนมีความเห็นให้กระทรวงยุติธรรมทบทวนกรณีดังกล่าวตามที่ปรากฏเป็นข่าวทางสื่อมวลชน ณ ห้องประชุมกระทรวงยุติธรรม ชั้น 28 ถนนแจ้งวัฒนะ อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี
รมว.ยุติธรรม แถลงว่า จากการกรณีดังกล่าวเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นมาหลายปีแล้ว สืบเนื่องจากมารดาของ น.ส.ดารารัตน์ ถูกรถชนเสียชีวิต น.ส.ดารารัตน์จึงได้รับเงินประกันจำนวนหนึ่ง แต่ขณะนั้น น.ส.ดารารัตน์ อยู่ในความดูแลรับผิดชอบของสถานพินิจฯ โดยมีกฎว่าสถานพินิจฯ จะเป็นผู้ดูแลทรัพย์สินของเด็กและเยาวชนที่อยู่ในความดูแล แต่ภายหลังปรากฏว่าเงินจำนวนดังกล่าวได้สูญหายไป กระทรวงยุติธรรมในสมัยนั้นจึงได้มีการตั้งกรรมการสอบสวน และมีการลงโทษทางวินัยกับผู้อำนวยการสถานพินิจฯและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องแล้ว ในส่วนความรับผิดชอบเงินที่สูญหายไปได้พิจารณาว่าเนื่องจากเป็นการกระทำส่วนตัวของเจ้าหน้าที่ ไม่สามารถเอาเงินงบประมาณของทาง ราชการมาชดใช้ให้ได้ ผู้ร้องเรียนต้องไปฟ้องร้องกับตัวเจ้าหน้าที่เอง ผู้ปกครองของเด็กจึงได้ร้องต่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน และคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนเห็นควรให้กระทรวงยุติธรรมทบทวนการพิจารณากรณีดังกล่าว เนื่องจากเป็นการกระทำผิดโดยเจ้าหน้าที่ของรัฐ รัฐควรมีส่วนรับผิดชอบ
“ผมได้หารือกับปลัดกระทรวงยุติธรรมแล้ว และได้มอบหมายให้ท่านช่วยพิจารณาทบทวนผลการพิจารณาเดิมอีกครั้ง เนื่องจากเป็นการกระทำไม่สุจริตโดยเจ้าหน้าที่ของรัฐ รัฐควร รับผิดชอบในเรื่องนี้” รมว.ยุติธรรมกล่าว--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ