กองทัพเรือจัดพิธีสดุดีวีรชนประจำปี ๒๕๔๘

ข่าวทั่วไป Tuesday January 11, 2005 11:33 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--11 ม.ค.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
พลเรือเอก สามภพ อัมระปาล ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานในพิธีวางพวงมาลา พิธีบำเพ็ญกุศลและพิธีสดุดีวีรชนกองทัพเรือ ประจำปี ๒๕๔๘ เพื่อระลึกถึงความกล้าหาญของ วีรชนทหารเรือที่เสียสละชีวิต เพื่อปกป้องเอกราชและอธิปไตยของชาติ ณ อนุสรณ์เรือหลวงธนบุรี โรงเรียนนายเรือ จังหวัดสมุทรปราการ ในวันที่ ๑๗ มกราคม ๒๕๔๘ เวลา ๑๑.๐๐ น.
พิธีสดุดีและบำเพ็ญกุศลแด่วีรชนของกองทัพเรือ เป็นพิธีสำคัญที่กองทัพเรือจัดขึ้นเป็นประจำ ในวันที่ ๑๗ มกราคม ของทุกปี เพื่อให้ทหารเรือทุกคนได้แสดงความเคารพและระลึกถึงวีรกรรมของบรรพบุรุษทหารเรือไทยในยุทธนาวีที่เกาะช้างระหว่างไทยกับฝรั่งเศส เมื่อวันที่ ๑๗ มกราคม ๒๔๘๔ ที่ได้ทำการรบอย่างกล้าหาญ แม้ว่าการรบในครั้งนี้จะเสียเปรียบด้านกำลังรบเป็นอย่างมาก จนต้องสูญเสียเรือรบทั้ง ๓ ลำ ประกอบด้วย เรือหลวงธนบุรี เรือหลวงชลบุรี และเรือหลวงสงขลา ไปพร้อมชีวิตนายทหารและลูกเรือ รวมทั้งสิ้น ๓๖ นาย แต่เป็นที่น่าภูมิใจว่าด้วยกำลังทางเรือของเราสามารถทำให้ข้าศึกได้รับความเสียหายจนต้องล่าถอยไปในที่สุด
นอกจากนี้ ยังมียุทธการสำคัญที่ทำให้กองทัพเรือต้องสูญเสียทหารเรือผู้กล้าไปเป็นจำนวนมาก เช่น สงครามมหาเอเชียบูรพา การปราบปรามผู้ก่อการร้ายตามแผนยุทธการสามชัย จังหวัดเพชรบูรณ์ วีรกรรมแห่งดอยผาจิ จังหวัดเชียงราย วีรกรรมดอนน้อยและ วีรกรรมดอนสังคี จังหวัดหนองคาย วีรกรรมของนักรบผู้กล้าหาญแห่งกองทัพเรือเหล่านี้ล้วนแต่เป็นการเสียสละเพื่อปกป้องสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ อันนำมาซึ่งเกียรติภูมิมาสู่วงศ์ตระกูลและกองทัพเรือไทย ซึ่งประชาชนชาวไทยจะพึงจดจำไว้เป็นแบบอย่างอันดีงาม
ในโอกาสนี้ เพื่อน้อมรำลึกถึงวีรกรรมของเหล่านักรบแห่งราชนาวี ข้าราชการ ทหาร และลูกจ้างสังกัดกองทัพเรือ ร่วมใจกันแต่งกายเครื่องแบบหมายเลข ๒ และแถวทหาร ยืนไว้อาลัยแก่วีรกรรมทั้งหลายเหล่านี้ โดยพร้อมเพรียงกัน
นอกจากนี้ กองทัพเรือยังได้สนับสนุนการจัดงาน "วันวีรกรรมทหารเรือไทยในยุทธนาวีที่เกาะช้าง" ณ บริเวณอนุสรณ์สถานยุทธนาวีที่เกาะช้าง อำเภอแหลมงอบ จังหวัดตราด ระหว่างวันที่ ๑๗ ถึงวันที่ ๑๙ มกราคม ๒๕๔๘ ทั้งนี้ เพื่อให้ประชาชนทั่วไปได้ระลึกถึงและ ยกย่องเชิดชูวีรกรรมอันกล้าหาญของราชนาวีไทยในยุทธนาวีที่เกาะช้าง โดยภายในงานจัดกิจกรรมต่าง ๆ ประกอบด้วย การโดดร่มของทหารเรือ พิธีลอยพวงมาลา การแสดงรำกลองยาวประยุกต์ การแสดงดนตรี นิทรรศการ การออกร้านกาชาด มหรสพ ลิเก ภาพยนตร์ ชกมวย การนวดเพื่อสุขภาพ การแข่งขันกีฬาพื้นบ้าน การประกวดแม่หม้าย การประกวดร้องเพลง และการจำหน่ายสินค้าราคาถูกตลอดงาน รวมทั้งจัดให้มีเทศกาลอาหารทะเลสดราคาถูก
จึงขอเชิญชวนผู้ที่สนใจร่วมงาน "วันวีรกรรมทหารเรือไทยในยุทธนาวีที่เกาะช้าง" ได้ ตามวันและสถานที่ดังกล่าว--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ