สามารถ คอร์ปฯ ประกาศความสำเร็จ ต่อสัญญาสัมปทานผูกขาดบริการควบคุมการจราจรทางอากาศในกัมพูชาเป็น 22 ปี

ข่าวทั่วไป Tuesday June 19, 2001 09:36 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--19 มิ.ย.--เอ็มดีเค คอนซัลแทนส์ (ประเทศไทย)
พนมเปญ กัมพูชา 18 มิถุนายน 2544 : ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี พล.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร และ ฯพณฯ สมเด็จ ฮุนเซ็น นายกรัฐมนตรีประเทศกัมพูชา ร่วมเป็นประธานในพิธีลงนามการต่อสัญญาโครงการบริการวิทยุการบินและควบคุมจราจรทางอากาศระหว่างรัฐบาลกัมพูชาและบริษัท แคมโบเดีย แอร์ ทราฟฟิก เซอร์วิส จำกัด (Cambodia Air Traffic Services--CATS) บริษัทในเครือสามารถ จากเดิม 15 ปี เป็น 22 ปี ยืนยันความไว้วางใจและความเชื่อมั่นของรัฐบาลกัมพูชาที่มีต่อบริษัทในเครือสามารถซึ่งทำธุรกิจในประเทศกัมพูชามากว่าสิบปี
คุณธวัชชัย วิไลลักษณ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สามารถ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “สามารถฯรู้สึกภาคภูมิใจอย่างยิ่งที่ “CATS ” ได้รับการต่อสัมปทานโครงการฯ จาก 15 ปีเป็น 22 ปี หลังจากที่เพิ่งได้รับสัมปทานไปเมื่อต้นปีที่ผ่านมา ทั้งนี้แสดงให้เห็นถึงความไว้วางใจ ความเชื่อมั่นที่เราได้รับจากรัฐบาลกัมพูชา นับตั้งแต่เราได้เริ่มเข้ามาทำธุรกิจในประเทศนี้ตั้งแต่ 10ปีที่แล้ว นอกจากนี้บริษัท แคมโบเดีย สามารถ คอมมิวนิเคชั่น จำกัด (Cambodia Samart Communications Co., Ltd. -- CASACOM) ยังเป็นบริษัทผู้นำตลาดในธุรกิจโทรศัพท์มือถืออีกด้วย”
คุณธีระชัย พงศ์พนางาม กรรมการผู้จัดการ “CATS ” กล่าวว่า “สำหรับสัมปทานบริการวิทยุการบินและการควบคุมจราจรทางอากาศในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มศักยภาพของบริการที่เคยมีข้อจำกัดทางด้านระบบและอุปกรณ์ “CATS ” ได้เลือกใช้อุปกรณ์ของ THALES ATM (AIRSYS ATM) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ THOMSON | CSF AIRSYS ที่มีความเชี่ยวชาญทางด้านอุปกรณ์เรดาร์ ระบบสื่อสาร และระบบควบคุมการจราจรทางอากาศ หลังจากที่บริษัทฯ วางระบบใหม่เสร็จสมบูรณ์แล้วจะส่งผลให้ความสามารถในการให้บริการอยู่ในระดับมาตรฐานสากล โดยไม่จำกัดเฉพาะการควบคุมการขึ้นลงของอากาศยานเท่านั้น แต่ยังสามารถให้บริการติดต่อสื่อสารกับเครื่องบินในขณะบินอยู่เหนือน่านฟ้าประเทศกัมพูชาได้อีกด้วย”
ความจำเป็นพื้นฐานทางด้านระบบสื่อสารและควบคุมการจราจรทางอากาศในแต่ละประเทศทำให้ จำเป็นต้องมีการพัฒนาระบบดังกล่าวอย่างต่อเนื่องเพื่อสร้างมาตรฐานในระดับใกล้เคียงกัน โดยเน้นความปลอดภัยสูงสุดและความสะดวกรวดเร็วตลอดการเดินทางด้วยอากาศยาน ทั้งนี้ บริการเบื้องต้นจะครอบคลุมการให้ข้อมูลเกี่ยวกับแผนการบินก่อนออกเดินทาง เส้นทางบินตลอดการเดินทาง ข้อมูลการพยากรณ์อากาศ และบริการติดต่อสื่อสารระหว่างหอบังคับการบินกับเครื่องบินแต่ละเที่ยวบิน เพื่อให้มั่นใจว่าเครื่องบินทุกลำสามารถบินขึ้นลงได้อย่างปลอดภัย พร้อมทั้งบริการติดต่อสื่อสารกับเครื่องบินระหว่างอยู่บนน่านฟ้าต่างประเทศเพื่อแจ้งตำแหน่งการบิน ระดับความสูงและนำทางเครื่องบินเพื่อให้เดินทางถึงที่หมายด้วยความรวดเร็ว ประหยัดและปลอดภัยมากที่สุด
ธุรกิจให้บริการการสื่อสารทางอากาศเป็นธุรกิจที่มีรายได้แน่นอน และมีแนวโน้มว่าจะเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยพิจารณาจากข้อมูลสถิติในปี 2543 พบว่ามีจำนวนเที่ยวบินประมาณ 40,000 เที่ยวบิน จากจำนวนสายการบินทั่วโลกกว่า 40 ราย ซึ่งประกอบด้วยเที่ยวบินขึ้น-ลง (Landing & Take-off) ประมาณ 25,000 เที่ยวบิน และเที่ยวบินผ่าน (Overflight) ประมาณ 15,000 เที่ยวบิน โดยมีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นจากสถิติของปีก่อนหน้านี้มากกว่าร้อยละ 20
กอปรกับประเทศกัมพูชามีสถานที่ท่องเที่ยวและโบราณสถานที่มีชื่อเสียงระดับโลกอย่าง นครวัต จึงมีส่วนทำให้อัตรานักท่องเที่ยวเข้าประเทศกัมพูชาเพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงเวลา 2|3 ปีที่ผ่านมา โดยในปี 2543 มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าประเทศกัมพูชามากถึง 500,000 ราย และมีแนวโน้มว่าจำนวนนักท่องเที่ยวจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจนถึงประมาณหนึ่งล้านคน ในปี 2548 ซึ่งจะส่งผลให้จำนวนเที่ยวบินเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และคาดว่าจะมีเที่ยวบินกว่า 50,000 เที่ยวต่อปีในอีกสามปีข้างหน้า
"CATS" มีมูลค่าการลงทุนเบื้องต้น 15 ล้านดอลลาร์สหรัฐ รวมทั้งได้รับอนุมัติวงเงินกู้ร่วม 600 ล้านบาท จากธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (ธนส.) เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา เพื่อใช้ในลงทุนโครงการให้บริการควบคุมจราจรทางอากาศในประเทศกัมพูชา โดยจะจัดซื้ออุปกรณ์ควบคุมการจราจรทางอากาศ เรดาร์ และเครื่องมือช่วยการเดินอากาศ ซึ่งเป็นระบบของ THALES ATM จากประเทศฝรั่งเศส ที่ได้รับการยอมรับจากประเทศชั้นนำทั่วโลก เช่น สิงคโปร์ ออสเตรเลีย เดนมาร์ก กรีซ และอัฟริกาใต้ นอกจากนี้ “CATS ” ยังมีบริษัทวิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (AEROTHAI) ที่มีประสบการณ์ใน ธุรกิจบริการสื่อสารการบินมานานกว่า 50 ปี และเป็นที่ยอมรับของสายการบินชั้นนำทั่วโลกเป็นที่ปรึกษาทางด้านเทคนิคการปฏิบัติการและการบริหารธุรกิจอีกด้วย
“ผลจากการต่อสัญญาในครั้งนี้ ทำให้สามารถ คอร์ปฯ มีความมั่นใจมากขึ้น อีกทั้งเรายังได้เตรียมที่จะนำบริษัททั้งสองคือ CATS และ CASACOM เข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ในอนาคตอีกด้วย” คุณธวัชชัยกล่าวปิดท้าย--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ