ตลาดหลักทรัพย์เสนอแนวทางปรับเป็นบริษัทมหาชนเพิ่มเติมหาข้อสรุปจากผู้เกี่ยวข้อง

ข่าวทั่วไป Monday July 2, 2001 17:19 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--2 ก.ค.--ตลาดหลักทรัพย์ฯ
นายวิชรัตน์ วิจิตรวาทการ กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่าในวันนี้ (2 กรกฎาคม 2544) สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในตลาดทุนทั้งหมด ได้แก่บริษัทสมาชิก บริษัทหลักทรัพย์ที่ไม่ใช่สมาชิก (ซับโบรกเกอร์) บริษัทจดทะเบียน บริษัทหลักทรัพย์จัดการลงทุนและผู้ที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ มาร่วมประชุมเพื่อรับฟังความคิดเห็นเพิ่มเติมเกี่ยวกับการปรับองค์กรตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเป็นบริษัทมหาชน (Corporatization) หลังจากที่ได้มีการนำเสนอหลักการ เหตุผล และแนวทางเบื้องต้นไปแล้วเมื่อวันที่ 22 กันยายน 2543 ตลาดหลักทรัพย์ได้นำข้อสรุปดังกล่าวมาปรับปรุงกรอบและแนวทางการปรับองค์กร โดยความเห็นชอบของคณะทำงานซึ่งประกอบด้วย สำนักงาน ก.ล.ต. ตลาดหลักทรัพย์ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง - กระทรวงการคลัง สมาคมบริษัทหลักทรัพย์ สมาคมบริษัทจดทะเบียน และสมาคมบริษัทจัดการลงทุน เพื่อนำเสนอต่อผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดอีกครั้งในวันนี้
"การจัดประชุมรับฟังความคิดเห็นในครั้งนี้ จะทำให้เกิดความมั่นใจว่าผู้ที่เกี่ยวข้องในตลาดทุนไทย ได้เข้าใจถึงหลักการ เหตุผล ความจำเป็น ตลอดจนวัตถุประสงค์ ข้อดี ข้อเสียในการปรับองค์กรอย่างชัดเจน และเพื่อรวบรวมข้อเสนอแนะและความคิดเห็นต่าง ๆ จากผู้เข้าร่วมประชุมก่อนที่จะไปดำเนินการ สำหรับแนวคิดที่จะนำเสนอต่อผู้ที่เกี่ยวข้องในครั้งนี้ ได้แก่ รายละเอียดเกี่ยวกับนิติบุคคล 2 แห่ง ที่จะจัดตั้งขึ้นใหม่ภายหลังการปรับองค์กร คือ OpCo (Operating Company) หรือบริษัทปฏิบัติการ และกองทุนพัฒนาตลาดทุน (Market Development Fund: MDF) โดยมีประเด็นเกี่ยวกับโครงสร้างและการดำเนินงาน วิธีการจัดสรรหุ้นของ OpCo ให้กับบริษัทสมาชิก และบริษัทจดทะเบียน รวมทั้งโครงสร้างและการดำเนินงานของกองทุนพัฒนาตลาดทุน โดยตลาดหลักทรัพย์จะนำผลสรุปจากการประชุมในวันนี้เสนอต่อคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์และคณะกรรมการก.ล.ต.พิจารณาต่อไป" นายวิชรัตน์กล่าว
ในการปรับองค์กรครั้งนี้ ตลาดหลักทรัพย์จะถูกแยกเป็นนิติบุคคล 2 แห่งที่มีความเป็นอิสระจากกัน ได้แก่ ท OpCo หรือ บริษัทปฏิบัติการ เป็นบริษัทมหาชนจำกัด ที่ได้รับอนุญาตให้ประกอบการเป็นตลาดหลักทรัพย์และดำเนินธุรกิจอื่น ท กองทุนพัฒนาตลาดทุน (Market Development Fund: MDF) จะจัดตั้งโดยกฎหมายเป็นนิติบุคคลเฉพาะซึ่งไม่แสวงผลกำไรและไม่มีเจ้าของ (รายละเอียดของแนวทางการปรับองค์กรตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยปรากฎตามเอกสารแนบ)
ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อส่วนประชาสัมพันธ์ ฝ่ายสารนิเทศ
ลดาวัลย์ ไทยธัญญพานิช โทร. 229 - 2036
กุลวิดา จินตกะวงส์ โทร. 229 - 2037
จิวัสสา ติปยานนท์ โทร. 229 - 2039--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ