ทศท. เปิดเสรี โทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบเซลลูลาร์ 900

ข่าวทั่วไป Friday January 26, 2001 13:18 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 ม.ค.--ทศท.
เพื่อประโยชน์สูงสุดของผู้บริโภคทศท. เปิดโอกาสให้ผู้บริโภคและเจ้าของกิจการ สามารถนำโทรศัพท์เคลื่อนที่ ระบบเซลลูลาร์ 900 จากต่างประเทศเข้ามาใช้ และจำหน่ายในประเทศได้อย่างเสรี ตามที่ได้รับมอบหมายจาก กระทรวงคมนาคม เพื่อให้ผู้บริโภค สามารถซื้อหาเครื่องโทรศัพท์ได้ ในราคาถูกลง
จากการที่ ฯพณฯ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ได้มอบหมายให้ ทศท. กสท. และกรมไปรษณีย์โทรเลข ร่วมกันกำกับดูแล กระบวนการจัดจำหน่าย เครื่องโทรศัพท์เคลื่อนที่ และกระบวนการขั้นตอน ในการนำเข้าเครื่องโทรศัพท์เคลื่อนที่ เพื่อนำมาใช้กับโครงข่าย ของผู้ประกอบการภาคเอกชนนั้น ขณะนี้ ทศท. ได้ดำเนินการจัดทำ หลักเกณฑ์เกี่ยวกับการนำ โทรศัพท์เคลื่อนที่เข้ามาใช้งานในประเทศ เป็นที่เรยีบร้อยแล้ว เพื่อให้สามารถอำนวยความสะดวก กับผู้ประกอบการ และผู้ใช้บริการได้มากที่สุด ทั้งยังเป็นการป้องกัน การจำหน่ายเครื่องในราคาแพงอีกด้วย
สำหรับกระบวนการและขั้นตอน ในการนำโทรศัพท์เคลื่อนที่ ระบบ เซลลูลาร์ 900 เข้ามาจำหน่าย หรือนำมาใช้งานส่วนตัว และการขอจดทะเบียนใช้บริการ สามารถดูรายละเอียดในหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการนำเข้า เครื่องโทรศัพท์เคลื่อนที่ ระบบ Cellular 900
หลักเกณฑ์เกี่ยวกับการนำเข้า เครื่องโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ Cellular 900 มาจำหน่าย หรือนำมาใช้งานส่วนตัว และขอจดทะเบียนใช้บริการ กับบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน)
ด้วย กระทรวงคมนาคม ได้มอบหมายให้ องค์การโทรศัพท์แห่งประเทศไทย กำกับดูแลกระบวนการ จัดจำหน่าย เครื่องโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ Cellular 900 และกระบวนการขั้นตอน การขออนุญาตนำเข้าเครื่องโทรศัพท์เคลื่อนที่ เข้ามาใช้ ในโครงข่ายของแต่ละผู้ประกอบการภาคเอกชน ผู้ได้รับสัมปทานให้บริการ ทั้งใส่วนของการนำเข้าจากต่างประเทศ หรือการซื้อขายจาก ผู้จำหน่ายทุกราย ภายในประเทศ ให้เป็นไปอย่างเสรีอย่างแท้จริง
องค์การโทรศัพท์แห่งประเทศไทย จึงกำหนดหลักเกณฑ ์และขั้นตอนในการปฏิบัติ เกี่ยวกับการนำเข้า เครื่องโทรศัพท์เคลื่อนที่ มาขอจดทะเบียนใช้บริการกับ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) ผู้ได้รับอนุญาตให้ดำเนินกิจการโทรศัพท์เคลื่อนที่ (Celluar Mobile Telephone) จากองค์การโทรศัพท์แห่งประเทศไทย
1. ผู้จัดจำหน่าย กรณีผู้จัดจำหน่ายที่ประสงค์จะนำเข้า เครื่องโทรศัพท์เคลื่อนที่ ระบบ Cellular 900 มาจำหน่ายในประเทศ เมื่อได้ผ่านกระบวนการทางศุลกากรเรียบร้อยแล้ว จะต้องส่งข้อมูลรายละเอียด ของเครื่องโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ Cellular 900 ประกอบด้วย ตราอักษร แบบ หรือรุ่นของ เครื่องโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ Cellular 900 ที่ปรากฎในบัญชีรายชื่อ ของกรมไปรษณีย์โทรเลข ว่าได้ผ่านการทดสอบรับรองตัวอย่างแล้ว พร้อมกับข้อมูล Serial Number, IMEI ของ เครื่องโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ Cellular 900 ทั้งหมดให้แก่บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน)
เมื่อผู้จัดจำหน่ายส่งข้อมูลดังกล่าว ในรูปดิสท์เก็ตส์ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) จะดำเนินการป้อนข้อมูลลงในระบบ โดยใช้เวลาดำเนินการไม่เกิน 3 วัน หรือในกรณีส่งข้อมูลเป็นเอกสารหนังสือ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) จะดำเนินการป้อนข้อมูลลงในระบบประมาณ 10 วัน หลังจากนั้นผู้จัดจำหน่ายสามารถจำหน่ายเครื่องโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ Cellular 900 ได้ทันที
เมื่อผู้จัดจำหน่ายส่งเอกสารหลักฐาน พร้อมคำขอใช้บริการให ้บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) ที่ศูนย์บริการ และสำนักงานสาขา 16 แห่งทั่วประเทศ (ตามเอกสารแนบ) หากเอกสารครบถ้วนถูกต้อง บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) จะเปิดสัญญาณ ให้สามารถใช้บริการได้ภายในไม่เกิน 6 ชั่วโมง
2. ประชาชนทั่วไปที่ประสงค์จะใช้บริการ กรณีประชาชนทั่วไปที่ประสงค์ จะนำเข้าเครื่องโทรศัพท์เคลื่อนที่ มาขอจดทะเบียน เมื่อได้มีการผ่านกระบวนการทางศุลกากร เรียบร้อยแล้ว สามารถส่งข้อมูลรายละเอียด ของเครื่องโทรศัพท์เคลื่อนที่ประกอบด้วย ตราอักษร แบบ หรือรุ่นของเครื่องโทรศัพท์เคลื่อนที่ ระบบ Cellular 900 ที่ปรากฎในบัญชีรายชื่อ ของกรมไปรษณีย์โทรเลข ว่าได้ผ่านการทดสอบรับรองตัวอย่างแล้ว พร้อมกับข้อมูล Serial Number, IMEI ของเครื่องโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ Cellular 900 พร้อมกับเอกสาร และหลักฐานคำขอใช้บริการ ให้แก่บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) ทำการจดทะเบียน และเปิดใช้บริการได้ ภายในไม่เกิน 1 วัน
กรณีเครื่องโทรศัพท์เคลื่อนที่ ที่ต้องมีใบอนุญาตนำเข้า ผู้จำหน่าย หรือประชาชน ผู้ประสงค์จะนำเข้ามาเพื่อใช้บริการภายในประเทศ จะต้องยื่นคำขอใบอนุญาตนำเข้าเครื่องโทรศัพท์เคลื่อนที่ดังกล่าว มาให้กรมไปรษณีย์โทรเลข ทำการทดสอบรับรองตัวอย่าง (Type Approval) ก่อน และเมื่อผ่านการทดสอบรับรองตัวอย่างแล้ว จึงสามารถนำ เ ครื่องโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ Cellular 900 มาขอจดทะเบียนใช้บริการ ตามแนวทางดำเนินการดังกล่าวข้างต้น--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ