อย. เตือน อย่าหลงเชื่อโฆษณาเครื่องสำอาง อ้าง อย.รับรอง

ข่าวทั่วไป Friday August 3, 2001 10:28 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--3 ส.ค.--อย.
สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เตือน ผู้บริโภคอย่าหลงเชื่อการกล่าวอ้างของผู้ผลิตเครื่องสำอางบางแห่งที่โฆษณาว่า ได้รับอนุญาตจาก อย. และรับรองว่าตรวจสอบแล้วปลอดภัย ใช้ได้ผล เพราะเป็นการแอบอ้างชื่อ อย.ทำให้ผู้บริโภคเข้าใจผิด
ภญ.อังกาบ เวสโกสิทธิ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่ามีผู้บริโภคสอบถามเกี่ยวกับผู้ผลิตเครื่องสำอางรายหนึ่งที่โฆษณาว่า ผลิตภัณฑ์ของห้างได้รับอนุญาตจาก อย.ให้ผลิตได้ และอย. ตรวจสอบแก้วไม่พบสารอันตราย ปลอดภัย ใช้ได้ผลตามที่แจ้งไว้ รวมทั้งผู้ผลิตรายนี้ยังประกาศว่า ขอให้ผู้เกี่ยวข้องดำเนินการ ประกาศ โฆษณา และขายผลิตภัณฑ์ของห้างต่อไป โดยไม่ต้องเกรงกลัวต่ออำนาจหรือการกระทำของผู้ใด หน่วยงานใด
การโฆษณาและการประกาศดังกล่าว เป็นการแอบอ้างชื่อ อย.เพื่อให้ผู้บริโภคหลงเชื่อว่า อย.รับรอง อย.ขอชี้แจงให้ประชาชนอย่าได้หลงเชื่อการแอบอ้างดังกล่าว เพราะอย.จะไม่ให้การรับรองในลักษณะที่ห้างอวดอ้าง และเครื่องสำอางจำนวนมากมายในท้องตลาดสามารถจำหน่ายได้โดยไม่ต้องอ้าง อย.รับรอง
ดังนั้น หากผู้บริโภคพบการโฆษณาในลักษณะดังกล่าว หรือมีข้อสงสัย สามารถร้องเรียนหรือสอบถามได้ที่ โทร. 5907354-5 หรือทางสายด่วนผู้บริโภคกับ อย.1556 กดต่อ 1005 หรือต่างจังหวัดแจ้งได้ที่ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนั้น ๆ--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ