กองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานหนุน ปตท.บริการปรับแต่งเครื่องยนต์ประหยัดน้ำมัน 5-10%

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday June 6, 2000 13:09 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--6 มิ.ย.--ศูนย์ประชาสัมพันธ์รวมพลังหาร 2
ดร.ปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการกำกับดูแลแผนงานภาคความร่วมมือ กองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน เปิดเผยว่า กองทุนฯ ได้ให้การสนับสนุนแก่ สถาบันวิจัยและเทคโนโลยี การปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย จัดทำโครงการปรับแต่งเครื่องยนต์เพื่อประหยัดพลังงาน เป็นระยะเวลา 3 เดือน โดยตั้งสถานีบริการในหน่วยงานราชการและรัฐวิสาหกิจและที่สาธารณะที่สะดวกต่อการจอดรอคิว จำนวน 13 แห่ง เพื่อบริการแก่รถยนต์เบนซินและดีเซล คาดสามารถปรับแต่งเครื่องยนต์ได้ 17,000 คัน ซึ่งจะทำให้ประหยัดพลังงานได้ประมาณ 5-10% ต่อคัน หรือคิดเป็นเงินที่ประหยัดได้ 34.625 ล้านบาทต่อปี
"วิธีประหยัดน้ำมันและลดมลพิษจากการใช้ยานยนต์นั้นมีอยู่หลายวิธี และวิธีการหนึ่งที่ยอมรับกันทั่วไปในทางวิศวกรรมยานยนต์ว่าสามารถทำให้เครื่องยนต์ใช้งานได้ในประสิทธิภาพที่สูงขึ้น คือ การปรับแต่งเครื่องยนต์ (Tune-up) เพราะทำให้การป้อนไอเชื้อเพลิงเป็นไปในสัดส่วนที่เหมาะสมและสัมพันธ์กับการจุดระเบิด และจะทำให้ใช้น้ำมันลดลงและทำให้ปริมาณมลพิษในไอเสียลดลงด้วย นอกจากมีการบริการปรับแต่งเครื่องยนต์แล้ว จะมีกิจกรรมตรวจสอบและแนะนำวิธีการประหยัดน้ำมันด้วย เช่น การตรวจสอบความดันลมยาง การเป่าไส้กรองอากาศ และการแนะนำให้มีการใช้น้ำมันเบนซินที่มีค่าออกเทนตามความต้องการของเครื่องยนต์ด้วย สำหรับสถานที่ในการเปิดบริการปรับแต่งเครื่องยนต์ฟรีทั้ง 13 แห่ง ปตท. จะประชาสัมพันธ์ให้ทราบต่อไป" ดร.ปิยสวัสดิ์ กล่าว
ศูนย์ประชาสัมพันธ์รวมพลังหาร 2 โทรศัพท์ 6121555 ต่อ 201-5 โทรสาร 6121368121/1-2 ถ.เพชรบุรี แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ