ผู้ว่าฯกทม.ออกคำสั่งหาบเร่แผงลอยค้าขายได้ทุกวันไม่เว้นวันพุธ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

ข่าวทั่วไป Wednesday August 2, 2000 09:52 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--2 ส.ค.--กทม.
ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เมื่อวานนี้ (1 ส.ค. 43) นายสมัคร สุนทรเวช ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะผู้บริหารกทม. ว่า กรุงเทพมหานครได้ออกคำสั่งยกเลิกการห้ามผู้ค้าหาบเร่แผงลอยขายในวันพุธ โดยให้ผู้ค้าในจุดที่ขายอยู่เดิม ค้าขายในวันพุธได้โดยไม่ต้องหยุด และห้ามเพิ่มจำนวนผู้ค้าในจุดการค้าที่เคยแจ้งไว้อย่างเด็ดขาด รวมทั้งให้ทุกรายทำความสะอาดบริเวณที่ค้าขายหลังจากทำการค้าทุกวัน ตลอดจนกรุงเทพมหานครจะดำเนินการจัดระเบียบ ทะเบียนผู้ค้า การอนุญาต มาตรการรักษาความสะอาด รวมทั้งการจัดทำรั้วกั้น ขอบเขต เพื่อป้องกันผู้รุกล้ำผิวจราจรโดยเร็วต่อไป ทั้งนี้ให้ถือปฏิบัติโดยเคร่งครัดตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป
ทั้งนี้ ตามคำสั่งเดิมผู้ว่าราชการ กทม.ได้สั่งการให้ทุกสำนักงานเขตดำเนินการควบคุมบังคับการจัดระเบียบผู้ค้าหาบเร่แผงลอย ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไข 16 ประการอย่างเคร่งครัด โดยเงื่อนไข 16ประการได้กำหนดให้ผู้ค้าหยุดทำการค้าในวันพุธ แต่คำสั่งใหม่ได้ยกเลิกการห้ามค้าขายในวันพุธ เพื่อให้การดำเนินการจัดระเบียบหาบเร่แผงลอยเหมาะสมกับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจในปัจจุบัน
ผู้ว่าราชการกทม.กล่าวด้วยว่า ต่อไปนี้ผู้ค้าหาบเร่แผงลอยสามารถค้าขายได้ทุกวัน แต่จะต้องอยู่ในระเบียบที่กำหนด โดยกทม.จะเริ่มขีดสีตีเส้นแผงค้าให้ตามรายชื่อผู้ค้าที่ขึ้นทะเบียนไว้ตั้งแต่นี้เป็นต้นไป และจะมีการทำล้างทำความสะอาดทุกวัน ซึ่งต่อไปจะออกกฎหมายกำหนดว่าทุกวันจะมีการเก็บค่าทำความสะอาดแผงค้า ตารางเมตรละ 5 บาท ต่อวัน ทั้งนี้ จะมีการกำหนดเวลาและติดป้ายชัดเจนว่าบริเวณใดอนุญาตให้ขายถึงเวลาเท่าใด เช่น 18.00 น. 20.00 น. 22.00 น. หรือ 02.00 น. ตามความเหมาะสมของแต่ละพื้นที่ เมื่อถึงเวลาที่กำหนดผู้ค้าจะต้องเก็บของให้หมด เพื่อให้รถเข้ามาล้างทำความสะอาด ซึ่งหากไม่เก็บของให้หมด กทม.ก็จำเป็นต้องยึดของไว้ เพราะไม่เช่นนั้นจะไม่สามารถทำความสะอาดได้
อย่างไรก็ตาม ขณะนี้กทม.จะยังไม่เรียกเก็บเงินค่าทำความสะอาดแผงค้าแต่อย่างใด เพราะต้องรอให้ข้อบัญญัติกรุงเทพมหานครผ่านสภากทม.ก่อน ซึ่งขณะนี้สภากทม.ยังอยู่ในสมัยประชุมสามัญสมัยที่ 3 คาดว่าจะสามารถพิจารณาข้อบัญญัติดังกล่าวได้ในเร็วๆ นี้--จบ--
-นศ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ