โฆษณาบนเน็ตเฟื่อง ปี 43 รับแล้ว 440 ล้าน คาดปีหน้าโต 200%

ข่าวทั่วไป Monday December 18, 2000 10:51 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 ธ.ค.--ทูเดย์อินไทยแลนด์ดอทคอม
คาดมูลค่าโฆษณา บนอินเทอร์เน็ตปีหน้าโต 200% ดึงแชร์ตลาดโฆษณา 2-3% ปี 2543 ทำยอดถึง 440 ล้านบาท หรือ 1% ของยอดรวม 44,000 ล้านบาท
นางสาวจิรัศดา ลิ้มสุวรรณ ผู้จัดการแผนกดิจิตัล บริษัท ไมนด์แชร์ จำกัด กล่าวว่า ในปี 2001 จะเป็นปีแห่งการเริ่มต้นการเติบโต ของธุรกิจโฆษณาบนอินเทอร์เน็ต หลังจากที่ธุรกิจนี้เริ่มต้นเมื่อกลางปี 2543 เพราะมีบริษัทต่างประเทศที่มีกิจการในไทย โดยเฉพาะสินค้าอุปโภคบริโภค ที่เห็นความสำคัญในการโฆษณาทางอินเทอร์เน็ตมากขึ้นว่ามีอิทธิพลต่อการ ตัดสินใจการซื้อสินค้าของผู้บริโภค
นางสาวจิรัศดากล่าวว่า ในปี 2543 ยอดรวมการโฆษณาสิน ค้าทั้งตลาด ซึ่งรวมถึงการโฆษณาผ่านอินเทอร์เน็ต มีมูลค่าประมาณ 44,000 ล้านบาท มีสัดส่วนการโฆษณาทางอินเทอร์เน็ตเพียง 1% เท่านั้น ขณะที่ ในสิงคโปร์และมาเลเซียมีมูลค่าประมาณ 5% เนื่องจากผู้ประกอบการส่วน ใหญ่ในไทยเพิ่งเข้าสู่ช่วงเริ่มต้นและทดลองทำตลาดโฆษณาทางอินเทอร์เน็ต แต่ในปีหน้า ทุกรายจะจัดสรรงบประมาณที่ชัดเจนเพื่อลงโฆษณาสินค้าบน อินเทอร์เน็ต
“เชื่อว่าการเติบโตของโฆษณาออนไลน์ปีหน้าจะโตถึง 200% หรือเป็นสัดส่วน 2-3% ของมูลค่าโฆษณาทั้งหมด ขณะเดียวกันคาดว่ามูลค่า โฆษณาในปีหน้าทั้งหมดจะโตประมาณ 10%” นางสาวจิรัศดากล่าว
นางอัญญา พังคานนท์ ผู้จัดการฝ่ายขาย บริษัท ทเวน ตี้โฟเซเว่น (24/7) มีเดีย จำกัด กล่าวว่า แนวโน้มของสินค้าประเภท อุปโภคบริโภคจะเข้ามาเป็นสินค้าที่มีการโฆษณาลำดับต้นๆ ของการโฆษณา บนอินเทอร์เน็ต เพราะสื่ออินเทอร์เน็ตมีการส่งข้อมูลข่าวสารถึงกลุ่มเป้าหมาย โดยตรงของสินค้าแต่ละประเภท และยังสามารถโต้ตอบกับผู้บริโภคโดยตรง
ปัจจุบันบริษัท 24/7 เป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง 24/7 global และ chaina.com เป็นหนึ่งในผู้ประกอบการด้านโฆษณาออนไลน์รายใหญ่ รายหนึ่งในไทย มีเว็บไซต์สมาชิก 17 ราย มีรายได้จากการให้บริการ โฆษณาบนอินเทอร์เน็ตประมาณ 1 ล้านบาท จากการเปิดให้บริการอย่าง เป็นทางการเมื่อประมาณเดือนตุลาคมที่ผ่านมา
นางสาวอัญญากล่าวว่า ปัจจุบันประเภทของสินค้าที่โฆษณา บนอินเทอร์เน็ตมากที่สุดคือ ธุรกิจอินเทอร์เน็ต แต่ที่ผ่านมาส่วนใหญ่ยังไม่มี รายได้จากการโฆษณา
นายอาจกิจ สุนทรวัฒน์ ผู้อำนวยการฝ่ายธุรกิจออนไลน์ เว็บไซต์ lemononline.com กล่าวว่า กลุ่มผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในปัจจุบันยังเป็น กลุ่มวัยรุ่นเป็นหลัก และสินค้าที่ลงโฆษณาบนอินเทอร์เน็ตเป็นกลุ่มธุรกิจเป็น หลัก สำหรับเว็บไซต์ของเลมอนออนไลน์ เพิ่งเริ่มขายโฆษณาประมาณ 6 เดือน มีรายได้ประมาณ 5 ล้านบาทต่อปี ขณะที่ใช้งบประชาสัมพันธ์ เว็บไซต์ของตัวเอง 12 ล้านบาท--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ